Quản lý y tế dọc hay ngang?
Liên tiếp thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm các vấn đề nóng của ngành y tế: Từ chuyện y đức đến dịch bệnh… Điều đáng nói, sau mỗi sự việc, vấn đề phân định trách nhiệm lại được mổ xẻ.

Thiếu giải pháp quản lý
Gần đây nhất là vụ việc xảy ra tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, có tới hàng chục hồ sơ khống lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người có công nhằm “rút ruột” tiền thuốc của Nhà nước. Trước đó, vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) và hiện tại dịch bệnh đang bùng phát tại nhiều địa phương… thế nhưng theo ý kiến của nhiều đại biểu QH, trước mỗi sự việc này, trách nhiệm của ngành y tế hay địa phương vẫn chưa rõ ràng.
Theo ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của QH, bộ máy ngành y tế hiện nay quá phân tán, “vẽ ra” đơn vị quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp, nhưng thực chất đơn vị sự nghiệp có làm cả chức năng quản lý nhà nước, khiến sự việc xảy ra trên địa bàn nhưng trách nhiệm thuộc về ai không rõ. “Các việc xảy ra trên địa bàn nhưng chính quyền địa phương không biết, nếu chính quyền địa phương mà như thế thì tê liệt, thanh tra cả ngàn người cũng khó làm được”, ông Cương nói.
Ông Đỗ Trung Hai, Phó trưởng ban Văn hóa – xã hội, HĐND TP. Hà Nội cho rằng, vai trò của chính quyền địa phương có tính quyết định. Ông Hai lấy thí dụ: Trạm y tế do Sở Y tế quản lý nhưng khi chính quyền địa phương xuống rất khó chỉ đạo. “Gọi ông trạm y tế đến thì họ bảo tôi trực thuộc Sở, không phải của chính quyền địa phương. Vậy, ngành y tế cần nghiên cứu làm sao có mô hình quản lý phù hợp để chính quyền địa phương vào cuộc thuận lợi, ông Hai đề xuất.
Lỗi hệ thống
Hiện nay, mô hình tổ chức hệ thống y tế Việt Nam được tổ chức theo bốn cấp phụ thuộc vào hệ thống tổ chức nhà nước (trung ương, tỉnh, huyện, xã). Theo đó, Bộ Y tế quản lý theo ngành, chính quyền địa phương quản lý theo địa bàn. Nhưng hiện nay, trong một tỉnh lại có các phương thức quản lý khác nhau, nơi quản lý theo ngành dọc, nơi thì vẫn quản lý theo ngành ngang, có nơi thì kết hợp quản lý cả ngang và dọc. Các cơ sở y tế vừa chịu sự quản lý về chuyên môn y tế do Bộ Y tế ban hành, vừa chịu sự lãnh đạo của địa phương về tổ chức, nhân lực y tế. Chính vì việc xác định trách nhiệm công vụ chưa rõ ràng, cụ thể, minh bạch nên khi có vấn đề xảy ra, việc quy trách nhiệm không dễ.
TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế) kiến nghị: Cần nghiên cứu để tái cấu trúc hệ thống y tế. “Phải phân cấp cụ thể trong luật hoặc trong văn bản khác thích hợp về trách nhiệm công vụ, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ để quy trách nhiệm tập thể, cá nhân ở cả trung ương và địa phương trong công tác y tế, chấn chỉnh những quan niệm về tổ chức và quản lý chưa nhất quán”.
Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH cho rằng, nên thống nhất quản lý y tế theo ngành dọc từ cấp tỉnh trở xuống ở tất cả các tỉnh (một số tỉnh vẫn quản lý theo lãnh thổ). Và cần thiết phải quy định rõ hơn nữa về chế độ báo cáo, để Bộ Y tế có thông tin hàng năm về nhân lực, tổ chức, kinh phí chi cho bảo vệ sức khỏe trên quy mô cả nước và công khai cho toàn dân biết để tránh khoảng trống.
Bên cạnh đó, cũng có các ý kiến đóng góp: Ngành y tế nên có bộ phận xử lý khẩn cấp đủ sức thực hiện nhiệm vụ nhanh và các sở y tế lớn nên có các cán bộ, luật sư để đứng ra phát ngôn mỗi khi có sự vụ xảy ra, kịp thời phân rõ trách nhiệm xử lý nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu người dân.
Thanh Huyền
Bài viết khác

NEU: Dự kiến tuyển 9.000 sinh viên năm 2026, ưu tiên thí sinh có chứng chỉ quốc tế từ IELTS 5.5
Chiều 19/12, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2026 với khoảng 9.000 chỉ tiêu. Ba phương thức xét tuyển tiếp tục được giữ ổn định như năm trước, trong đó xét tuyển kết hợp là chủ đạo, đặc biệt ưu tiên thí sinh có chứng chỉ quốc tế như IELTS từ 5.5, SAT từ 1.200 hoặc ACT từ 26 điểm trở lên.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM khẳng định không có “môn học tự nguyện”
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM khẳng định, trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay không tồn tại khái niệm “môn học tự nguyện”. Các hoạt động được triển khai trong nhà trường đều phải tuân thủ đúng chương trình giáo dục, bảo đảm tính tự nguyện, minh bạch, không gây áp lực học tập hay tài chính cho học sinh và phụ huynh.

Trường Đại học Hoa Lư, Ninh Bình: Định hướng phát triển trong giai đoạn mới
Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường trong thời gian qua, đồng thời trao đổi, định hướng phát triển trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ra mắt Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2025–2030
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị công bố và ra mắt Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2025–2030. Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình kiện toàn bộ máy quản trị nhà trường, được triển khai theo đúng quy định của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung theo Luật số 34/2018/QH14.

Mô hình trường phổ thông trong đại học công lập: Đã đến lúc làm rõ ranh giới
Trong bối cảnh yêu cầu giữ đúng bản chất của giáo dục công lập ngày càng được đặt ra rõ ràng, việc một số trường đại học công lập mở rộng đào tạo phổ thông đang làm lộ diện những khoảng mờ về ranh giới chức năng trong hệ thống giáo dục. Đây không chỉ là câu chuyện của một mô hình tổ chức riêng lẻ, mà là bài toán quản lý cần được nhìn nhận thẳng thắn để bảo đảm sự ổn định và nhất quán của giáo dục công trong dài hạn.

Bộ GD&ĐT siết quản lý dạy học liên kết, dịch vụ giáo dục trong trường công
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các địa phương rà soát toàn diện hoạt động dạy học liên kết và dịch vụ hỗ trợ giáo dục trong trường công lập, nhằm bảo đảm đúng quy định, không để xảy ra tình trạng thu tiền trái phép từ phụ huynh học sinh

Bộ GD&ĐT ban hành khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh
Bộ GD&ĐT vừa ban hành khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông, được thiết kế theo từng cấp học, chú trọng tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức và kỹ năng ứng dụng AI.

Hưng Yên phấn đấu đưa Phân hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội đi vào hoạt động năm 2030
Ngày 16/12, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì hội nghị thống nhất một số nội dung liên quan đến triển khai dự án đầu tư xây dựng Phân hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội tại tỉnh Hưng Yên.

Hải Phòng: 242 học sinh tham gia các đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026
Ngày 16/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Lễ ra quân các đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026. Dự Lễ ra quân có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và 242 học sinh thuộc 13 đội tuyển các môn văn hóa tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Ngày 16/12, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2025 và 2 năm thực hiện phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2025".











