Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Đường vừa bàn giao xong đã lún, có nên đổ lỗi cho thiên tai và quá tải?

THCL- Tình trạng đường Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình vừa thi công

THCL Tình trạng đường Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình vừa thi công xong khi đưa vào sử dụng đã bị lún ở nhiều nơi. Sự việc trên đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiến hành kiểm tra và đã nghe một số báo cáo, các chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân gây ra tình trang trên là do thời tiết và tình trạng xe qua tải. Tuy nhiên, có nên đổ hết các nguyên nhân trên để bảo vệ cho việc thi công ẩu, kém chất lượng?


Nhiều đoạn đường của Tập đoàn Trường Thịnh thi công bị lún trên 2,5cm

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có hai đơn vị đang thực hiên dự án nâng cấp mở rộng QL1A theo hình thức hợp đồng BOT là Công ty Cổ phần Tasco có trụ sở chính tại Hà Nội và  Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình), nhiều đơn vị thi công khác trên tuyến theo hình thức trái phiếu Chính phủ như Tập đoàn Sơn Hải, Ban Quản lý Dự án 6 (Ban 6) v.v… hiện nay cũng đã được thông xe đưa vào sử dụng và tiến hành thu phí.

Tuy nhiên, hiện tượng rất nhiều đoạn trên tuyến QL 1A đã xảy ra hiện tượng sụt lún sau hơn một tháng vận hành. Đặc biệt, đoạn đường của Tập đoàn Trường Thịnh thi công xuất phát từ điểm đầu tại phía nam Trạm thu phí cầu Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và điểm cuối là Km705+604,9 thuộc xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) với tổng chiều dài là 33,05km đã bị sụt lún nghiêm trọng, có chổ bị lún trên 2,5cm. Các phương tiện đi qua đoạn đường này bị lạng tay lái rất nguy hiểm.

Trạm thu phí của Tập đoàn Trường Thịnh

Theo báo cáo của các đơn vị thi công và chủ đầu tư thì hiện tượng đường bị lún trên là do vừa qua thời tiết nắng nóng và nhiệt độ đo được trên mặt đường có lúc lên đến trên 80 độ C, trong khi đó mặt nhiệt độ hóa mềm của Bê tông nhựa cho phép chỉ là 58 độ C, một nguyên nhân khác được cho là thủ phạm chính đó là xe quá tải.

Tuy nhiên, nếu lấy các nguyên nhân trên làm thước đo để giải thích cho tình trạng sụt lún là chưa hợp lý. Có thể nhận thấy rằng, đoạn đường của đơn vị Trường Thịnh được cho là có nhiều thuận lợi nhất so với đơn vị Tasco, Ban 6, Sơn Hải... đặc biệt trên tuyến khu vực Bắc Quảng Bình, gói thầu của các đơn vị này phải chịu một lượng lớn xe quá tải từ các mỏ, nhà máy, bến cảng, đặc biệt là những xe có tải trọng lớn như Howo, Chenglong với lưu lượng hàng trăm, hàng ngàn lượt mỗi ngày đi qua tuyến về các điểm tập kết phục vụ cho Khu kinh tế Vũng Áng  (Hà Tĩnh), tuy nhiên hiện tượng lún đường còn nhẹ hơn, có đoạn bị lún nhiều nhất chỉ khoảng 1,5cm hoặc như các gói thầu của đơn vị Tập đoàn Sơn Hải thì kết cấu mặt đường được bảo đảm.

Gói thầu của đơn vị Trường Thịnh thi công trên một đoạn đường này dường như là không có hoặc ít khu dân cư và với một nền địa chất khá tốt khi chủ yếu đi qua các đồi cát  nhìn chung là gặp rất nhiều thuận lợi.

Như vậy, việc đoạn đường đã được bàn giao đưa vào sử dụng không lâu nhưng hiện tượng sụt lún đã xẩy ra, có phải chăng là do thiên tai hoặc các phương tiện quá tải hay là do đơn vị thi công kém chất lượng dẫn đến làm ẩu?

Ngoài việc đơn vị Trường Thịnh có thi công dự án trên, đơn vị này cũng đang thực hiện thu phí các dự án khác như dự án BOT đường tránh Thành phố Đồng Hới, BOT Đông Hà – Quảng Trị và cũng nhận rất nhiều phàn nàn từ phía người dân cũng như chính quyền địa phương về việc hư hỏng xuống cấp sau khi đi vào hoạt động.

Đề nghị Bộ GTVT cần xem xét, kiểm tra kỹ hơn những nhà thầu thiếu năng lực, thi công không đảm bảo và có biện pháp xử lý.

Thương hiệu & Công luậnsẽ thông tin tiếp bạn đọc về các dự án nói trên

Xuân Hữu (Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…

Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?
Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?

Trong quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ, còn Trung Quốc 272 triệu USD, tăng 14%.

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.