Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Cần xử lý những vi phạm đất đai tại xã Quảng Hưng

Được UBND xã Quảng Hưng cấp cho 45 ha đất trái thẩm quyền với thời gian sử dụng trên 20 năm, ông Nguyễn Văn Duẩn đã tiến hành xây dựng nhà cao tầng kiên cố, xây nhà kho, đào ao thả cá, trồng cây lâu năm trên mảnh đất này. Thậm chí, ông Duẩn còn khai thác cát trái phép đem đi bán. Thế nhưng, những sai phạm này tồn tại từ năm này qua năm khác vẫn không bị xử lý?.

Sai phạm nối tiếp vi phạm

Gần đây, báo PV báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư tố giác của người dân xóm 7 (thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) về hàng loạt sai phạm trong sử dụng đất đai của ông Nguyễn Văn Duẩn (SN 1964, người cùng thôn).

Theo đơn tố giác, người dân đã chỉ ra nhiều vi phạm của ông Nguyễn Văn Duẩn như: Tự ý xây dựng nhà kiên cố, nhà kho trên đất nông nghiệp; trồng cây lâm nghiệp, xây dựng 2 khu trang trại chăn nuôi… Thậm chí, ông Duẩn còn cho máy múc đất để đào ao nuôi cá phá hủy mặt bằng ruộng sản xuất. Hai bên cánh đồng, ông cho máy múc tài nguyên khoáng sản, cụ thể là cát trắng để bán thu tiền. Ngoài ra, ông Duẩn cũng dùng cọc bê tông, vây dây thép gai xung quanh để ngăn trâu bò của người dân địa phương. Nghiêm trọng hơn, ông Duẩn còn thỏa thuận ngầm về việc bán đất cho 2 hộ dân là Ph.V.H và B.V.L  để xây dựng nhà ở?.

Ông Duẩn cho dựng hàng rào dây thép gai, đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại, xây dựng nhà kho, nhà ở kiên cố trên 45 ha đất thuê trái thẩm quyền.Ông Duẩn cho dựng hàng rào dây thép gai, xây dựng nhà ở kiên cố trên 45 ha đất thuê trái thẩm quyền. (Ảnh: L.Q)

Trước những nội dung tố giác này, PV đã có buổi làm việc với ông Đàm Văn Tứ - Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng. Ông Tứ cho biết, “những tồn tại này vốn từ các đời chủ tịch trước, huyện Quảng Trạch đã xử lý những người có trách nhiệm liên quan. Cụ thể, trước đó vào năm 2005, gia đình ông Duẩn được chủ tịch UBND Quảng Hưng lúc bấy giờ là ông Phạm Xuân Lượng cấp cho 45 ha đất trái thẩm quyền, thời gian sử dụng trên 20 năm. Phát hiện ra những sai phạm này, huyện Quảng Trạch đã xử lý kỷ luật người đứng đầu và những cá nhân liên quan. Qua kiểm tra, hiện diện tích đất thuê của ông Duẩn đã vượt lên đến 54 ha".   

Tuy nhiên, những vi phạm của cá nhân ông Duẩn vẫn không bị xử lý hoặc xử lý nửa vời cho có lệ. Tại biên bản số 01/BB-VBHC ngày 10/8/2019, xã Quảng Hưng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Duẩn vì đã có các hành vi vi phạm: Chiếm đất để san lấp mặt bằng và trồng cây bóng mát tại vị trí thửa đất số 2, tờ bản đồ 15, mã loại đất BCS (đất bằng chưa sử dụng) do UBND xã quản lý. Hiện trạng: Đã san lấp mặt bằng khoảng 600 m2, trồng các loại cây lâu năm và hàng năm khác. Tuy nhiên, biên bản vi phạm hành chính không được ông Duẩn nhất trí kí vào vì cho rằng “đất ông có giấy tờ và sử dụng từ lâu”? Đến ngày 13/8/2019, UBND xã Quảng Hưng đã ra quyết định số 281/QĐ-XPVPHC đối với hộ ông Nguyễn Văn Duẩn với số tiền 1 triệu đồng. Đồng thời, buộc ông Duẩn khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã chiếm dụng. Cùng ngày (13/8/2019), UBND xã Quảng Hưng ra thông báo số 67/TB-UBND về việc bắt buộc hộ gia đình di chuyển số cây bóng mát, khối lượng đất đã san lấp mặt bằng trái phép trên đất trồng cây hàng năm khác do xã quản lý.

Ông Duẩn còn cho dựng đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại, xây dựng nhà kho, nhà ở kiên cố trên 45 ha đất thuê trái thẩm quyền.Ông Duẩn cho đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại  (Ảnh: L.Q)

Chưa dừng lại, đến ngày 15/10/2019, UBND xã Quảng Hưng tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC đối với ông Nguyễn Văn Duẩn vì đã có hành vi vi phạm hành chính chiếm đất để xây dựng công trình là nhà ở kiên cố 2 tầng tại vị trí một phần thửa đất trên. Đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt mã loại đất HNK (đất trồng cây hàng năm khác). Buộc ông Duẩn tháo dỡ, trả lại mặt bằng theo hiện trạng đất ban đầu. Đến ngày 16/10/2019, xã Quảng Hưng tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 338/QĐ-XPVPHC đối với ông Nguyễn Văn Duẩn số tiền 3 triệu đồng. Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã chiếm dụng. Cùng ngày (16/10/2019), xã Quảng Hưng ra thông báo số 82/TB-UBND về việc bắt buộ hộ gia đình tháo dở công trình là nhà ở xây dựng trái phép trên đất BCS do xã quản lý.

Thế nhưng, không nhưng không tháo dỡ, thời gian gần đây, trên mảnh đất này, ông Duẩn tiếp tục cho xây dựng nhà kho kiên cố với tích khoảng 42 m2 mà không gặp sự cản trở nào của cơ quan chức năng?.  

Không thể xử lý?

Những vi phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Duẩn chưa dừng lại khi gần đây, người dân địa phương tiếp tục tố giác có hiện tượng khai thác cát trái phép tại khu vực này chở đi các công trình xây dựng trên địa bàn huyện.

Ông Duẩn còn xây dựng nhà kho kiên cố trên khu đất được giao trái thẩm quyềnÔng Duẩn còn xây dựng nhà kho kiên cố trên khu đất được giao trái thẩm quyền (Ảnh: L.Q)

Trước vấn đề này, ông Đàm Văn Tứ - Chủ tịch xã Quảng Hưng thừa nhận là có nhưng khó xử lý. “Sau khi nghe phản ánh, chúng tôi cũng đã cho người theo dõi, bắt quả tang nhưng khi đến nơi họ lại đóng cổng không cho vào?. Họ thường khai thác cát vào 1-2h đêm khuya nên rất khó bắt, xử lý. Xã đang thành lập tổ kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất và các vi phạm khác của ông Duẩn để báo cáo huyện và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý”, ông Tứ nói.  

Ông Phạm Minh Cảnh – Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Trạch cho biết: “Năm 2016, huyện Quảng Trạch đã thành lập đoàn kiểm tra vi phạm đối với trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Duẩn và đã xử lý những người liên quan. Đến năm 2018, UBND huyện tiếp tục thành lập đoạn kiểm tra, xác định những tài sản tạo lập và xây dựng trái phép để báo cáo, có phương án xử lý”. 

Mặc dù chỉ cho thuê 45ha đất nông nghiệp trái thẩm quyền nhưng ông Nguyễn Văn Duẩn đã lấn chiếm của người dân thành 54 ha.Mặc dù chỉ cho thuê 45ha đất nông nghiệp trái thẩm quyền nhưng đến nay diện tích đất đã lên đến 54 ha? (Ảnh: L.Q)

Ông Cảnh cũng khẳng định, việc xây dựng nhà ở kiên cố, xây dựng nhà kho, hàng rào là trái phép. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có phương án xử lý những sai phạm này. Cụ thể, cuối năm 2018,  Sở TN&MT có công văn đề nghị các huyện, thành phố rà soát lại, báo cáo sở để xin ý kiến Bộ TN&MT phương án xử lý đối với các trường hợp vi phạm đất đai trái phép. Vì vậy, huyện vẫn đang phải chờ.

Trước những vi phạm này, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm những cá nhân, tổ chức liên quan tránh tình trạng gây bức xúc, dư luận xấu trong nhân dân. Các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét cho thuê đất đúng thẩm quyền, đúng mục đích đối với hộ ông Nguyễn Văn Duẩn là trang trại nuôi tổng hợp, trồng rau màu bởi hộ dân này đã hình thành và tạo lập tài sản trên đất.   

Được biết, tính đến hết năm 2017, quá trình thanh kiểm tra tại xã Quảng Hưng đã phát hiện có 99 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Trong số đó, nhiều hành vi sam phạm hiện vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

L.Q

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.