Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng cáo Sản phẩm An Giáp Vương như thần dược, đơn vị phân phối có vô can?

Mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng, tuy nhiên trên môi trường internet, sản phẩm An Giáp Vương đang được quảng cáo như một loại "thần dược" có tác dụng điều trị tận gốc u tuyến giáp, u nhỏ, u to đều tan sạch, dùng một lần khỏi cả đời, không tốn kém và không phải mổ... khiến không ít người tiêu dùng lầm tưởng đây là một loại “thần dược” chữa được các bệnh hiểm nghèo.

LTS: Trước tình trạng loạn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội về công dụng của thực phẩm chức năng, thời gian qua các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo đối với loại sản phẩm này.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vi, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Luật đã quy định rất rõ ràng, kèm theo đó là các chế tài xử phạt cho những hành vi sai phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, liên tiếp thời gian gần đây, sản phẩm An Giáp Vương đang được những nhà phân phối thổi phồng công dụng sản phẩm như là một “thần dược”. Để rộng đường dư luận, tạp chí Thương hiệu và Công luận xin được đăng tải những thông tin chi tiết về nội dung quảng cáo như một minh chứng cho việc này.

Quảng cáo như thần dược

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm An giáp Vương do Công ty CP Y dược Trương Trọng Cảnh sản xuất; Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma có địa chỉ tại số nhà 24, ngách 30, ngõ 155 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối sản phẩm.

Sản phẩm An Giáp Vương có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 3014/2020/ĐKSP do Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong ký ngày 09/04/2020.

Tại Văn bản này ghi rõ: Sản phẩm An Giáp Vương là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng).

Sản phẩm An Giáp Vương
Sản phẩm An Giáp Vương.

Mặc dù là thực phẩm chức năng và đã đã được cấp phép quảng cáo theo đúng quy định về nội dung phù hợp với sản phẩm thực phẩm chức năng, tuy nhiên sản phẩm này đang được những nhà phân phối “thần dược hóa” công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quảng cáo giống như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, tại website: angiapvuong.info; angiapvuong.org; angiapvuongchinhhang.store; .... sản phẩm An giáp Vương được quảng cáo là sản xuất bởi Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma, đây là sự kết tinh của phương thuốc cổ truyền dưới sự phát triển và dày công nghiên cứu của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, sản xuất theo công nghệ hiện đại... Với thành phần được điều chế 100% từ thảo dược thiên nhiên như: Hải thảo, Cải trời, Tử tô, Mẫu lệ là thuốc điều trị tuyến giáp mới nhất, hiệu quả nhất hiện nay.

Mặc dù là thực phẩm chức năng, tuy nhiên sản phẩm An Giáp Vương đang được thổi phồng công dụng như là một thuốc điều trị bệnh
Mặc dù là thực phẩm chức năng, tuy nhiên sản phẩm An Giáp Vương đang được quảng cáo công dụng như là một thuốc điều trị bệnh

Kèm với đó là nội dung quảng cáo khẳng định rõ, sản phẩm này là khắc tinh của u tuyến giáp có tác dụng tiêu diệt chân bệnh, tăng cường miễn dịch, chống tái phát; đào thải u từ bên trong; .... thậm chí còn có cam kết của lương y Bạch Văn Chính “Hoàn tiền 100% nếu sử dụng 02 liệu trình mà không có tác dụng hiệu quả”.

Chưa hết, ngoài việc thổi phồng công dụng của sản phẩm, các website còn sử dụng nhiều hình ảnh, video đăng tải ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ, nghệ sĩ về công dụng của sản phẩm như: PGS.TS Trần Đáng, chủ tịch Hội thực phẩm chức năng Việt Nam; TS.BS Vũ Thị Khánh Vân, nguyên chủ nghiệm Khoa A9 Bệnh viện YHCT Quân Đội; MC Quyền Linh,... như là một khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm để nhiều người tin và mua theo.

An Giáp Vương đang vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật về quảng cáo
An Giáp Vương đang vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật về quảng cáo.

Liên tục vi phạm quảng cáo, đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm có vô can?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 14/08/2020 Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương cho Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma.

Theo đó, nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định hiện hành. Cụ thể, tại nội dung quảng cáo ghi rõ: Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, hỗ trợ giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod,... Và đặc biệt, giấy xác nhận này còn ghi rõ, thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Để tìm hiểu về những thông tin trên, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Vĩnh, giám đốc Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma – đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm. Ông Vĩnh cho biết, 03 website trên không phải của Công ty, và Công ty cũng không liên quan đến những nội dung quảng cáo trên.

Liên quan đến những vi phạm về quảng cáo sản phẩm An Giáp Vương, liên tục thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã đưa ra cảnh báo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương đang quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể, từ tháng 12/2021 đến tháng 05/2022, Cục An toàn thực phẩm đã 04 lần phát đi cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Tuy nhiên, không hiểu sao đến thời điểm này những vi phạm liên quan đến nội dung quảng cáo sai sự thật vẫn ngang nhiên tồn tại, điều này dẫn tới những nguy hại rất lớn đến người bệnh.

Trước việc đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma phủi tay về những trách nhiệm liên quan đến nội dung quảng cáo sản phẩm, việc lợi dụng uy tín của các cá nhân để quảng cáo sản phẩm nhằm tăng doanh thu, vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật về quảng cáo liên quan đến sản phẩm An Giáp Vương, đơn vị nào là đơn vị sản xuất ra những nội dung quảng cáo trên? Đề nghị Các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ những sai phạm, nhằm đảm bảo tính minh bạch của sản phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích cho người tiêu dùng, ổn định tâm lý cho người bệnh.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về những thông tin có liên quan.

N.T

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.