LTS: Trước tình trạng loạn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội về công dụng của thực phẩm chức năng, thời gian qua các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo đối với loại sản phẩm này.
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vi, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Luật đã quy định rất rõ ràng, kèm theo đó là các chế tài xử phạt cho những hành vi sai phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, liên tiếp thời gian gần đây, sản phẩm An Giáp Vương đang được những nhà phân phối thổi phồng công dụng sản phẩm như là một “thần dược”. Để rộng đường dư luận, tạp chí Thương hiệu và Công luận xin được đăng tải những thông tin chi tiết về nội dung quảng cáo như một minh chứng cho việc này.
Quảng cáo như thần dược
Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm An giáp Vương do Công ty CP Y dược Trương Trọng Cảnh sản xuất; Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma có địa chỉ tại số nhà 24, ngách 30, ngõ 155 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối sản phẩm.
Sản phẩm An Giáp Vương có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 3014/2020/ĐKSP do Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong ký ngày 09/04/2020.
Tại Văn bản này ghi rõ: Sản phẩm An Giáp Vương là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng).
Mặc dù là thực phẩm chức năng và đã đã được cấp phép quảng cáo theo đúng quy định về nội dung phù hợp với sản phẩm thực phẩm chức năng, tuy nhiên sản phẩm này đang được những nhà phân phối “thần dược hóa” công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quảng cáo giống như thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, tại website: angiapvuong.info; angiapvuong.org; angiapvuongchinhhang.store; .... sản phẩm An giáp Vương được quảng cáo là sản xuất bởi Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma, đây là sự kết tinh của phương thuốc cổ truyền dưới sự phát triển và dày công nghiên cứu của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, sản xuất theo công nghệ hiện đại... Với thành phần được điều chế 100% từ thảo dược thiên nhiên như: Hải thảo, Cải trời, Tử tô, Mẫu lệ là thuốc điều trị tuyến giáp mới nhất, hiệu quả nhất hiện nay.
Kèm với đó là nội dung quảng cáo khẳng định rõ, sản phẩm này là khắc tinh của u tuyến giáp có tác dụng tiêu diệt chân bệnh, tăng cường miễn dịch, chống tái phát; đào thải u từ bên trong; .... thậm chí còn có cam kết của lương y Bạch Văn Chính “Hoàn tiền 100% nếu sử dụng 02 liệu trình mà không có tác dụng hiệu quả”.
Chưa hết, ngoài việc thổi phồng công dụng của sản phẩm, các website còn sử dụng nhiều hình ảnh, video đăng tải ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ, nghệ sĩ về công dụng của sản phẩm như: PGS.TS Trần Đáng, chủ tịch Hội thực phẩm chức năng Việt Nam; TS.BS Vũ Thị Khánh Vân, nguyên chủ nghiệm Khoa A9 Bệnh viện YHCT Quân Đội; MC Quyền Linh,... như là một khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm để nhiều người tin và mua theo.
Liên tục vi phạm quảng cáo, đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm có vô can?
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 14/08/2020 Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương cho Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma.
Theo đó, nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định hiện hành. Cụ thể, tại nội dung quảng cáo ghi rõ: Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, hỗ trợ giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod,... Và đặc biệt, giấy xác nhận này còn ghi rõ, thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Để tìm hiểu về những thông tin trên, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Vĩnh, giám đốc Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma – đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm. Ông Vĩnh cho biết, 03 website trên không phải của Công ty, và Công ty cũng không liên quan đến những nội dung quảng cáo trên.
Liên quan đến những vi phạm về quảng cáo sản phẩm An Giáp Vương, liên tục thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã đưa ra cảnh báo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương đang quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Cụ thể, từ tháng 12/2021 đến tháng 05/2022, Cục An toàn thực phẩm đã 04 lần phát đi cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Tuy nhiên, không hiểu sao đến thời điểm này những vi phạm liên quan đến nội dung quảng cáo sai sự thật vẫn ngang nhiên tồn tại, điều này dẫn tới những nguy hại rất lớn đến người bệnh.
Trước việc đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma phủi tay về những trách nhiệm liên quan đến nội dung quảng cáo sản phẩm, việc lợi dụng uy tín của các cá nhân để quảng cáo sản phẩm nhằm tăng doanh thu, vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật về quảng cáo liên quan đến sản phẩm An Giáp Vương, đơn vị nào là đơn vị sản xuất ra những nội dung quảng cáo trên? Đề nghị Các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ những sai phạm, nhằm đảm bảo tính minh bạch của sản phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích cho người tiêu dùng, ổn định tâm lý cho người bệnh.
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về những thông tin có liên quan.
N.T