Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Nhà máy chế biến đá xả thải gây ô nhiễm môi trường nặng

Quá bức xúc vì nước thải của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương nhiều lần xả tràn vào đến tận sân nhà dân, môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, người dân đã phản ánh đến chính quyền và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm của công ty trên các cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để...

Quảng Nam: Nhà máy chế biến đá xả thải gây ô nhiễm môi trường nặng - Hình 1

Nước thải từ Nhà máy chế biến đá của Công ty CP Ngọc Nam Phươngcó màu vàng và mùi rất hôi khiến người dân trong khu vực lo lắng.

Theo phản ánh của những hộ dân đang sinh sống tại đây cho biết, chiều ngày 17/9, hàng trăm m3 nước thải chưa qua xử lý của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (đóng tại Khu Công nghiệp Đông Phú 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm. điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Nhà máy chế biến đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương để nước thải tràn ra môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 Những lần trước người dân phát hiện công ty này xả thải nước có màu vàng, mùi hôi thối, đứng gần đó hít phải mùi này thì người rất khó thở. Nước này là nước tẩy đá đen thành đá trắng toàn hóa chất, axit. Nuôi trồng gì cũng không được, đều chết hết. Người dân đã nhiều lần phản ánh, chính quyền xuống lập biên bản rồi đâu lại vào đấy, công ty vẫn ngang nhiên hoạt động và tiếp tục xả thải thậm chí còn xả ra nhiều hơn. Rất nhiều người dân và dư luận đặt câu hỏi: Liệu có sự làm ngơ hay bao che từ phía chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng hay không?

Ông Nguyễn Xuân Hùng : “Từ lúc Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương đi vào hoạt động, thường xuyên xả nước thải nguy hại chảy thẳng ra môi trường, thấm xuống lòng đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Mỗi lần Nhà máy này xả nước thải ra, nước có màu vàng và mùi hôi rất khó chịu. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền Thị trấn và Phòng TNMT huyện. Cứ mỗi lần như thế, ở trên xuống lập biên bản nhưng rồi đâu lại vào đấy”.

Quảng Nam: Nhà máy chế biến đá xả thải gây ô nhiễm môi trường nặng - Hình 2

Khu vực hồ nước tẩy đá của Nhà máy chế biến đá Công ty CP Ngọc Nam Phương sau khi tràn ra ngoài.

Ông Nguyễn Thành Diệp nhà gần bên ông Hùng cho biết thêm: Nhà ông có 03 hecta keo trồng nằm bên cạnh Nhà máy đá của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương. Nhiều năm trước, số diện tích keo này mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông sau mỗi vụ thu hoạch. Thế nhưng, từ ngày công ty này đi vào hoạt động, cây keo cứ chết dần. Ông Diệp cho rằng, vườn keo chết là do chất lượng mạch nước ngầm ở đây bị ô nhiễm nặng. Cụ thể, từ lúc Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương đi vào hoạt động thì thường xuyên xả nước thải nguy hại ra môi trường, thông qua đường ống thoát nước chạy thẳng ra mương rồi thấm xuống lòng đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Ông Diệp cho biết thêm, do lo ngại nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe, gia đình ông đành phải bỏ giếng đào và khoan thêm một giếng mới xa khu vực này để sử dụng.

Đặc biệt, tại khu vực này có hơn 70% hộ dân đang sử dụng nguồn nước giếng ngầm. Mặt dù lo ngại nguồn nước ngầm bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng những hộ dân không còn cách nào hơn nữa, đành vẫn phải dùng nước giếng bị ô nhiễm,

Quảng Nam: Nhà máy chế biến đá xả thải gây ô nhiễm môi trường nặng - Hình 3

Giếng nước của người dân bị bỏ hoang vì ô nhiễm

Qua trao đổi với ông Nguyễn Bi, Trưởng phòng Phòng TNMT huyện Quế Sơn, cho biết, “việc người dân phản ánh về hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương là chính xác. Phòng TNMT huyện Quế Sơn đề nghị công ty này khẩn trương khắc phục toàn bộ hồ ngâm rửa đá, không để nước thải chảy tràn ra ngoài. Thời gian khắc phục trước ngày 27/9/2018. “Nếu đến 27/9, công ty vẫn không chấp hành, không thực hiện đúng các yêu cầu như đoàn kiểm tra đã đưa ra, Phòng TNMT huyện Quế Sơn sẽ báo cáo với UBND huyện và tỉnh để xử lý, cụ thể là đình chỉ hoạt động của công ty này”.

“ Đặt biệt, ngày 20/7/2018, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Đinh Văn Thu đã ký quyết định xử phạt hành chính với mức phạt 1,2 tỷ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản thời hạn 24 tháng đối với Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương vì hành vi khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi cấp phép tại mỏ đá thôn Lộc Đại, xã Quế Hiệp và thôn Lộc Sơn, xã Quế Long, huyện Quế Sơn. Hiện tại, số tiền này vẫn chưa được truy thu nộp về ngân sách nhà nước nhưng Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương vẫn tiếp tục vi phạm xả thải ra môi trường.

Trọng Tâm

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.