Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Long Biên (Hà Nội): Cần kiểm tra, làm rõ những bất cập tại dự án Khu Đảo Sen

Chưa giải phóng mặt bằng xong, xây dựng không đúng với quy hoạch và thiết kế ban đầu, triển khai chậm tiến độ, nhiều hạng mục xây dựng trái phép… là thực trạng đang diễn ra tại dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen (Khu Đảo Sen) thuộc địa bàn phường Gia Thụy (Long Biên, Hà Nội) do Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen làm Chủ đầu tư.

Đáng nói, những tồn tại, bất cập nêu trên đã diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Quận Long Biên (Hà Nội): Cần kiểm tra, làm rõ những bất cập tại dự án Khu Đảo Sen - Hình 1

Quyết định số 722/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu vực hồ Sen tại phường Gia Thụy (quận Long Biên, Hà Nội)

Được biết, dự án Khu Đảo Sen nằm trên địa bàn phường Gia Thụy (quận Long Biên, TP. Hà Nội) do Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen làm chủ đầu tư. Khu vực Hồ Sen có vị trí phía Đông Nam giáp sân bay Gia Lâm; phía Tây giáp Đoàn bay 919 và cư dân Phường Gia Thụy; phía Tây Nam giáp đường Nguyễn Sơn hiện có; phía Bắc giáp khu dân cư Phường Gia Thụy.

Dự án có tổng diện tích khoảng 147.463m2, bao gồm: Hồ điều hòa: 52.800m2 chiếm 35,81% tổng diện tích; Đất công viên cây xanh – thể dục thể thao: 48.635m2 chiếm 32,98% dự án; Đất cơ quan, trường đào tạo: 15.150m2 chiếm 10,27% dự án; Đất đường quy hoạch: 30.878m2 chiếm 20,94% dự án. Trong đó, Đất công viên cây xanh – thể dục thể thao phải bỏ ra 200 m2 để xây dựng trạm bơm nước thải ngầm.

Theo dự án, dự kiến, quý IV/2018 dự án sẽ đi vào hoạt động.

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư phải triển khai dự án đầu tư theo tiến độ đã được phê duyệt; sử dụng đất theo đúng mục đích và đảm bảo thực hiện dự án đầu tư theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và UBND thành phố.

Bên cạnh đó, về công tác giải phóng mặt bằng, UBND quận Long Biên trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, phải hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

Quận Long Biên (Hà Nội): Cần kiểm tra, làm rõ những bất cập tại dự án Khu Đảo Sen - Hình 2Quận Long Biên (Hà Nội): Cần kiểm tra, làm rõ những bất cập tại dự án Khu Đảo Sen - Hình 2

Khối nhà quản lý và dịch vụ

Tuy nhiên, thời gian gần đây, theo nhiều người dân sống trên địa bàn phường Gia Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) phản ánh, trong quá trình triển khai dự án Khu Đảo Sen, chủ đầu tư đã không tuân thủ những quy định của pháp luật, khiến dự án tồn tại rất nhiều bất cập.

Cụ thể, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Theo đó, trong quy hoạch phần diện tích Hồ điều hòa có diện tích 52.800m2, nhưng trên thực tế diện tích này đang bị thu hẹp lại. Ngoài ra, trên dự án còn xuất hiện nhiều công trình không nằm trong quy hoạch. Đơn cử, như hai khu nhà tạm kiến cố được công ty xây dựng cho công nhân ở.

Ngoài ra, khối nhà quản lý và dịch vụ xây dựng trên khu đất 5.715m2, theo giấy phép số 2499/GPXD do UBND quận Long Biên cấp ngày 15/9/2017 có chiều cao 3 tầng, tum thang và tầng hầm (Tầng hầm có diện tích là 1.110m2; tầng 1 diện tích là 1.133m2; tầng 2 và tầng 3 diện tích 1.110m2; tầng tum diện tích 190m2. Khối nhà có chức năng tầng một là bố trí cửa hàng dịch vụ và khu tập golf, tầng 2 và 3 bố trí khu tập golf). Tuy nhiên, hiện công trình đã được chủ đầu tư biến tầng tum thành tầng thứ 4 và sử dụng sai mục đích khi dùng để kinh doanh nhà hàng, quán cà phê.

Quận Long Biên (Hà Nội): Cần kiểm tra, làm rõ những bất cập tại dự án Khu Đảo Sen - Hình 3

Nhiều phần diện tích của dự án vẫn không phải là mặt bằng sạch, khi còn tồn tại nhiều nhà hàng, gara ô tô, cây xăng mà chủ đầu tư cho các đơn vị thuê lại để phục vụ việc kinh doanh

Bên cạnh đó, dự án vẫn còn những phần diện tích chưa giải phóng xong mặt bằng, thể hiện rõ nhất là khu vực tiếp giáp với đường Nguyễn Sơn. Hiện tại, khu đất thuộc phần diện tích nằm trong dự án đang bị chủ đầu tư cho các đơn vị thuê lại làm cây xăng, gara sửa chữa ô tô, quán bia, nhà hàng phục vụ việc kinh doanh.

Hơn nữa, chủ đầu tư đã triển khai chậm tiến độ, đáng ra dự án đã phải hoàn thành từ quý IV/2018, nhưng trên thực tế đến nay dự án vẫn chưa được hình thành, nhiều hạng mục chưa được xây dựng, hoặc xây dựng chưa xong.

Theo quan sát của phóng viên, tại hiện trường của dự án, nhiều hạng mục vẫn đang trong quá trình triển khai, riêng khối nhà quản lý và dịch vụ đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Phần tum của khối nhà trong giấy phép chỉ được xây dựng với diện tích là 190m2 nhưng trên thực tế chủ đầu tư đã biến thành tầng 4 với diện tích gần 1.000m2?...

Quận Long Biên (Hà Nội): Cần kiểm tra, làm rõ những bất cập tại dự án Khu Đảo Sen - Hình 4

Một phần diện tích hồ nước chưa thực hiện cải tạo theo diện tích được quy hoạch, vì lý do chưa giải phóng được mặt bằng để thực hiện dự án

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tiệp – cán bộ tổ trật tự xây dựng phường Gia Thụy thừa nhận, hiện dự án tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, có khâu giải phóng mặt bằng chưa xong, dự án triển khai chậm tiến độ, chưa thực hiện đầu tư cải tạo hồ nước theo diện tích được phê duyệt, vì lý do chưa giải phóng được mặt bằng.

“Việc thực hiện dự án của Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen còn tồn tại việc chưa giải phóng mặt bằng diện tích đất đang sử dụng làm cây xăng của Đoàn bay 919 và diện tích đất đang sử dụng làm trạm điện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ngoài ra, một phần diện tích hồ nước chưa thực hiện cải tạo theo diện tích được quy hoạch vì lý do chưa giải phóng được mặt bằng để thực hiện dự án.

Toàn bộ hạng mục khối nhà thể chất, hành chính và giảng dạy; diện tích công viên cây xanh, công viên vui chơi giải trí chưa đầu tư thi công xây dựng. Theo như tiến độ thực hiện dự án thì chủ đầu tư đang triển khai chậm tiến độ, hiện chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị điều chỉnh. Đối với khối nhà quản lý và dịch vụ theo như kiểm tra của Sở xây dựng thì phần diện tích tầng tum có rộng hơn so với giấy phép được UBND quận Long Biên cấp và đây là tồn tại từ nhiều năm trước, công trình đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay”, ông Tiệp cho biết.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.