Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Đón đoàn khách du lịch Ý xông đất Làng rau Trà Quế Hội An đầu năm

Sáng 1/1/2020, điểm du lịch làng rau Trà Quế đã chính thức mở cửa đón khách tham quan sau khoảng thời gian củng cố, sắp xếp lại tour tuyến. Đây cũng là đoàn khách du lịch đầu tiên xông đất phố cổ Hội An trong năm 2020.

Làng rau Trà Quế Hội AnLàng rau Trà Quế Hội An

Nghi thức đón đoànNghi thức đón đoàn khách đầu tiên xông đất Làng rau Trà Quế

Như TH&CL đã đưa tin, đoàn khách khai trương làng rau Trà Quế và xông đất phố cổ Hội An đầu năm 2020 gồm 19 người đến từ nước Ý.

Làng rau Trà Quế - Hội An với những luống rau xanh mơn mởn trải dài thẳng tắp, nổi tiếng từ lâu đời với nhiều sản phẩm rau sạch được trồng trên đất đai màu mỡ, bón bằng loại rong lấy từ sông Cổ Cò, tạo nên hương vị rất đặc trưng, góp phần làm nên thương hiệu cho các món ăn dân dã riêng có ở phố cổ Hội An và Quảng Nam.

Cách trung tâm thị xã Hội An hơn 3 km về hướng Tây Bắc và cách TP. Đà Nẵng chưa đến 20 km về phía Nam, làng rau Trà Quế đón du khách bằng mùi thơm nồng đặc trưng của các loại rau gia vị, rau ăn lá, tiếp đó là màu xanh mát mắt của những luống hành, ngò, rau thơm, xà lách…

 Với những ai đã trót “phải lòng” món mì Quảng, phải khi đến tận nơi này mới hiểu được vì sao người ta vẫn bảo, tô mì phải đi đôi với dĩa rau sống Trà Quế thì mới được gọi là tròn vị. Rau Trà Quế nổi tiếng từ rất lâu với phương pháp trồng hữu cơ được duy trì cho đến tận bây giờ.

Hơn 20 loại rau được trồng trên đất đai màu mỡ, bón bằng các loại rong lấy từ sông Đế Võng và đầm Trà Quế. Nhờ vậy, đã tạo ra loại rau có hương vị đặc biệt, làm nên bản sắc độc đáo cho các món ăn tại phố cổ Hội An.

Những người nông dân đã gắn bó nhiều năm với làng rau truyền thống này biết cách làm cho rong hóa mùn, giúp cây rau không cần phân bón hóa học mà vẫn lên mươn mướt, tốt tươi. Rau xanh Trà Quế được đảm bảo “sạch” từ khâu chọn đất và hệ thống nước tưới không bị ô nhiễm.

Đất được tăng độ mùn từ rong và tăng độ tơi xốp bằng các loại phân chuồng để hoai, phân vi sinh chế biến từ thảo mục. Đến nay, người làng rau Trà Quế còn biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất rau sạch theo quy trình khép kín. Nhờ vậy, rau vừa được đảm bảo sạch mà vẫn đạt năng suất cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 Làng rau Trà Quế hiện có 220 hộ dân làm nghề nông nghiệp, trong đó có hơn 130 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh trên diện tích 40 ha. Rau Trà Quế nổi tiếng thơm ngon và sạch, nên nhiều năm qua đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, tạo được thương hiệu và niềm tin vào chất lượng cho du khách.

Lễ đoán đoàn kháchLễ đón đoàn kháchdu lịch Ý đầu tiên đến xông đất Làng rau Trà Quế

Hiện nay, bên cạnh lượng rau bán ra thị trường tự do, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, mỗi ngày người dân làng rau Trà Quế cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng thực phẩm khoảng 2 tấn rau các loại, giá cả ổn định, thu nhập của người trồng rau từ đó cũng tăng lên đáng kể.

Nhiều năm trở lại đây, khi du lịch Hội An bắt đầu khởi sắc thì làng rau Trà Quế cũng kịp thời bắt nhịp vào con đường làm du lịch bằng cách làm độc đáo.

Với lợi thế nổi tiếng vì trồng rau sạch lâu đời, cùng với các lễ hội truyền thống như lễ hội Cầu Bông vào ngày mùng 7 tháng giêng âm lịch để cầu mưa thuận gió hòa, làng rau Trà Quế mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

 Các homestay được mở ra, bộ mặt làng rau được chỉnh đốn khang trang để chào đón du khách, nhờ vậy mà mỗi năm, làng rau Trà Quế thu hút hơn 1.000 lượt khách quốc tế theo các tour du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đến với làng rau Trà Quế, du khách sẽ được trở thành những người nông dân trồng rau thực thụ trong những bộ áo quần nông dân, dép lê, nón lá, được trực tiếp ra đồng và được người làng rau bày cho cách cuốc đất, trồng, tưới nước và chăm bón rau.

Du khách sẽ thưởng thức các món ăn chế biến từ các loại rau xanh đặc hữu Trà Quế và các món ngon của Quảng Nam như: Bánh đập, bánh vạc, hến trộn, tôm hữu, mì Quảng, cao lầu Hội An… trong những ngôi nhà lá được người dân dựng lên ngay cạnh những cánh đồng rau ngan ngát mùi thơm hấp dẫn, xanh mát.

Được trải nghiệm đời sống của người nông dân “chân lấm tay bùn” cũng như cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên khiến nhiều du khách, nhất là những du khách đến từ các nước công nghiệp cảm thấy thích thú.

Với cách làm du lịch độc đáo, năm 2015, làng rau Trà Quế lọt vào “top ten” trong danh sách các điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam được tờ báo Le Figaro – một tờ nhật báo rất lâu đời và nổi tiếng của Pháp bình chọn. Theo Le Figaro, tour “Một ngày làm nông dân” ở làng rau trên 500 tuổi này là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của du khách trong hành trình du lịch Việt Nam.

Một ngày làm nông dân tại làng rau Trà Quế Hội AnMột ngày làm nông dân tại làng rau Trà Quế Hội An

Phát triển du lịch cộng đồng đang giúp cho làng rau Trà Quế không những giữ gìn được nghề truyền thống của mình, mà còn tạo điều kiện để người dân nâng cao đời sống, phát huy những giá trị văn hóa lâu đời.

Cũng nhân dịp khai trương này, thành phố sẽ tổ chức sự kiện “Chào đón đoàn khách đầu tiên tham quan Hội An năm 2020 tại làng rau Trà Quế”. Với giá 35.000 đồng/vé, khách tham quan sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời về quy trình trồng rau lâu đời của người dân Trà Quế, tham quan các điểm di tích trong làng và thưởng thức ly nước hạt é dân dã giúp xua tan đi mọi mệt mỏi.

Chắc chắn, đây là điểm tham quan trải nghiệm lý thú trong hành trình du lịch khi khách thập phương đến với phố cổ Hội An hiền hòa, mến khách.

Theo các bô lão, danh xưng đầu tiên của làng là Nhự Quế, nghĩa là mùi thơm của rau như mùi hương cây quế. Đến đầu thế kỷ 18, vua Triều Nguyễn có lần vi hành trên sông Đế Võng, nghe tiếng đồn làng có nhiều loại rau lạ nên ghé vào thăm và thưởng thức các món ăn ở đây.

Đặc biệt, có một loại rau có vị cay giống quế và thơm như hoa trà nên vua bèn cải sửa danh xưng Nhự Quế thành Trà Quế. Danh xưng đó ra đời đã hơn 300 năm và lưu truyền đến tận hôm nay.

                                                                                                                            Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.