Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý thị trường Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm soát, bình ổn giá thị trường mùa dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát (KTKS) thị trường, xử lý hành vi vi phạm như đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, góp phần bình ổn thị trường, phòng chống dịch bệnh.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thời gian vừa qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung cơ bản được kiểm soát (tính từ ngày 07/7/2021 đến thời điểm báo cáo tỉnh Vĩnh Phúc có 233 trường hợp mắc covid-19 liên quan đến ổ dịch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Phía Nam các trường hợp này đều được cách ly và kiểm soát sau khi trở về Vĩnh Phúc). Tuy nhiên các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, các mặt hàng thiết yếu có biến động tăng giảm nhưng không đáng kể, hàng hóa lưu thông đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng để trục lợi.

Mặc dù vậy, buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hóa, vi phạm trong kinh doanh (không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh…), vẫn còn xảy ra nhưng mức độ và quy mô nhỏ lẻ. Gian lận thương mại chủ yếu là không niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh hàng không có giấy phép kinh doanh tuy nhiên mức độ không lớn, các hành vi vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Qua khảo sát tại một số cửa hàng, nhà thuốc trên địa bàn TP. Vĩnh Yên nhận thấy, các mặt hàng hỗ trợ phòng chống dịch bệnh như: Khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn vẫn dồi dào, giá bán không tăng nhiều so với thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh lần thứ 2. Cụ thể, khẩu trang 3 - 4 lớp có giá phổ biến 70 - 100.000 đồng/hộp 50 chiếc; giá cồn sát khuẩn 25 - 30.000 đồng/lọ, dung dịch rửa tay khô sát khuẩn trên dưới 100 nghìn đồng/lọ.

Tại siêu thị BgiC Vĩnh Phúc, Co.opmart Vĩnh Phúc cũng như các cửa hàng tiện ích Vinmart+ đều nhập lượng khẩu trang, nước sát khuẩn lớn  sẵn sàng phục vụ yêu cầu phòng chống dịch của người dân. Không giống như đợt dịch đầu năm, hơn nửa tháng qua, sức mua các sản phẩm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các siêu thị không tăng nhiều và không có đột biến về giá cả.

Ngay từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ nhất đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, không đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý… đối với gần 700 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh thanh, kiểm tra tất cả các mặt hàng liên quan đến hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh như: Khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn. Từ đầu năm đến nay, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với trên 30 cơ sở với số tiền hơn 150 triệu đồng về các hành vi: Không thực hiện niêm yết giá khẩu trang y tế theo quy định; sản xuất khẩu trang y tế giả không có giá trị sử dụng, công dụng; cung cấp thông tin chất lượng sản phẩm hàng hóa sai sự thật cho người tiêu dùng; sử dụng nguyên liệu vải kháng khuẩn để sản xuất khẩu trang là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh, qua công tác kiểm tra, kiểm soát và nắm bắt tình hình thị trường, lực lượng chức năng chưa phát hiện cơ sở mua vét, mua gom, đầu cơ găm hàng… các loại trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch. Tuy nhiên, trước dự báo dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh khẩu trang, các trang thiết bị y tế nhằm ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Chỉ thị số 03 về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, kẻ lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật như: buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thiết bị, vật tư y tế cần thiết cho việc phòng, chống dịch bệnh có thể sẽ bị xử lý hình sự.

Phượng Sơn

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP, ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Bài liên quan

Tin mới

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.