Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì?

Toạ lạc trên một khu đất rộng thuộc địa phận phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, Hà Nội, khu đô thị Khai Sơn City của chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư tập đoàn Khai Sơn được quảng cáo mang lại tiềm năng sinh lời lớn và sở hữu sổ hồng vĩnh viễn. Vậy, khách hàng đầu tư cần chú ý điều gì?

Trong vai một khách hàng tìm hiểu dự án để đầu tư, phóng viên được một nhân viên bán hàng của chủ đầu tư tên là Dũng giới thiệu tham quan dự án. Theo lời của nhân viên này, tổng thể của khu đô thị Khai Sơn City được làm trên quy mô “một quả đồi”. Về khu biệt thự Khai Sơn Hill của dự án, nhiều căn hiện đã xây gần xong, đang hoàn thiện phần sơn ngoài. Tuy nhiên, nếu hỏi mua giờ thì không được bởi chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đang “găm” đợi giá tăng rất nhiều bởi cơ sở hạ tầng ở đây đang được xây dựng rất đồng bộ, tại một số căn đã bán chênh so với mua đợt đầu 2,5 tỷ. 

 Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 1

Khu biệt thự Khai Sơn Hills đang được xây dựng

Nhân viên bán hàng cho biết, đây là khu đất cạnh khu biệt thự Khai Sơn Hills được giới thiệu sẽ xây nhà phố, nhà liền kề sau khi tuyến đường BT hoàn thành, dự kiến là cuối 2019.

 Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 2

Mảnh đất đang “chờ xây dựng” sau khi tuyến đường BT hoàn thành

Theo nhân viên bán hàng, đây là khu nghĩa trang đã được phê duyệt di chuyển mộ để phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường từ Ngọc Thuỵ đến khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức hợp đồng BT. Tại đây cũng sẽ xây các căn liền kề, nhà phố.

 Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 3

Khu nghĩa trang đã được thông báo di chuyển để phục vụ việc xây dựng tuyến đường theo hình thức BT

Sau đó, nhân viên môi giới hướng dẫn tham quan khu vực shophouse, tách biệt hoàn toàn với khu Khai Sơn Hill. Tại đây, shophouse được chia thành các phân khu Town 5 (đang xây dựng đến tầng 1), Town 6, Town 7 (đã xây dựng đến tầng 5 và trát bên ngoài), Town 8 (đã xây dựng đến tầng 3). Giới thiệu về khu shophouse, nhân viên này cho biết các căn nhà phố được xây dựng 5 tầng, khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 2,5 tỷ cho đợt đóng tiền đầu tiên (chưa bao gồm vay ngân hàng) là đã có thể sở hữu căn shophouse. Giá từ 7 tỷ trở lên, tương đương 86 triệu đồng/m2.

Dù ngày 28/10 tới đây, dự án mới chính thức mở bán shophouse lần đầu tiên, nhưng hiện tại các nhân viên bán hàng đều đã đồng loạt tư vấn và công bố giá với khách hàng.

Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 4

 Khu Shophouse Town 5 tại Khai Sơn City (đã xây xong tầng 1)

Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 5

Khu Shophouse Town 6 tại Khai Sơn City

Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 6

Khu Shophouse Town 7 tại Khai Sơn City

Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 7

Khu Shophouse Town 8 tại Khai Sơn City

Nói về tiềm năng sinh lời, nhân viên môi giới khẳng định: “Khai sơn City được ví như Thủ Thiêm của TP. HCM, thời điểm đầu ở đó giá đất 40 triệu đồng/m2, sau đó khi có hạ tầng đã tăng lên đến 120 triệu đồng.m2. Dự án này cũng vậy, sẽ tăng giá rất nhiều khi tuyến đường theo hình thức hợp đồng BT (chạy trước mặt) hoàn thành vào năm 2019, xây dựng cây cầu từ phố cổ sang Long Biên có tên là Cửa Bắc, và 1 cây cầu từ Hồ Tây sang Đông Anh có tên Tứ Liên. Nhân viên môi giới dẫn chứng khu vực Nguyễn Chánh, hiện giá bán chênh 7 tỷ nhưng không ai bán vì giữ giá tăng tiếp. Lý do nữa để shophouse tại đây tăng giá đó là sẽ có hồ nước rộng mênh mông, thuận lợi cho điều hoà không khí”.

Theo tìm hiểu, trên trang web của chủ đầu tư, quy mô dự án gồm 66 lô biệt thự, 210 lô shophouse, 6 toà chung cư. Dân số ước tính toàn dự án 70.000 người.

 Quảng cáo “sổ hồng vĩnh viễn”, khách hàng cần chú ý điều gì? - Hình 8

Khu vực xây dựng chung cư Khai Sơn City

Về tiến độ xây dựng, nhân viên bán hàng cho biết: “Shophouse có ngân hàng BIDV bảo lãnh, chung cư có ngân hàng Vietcombank bảo lãnh, chị yên tâm về tiến độ vì chủ đầu tư này rất mạnh, vừa qua đã kí kết với CenLand để cùng đầu tư. Thời gian nhận nhà là cuối năm 2019, cuối 2020 sẽ có sổ hồng, sổ hồng vĩnh viễn. Trong khu này tới năm 2019 sẽ tiến hành xây dựng các toà chung cư. Dự kiến cuối 2020, đầu 2021 mới bàn giao chung cư.”

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu Công luận, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: “Về vấn đề sổ hồng, khách hàng phải xem xét kỹ pháp lý của dự án, nguồn gốc đất có sử dụng lâu dài theo quy hoạch được duyệt hay không. Cần phải xem quyết định giao đất là để làm gì và quy hoạch được duyệt như thế nào thì mới biết là sổ hồng được cấp có giá trị bao nhiêu năm. Hơn nữa, chủ đầu tư phải hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính về đất và giải chấp các căn đó nếu có thế chấp, khách hàng mới có thể làm sổ hồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sổ hồng ghi nhận thời gian sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất được cấp có thời hạn hay vĩnh viễn là phụ thuộc vào từng loại đất, phụ thuộc vào quy hoạch hoặc mục đích nhà nước cấp đất cho chủ sử dụng. Có những loại đất ghi trong sổ hồng được cấp vĩnh viễn (Lâu dài) hoặc chỉ được sử dụng 50 năm, 30 năm…

Trước đó, khu biệt thự Khai Sơn (quận Long Biên, Hà Nội) của công ty Cổ phần Khai Sơn ghi nhận có 26 căn biệt thự được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. 

Dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận đầu tư, một số hạng mục thi công theo quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và không phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, đối với những căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 tại Dự án Khu nhà ở thấp tầng theo quy định phải tổ chức xin giấy phép xây dựng.

Mặc dù quy định đã rất rõ ràng, thế nhưng công ty Cổ phần Khai Sơn đã cho tổ chức cho thi công 26 căn biệt thự có diện tích mặt sàn lớn hơn 500m2 và chưa hề có giấy phép xây dựng theo quy định. Đáng chú ý, những căn biệt thự đã được khởi công từ cách đây gần 1 năm. Và chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.

Ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt 80 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày. Thế nhưng, sau nhiều tháng, dù quá thời hạn tối đa trên 26 biệt thự vẫn tồn tại.

Đến ngày 30/5 vừa qua, sau khi hoàn thiện các thủ tục, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành giấy phép xây dựng đối với 26 căn biệt thự của dự án.

Đã từng một lần dính “tiền án tiền sự” về vi phạm trật tự xây dựng, không ai biết chủ đầu tư Khai Sơn đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định về xây dựng, đất đai hay chưa. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo an toàn nhất cho nhà đầu tư, người mua để ở, khách hàng cần chú ý nhiều đến tính pháp lý của dự án, nguồn gốc đất xây dựng dự án để tránh những rủi ro về sau. Trên thực tế, có nhiều dự án quảng cáo một đằng, nhưng nhận nhà lại một nẻo nên gây ra những hiểu nhầm, tranh chấp không đáng có. Thêm nữa, phải xem xét kĩ về năng lực, uy tín của chủ đầu tư để tránh “mòn mỏi” đợi nhận nhà, dẫn đến những phát sinh rắc rối về kế hoạch tài chính và cuộc sống.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.