THCL Tình trạng đường Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình vừa thi công xong khi đưa vào sử dụng đã bị lún ở nhiều nơi. Sự việc trên đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiến hành kiểm tra và đã nghe một số báo cáo, các chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân gây ra tình trang trên là do thời tiết và tình trạng xe qua tải. Tuy nhiên, có nên đổ hết các nguyên nhân trên để bảo vệ cho việc thi công ẩu, kém chất lượng?


Nhiều đoạn đường của Tập đoàn Trường Thịnh thi công bị lún trên 2,5cm

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có hai đơn vị đang thực hiên dự án nâng cấp mở rộng QL1A theo hình thức hợp đồng BOT là Công ty Cổ phần Tasco có trụ sở chính tại Hà Nội và  Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình), nhiều đơn vị thi công khác trên tuyến theo hình thức trái phiếu Chính phủ như Tập đoàn Sơn Hải, Ban Quản lý Dự án 6 (Ban 6) v.v… hiện nay cũng đã được thông xe đưa vào sử dụng và tiến hành thu phí.

Tuy nhiên, hiện tượng rất nhiều đoạn trên tuyến QL 1A đã xảy ra hiện tượng sụt lún sau hơn một tháng vận hành. Đặc biệt, đoạn đường của Tập đoàn Trường Thịnh thi công xuất phát từ điểm đầu tại phía nam Trạm thu phí cầu Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và điểm cuối là Km705+604,9 thuộc xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) với tổng chiều dài là 33,05km đã bị sụt lún nghiêm trọng, có chổ bị lún trên 2,5cm. Các phương tiện đi qua đoạn đường này bị lạng tay lái rất nguy hiểm.

Trạm thu phí của Tập đoàn Trường Thịnh

Theo báo cáo của các đơn vị thi công và chủ đầu tư thì hiện tượng đường bị lún trên là do vừa qua thời tiết nắng nóng và nhiệt độ đo được trên mặt đường có lúc lên đến trên 80 độ C, trong khi đó mặt nhiệt độ hóa mềm của Bê tông nhựa cho phép chỉ là 58 độ C, một nguyên nhân khác được cho là thủ phạm chính đó là xe quá tải.

Tuy nhiên, nếu lấy các nguyên nhân trên làm thước đo để giải thích cho tình trạng sụt lún là chưa hợp lý. Có thể nhận thấy rằng, đoạn đường của đơn vị Trường Thịnh được cho là có nhiều thuận lợi nhất so với đơn vị Tasco, Ban 6, Sơn Hải... đặc biệt trên tuyến khu vực Bắc Quảng Bình, gói thầu của các đơn vị này phải chịu một lượng lớn xe quá tải từ các mỏ, nhà máy, bến cảng, đặc biệt là những xe có tải trọng lớn như Howo, Chenglong với lưu lượng hàng trăm, hàng ngàn lượt mỗi ngày đi qua tuyến về các điểm tập kết phục vụ cho Khu kinh tế Vũng Áng  (Hà Tĩnh), tuy nhiên hiện tượng lún đường còn nhẹ hơn, có đoạn bị lún nhiều nhất chỉ khoảng 1,5cm hoặc như các gói thầu của đơn vị Tập đoàn Sơn Hải thì kết cấu mặt đường được bảo đảm.

Gói thầu của đơn vị Trường Thịnh thi công trên một đoạn đường này dường như là không có hoặc ít khu dân cư và với một nền địa chất khá tốt khi chủ yếu đi qua các đồi cát  nhìn chung là gặp rất nhiều thuận lợi.

Như vậy, việc đoạn đường đã được bàn giao đưa vào sử dụng không lâu nhưng hiện tượng sụt lún đã xẩy ra, có phải chăng là do thiên tai hoặc các phương tiện quá tải hay là do đơn vị thi công kém chất lượng dẫn đến làm ẩu?

Ngoài việc đơn vị Trường Thịnh có thi công dự án trên, đơn vị này cũng đang thực hiện thu phí các dự án khác như dự án BOT đường tránh Thành phố Đồng Hới, BOT Đông Hà – Quảng Trị và cũng nhận rất nhiều phàn nàn từ phía người dân cũng như chính quyền địa phương về việc hư hỏng xuống cấp sau khi đi vào hoạt động.

Đề nghị Bộ GTVT cần xem xét, kiểm tra kỹ hơn những nhà thầu thiếu năng lực, thi công không đảm bảo và có biện pháp xử lý.

Thương hiệu & Công luậnsẽ thông tin tiếp bạn đọc về các dự án nói trên

Xuân Hữu (Thương hiệu & Công luận)