Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ hài cốt “phơi sương” tại Khai Sơn Hill Long Biên: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm?

Trong khi vụ việc gần một trăm tiểu sành chứa hài cốt người đã khuất nằm phơi nắng, phơi mưa nhiều tháng qua trong khuân viên dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill (Long Biên, Hà Nội) khiến dư luận vô cùng bức xúc, thì cả chính quyền sở tại và chủ đầu tư tiếp tục đùn đẩy trách nhiệm…

Như Thương hiệu và Công Luận đã thông tin, gần một trăm tiểu sành bên trong có chứa hài cốt của người đã khuất, vô chủ được khai quật bên trong khuân viên dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill do Công ty CP Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư (Long Biên, Hà Nội) nằm phơi nắng, phơi mưa nhiều tháng qua, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Đáng nói, dự án này thi công khi chưa có Giấy phép xây dựng, khi chính quyền sở tại phát hiện sai phạm, thì chủ đầu tư đã xây xong phần thô…

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân về vụ việc, phóng viên đã nhiều liên hệ với UBND phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua, nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm về lịch làm việc của cơ quan này.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Văn - Trưởng Công an phường Ngọc Thụy lại tỏ ra “ngạc nhiên”, trước thông tin mà phóng viên cung cấp. Đồng thời cho biết: “Chúng tôi chỉ quản lý người sống, còn người chết, mộ vô chủ phóng viên nên sang phía UBND phường, chúng tôi không nắm rõ…”.

Vụ hài cốt “phơi sương” tại Khai Sơn Hill Long Biên: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm? - Hình 1

Vụ hài cốt “phơi sương” tại Khai Sơn Hill Long Biên: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm? - Hình 2

Việc để các hài cốt "lộ thiên" trong thời gian dài là điều cấm kỵ, đi ngược lại với văn hóa tâm linh, phong tục tập quán của người Việt Nam từ xưa tới nay…

Theo ông Thẩm Đức Vĩ, Phó chánh văn phòng UBND quận Long Biên cho biết: “Khi đơn vị thi công đào thấy mộ, phường đã phối hợp với Trung tâm Quỹ đất để xử lý. Trung tâm Quỹ đất đã ký hợp đồng với Ban lễ tang thành phố (Ban phục vụ lễ tang Hà Nội ), nhằm đưa những bộ hài cốt này tới nơi an táng khác”.

Đặt câu hỏi: Vì sao việc an táng các ngôi mộ vô chủ này đến nay vẫn chưa được thực hiện? Ông Vĩ cho hay: “Quận Long Biên đã ký hợp đồng với Ban lễ tang thành phố, còn sớm, muộn, bao giờ di chuyển thì quận cũng chưa nắm rõ”.

Có thể nói, việc UBND quận Long Biên việc ký kết ký hợp đồng với Ban lễ tang thành phố, thì tại bản hợp đồng này phải có trách nhiệm của các bên tham gia ký kết. Ban tang lễ có trách nhiệm di chuyển các ngôi mộ vô chủ này đến đâu? Việc di chuyển như thế nào? Thời gian là bao lâu?… Đồng thời, phía Trung tâm quỹ đất có trách nhiệm thông báo cho bên Ban lễ tang thành phố số lượng mộ đã tìm thấy để bên Ban lễ tang có phương án tổ chức di chuyển đến nơi chôn cất…

Hợp đồng đã ký kết, đồng nghĩa với việc trách nhiệm của các bên liên quan đã rõ ràng. Tuy nhiên, vì sao nhiều tháng qua, hàng chục tiểu sành chứa hài cốt vẫn đang nằm chơ trọi giữa trời, mặc cho mưa nắng tàn phá?

Vụ hài cốt “phơi sương” tại Khai Sơn Hill Long Biên: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm? - Hình 3

Người dân cho biết, những tiểu sành được tập kết tại đây sau quá trình chủ đầu tư thi công xây dựng tuyến đường 40m trong khuôn viên Dự án Khai Sơn Hill

Nhận định về vụ việc, Luật sư Nguyễn Đức Trang – Công ty TNHH Luật Hồng Việt cho biết: “Theo quy định của pháp luật, về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng, khi thực hiện giải phóng mặt bằng thì đều phải tính toán dự trù cho việc di dời những ngôi mộ vô chủ. Trong đó bắt buộc chủ đầu tư, hoặc chính quyền địa phương phải thực hiện việc di dời các ngôi mộ vô chủ có trong khuân viên dự án, trong trường hợp này việc khai quật hơn 80 ngôi mộ vô chủ để nhiều tháng nay là chưa phù hợp”.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Đức Trang, đáng lẽ trước khi khởi công xây dựng bất kỳ công trình nào bước đầu chủ đầu tư, hoặc chính quyền địa phương phải di dời xong và an táng những ngôi mộ vô chủ đó.

Vụ hài cốt “phơi sương” tại Khai Sơn Hill Long Biên: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm? - Hình 4

Dự án “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill” do Công ty CP Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư thi công khi chưa có Giấy phép xây dựng, khi chính quyền sở tại phát hiện sai phạm, thì hàng chục căn biệt thự đã được chủ đầu tư xây xong phần thô…

“Trong trường hợp này, trách nhiệm chung không riêng gì Nhà tang lễ thành phố khi đã ký hợp đồng với UBND quận Long Biên mà còn là trách nhiệm chung giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án. Thêm vào đó, việc để các ngôi mộ vô chủ nămg phơi sương trong khuân viên của dự án, làm xấu đi những “thuần phong mỹ tục” của nhân dân ta từ xưa cho tới nay” - Luật sư Nguyễn Đức Trang nhận định.

Khi mà hàng chục tiểu sành chứa những hài cốt vẫn đang nằm chơ trọi giữa trời, mặc cho mưa nắng xâm nhập, đi ngược lại với văn hóa tâm linh, phong tục tập quán của người Việt Nam… khiến dư luận bất bình, thì trách nhiệm thuộc về ai?

Khi mà cả Chủ đầu tư và cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, chậm trễ giải quyết… thì đến bao giờ các tiểu sành chứa hài cốt trên mới được chôn cất, an táng?

Trước sự việc trên, để thể hiện sự tôn nghiêm của pháp luật, tránh bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng di chuyển những ngôi mộ vô chủ trên đến nơi an táng theo quy định. Bởi, đây là việc làm mang tính nhân đạo, thể hiện sự tôn kính đối với những người đã khuất.

Điều 245 – Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009 quy định:

a) Cơ sở pháp lý:

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mổ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm...”

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hà Long – Tống Trường

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.