Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Nhà máy gạch nằm ngay khu dân cư. “Dân kêu trời vì ô nhiễm”

Từ nhiều năm nay người dân thôn Hoà Mỹ, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, phải sống trong cảnh khói bụi từ ô nhiễm do Nhà máy gạch Tuynel Chu Lai của DNTN Tâm Thu, đã tồn tại từ hơn 10 năm nay khiến người dân luôn lo lắng không yên.

Quảng Nam: Nhà máy gạch nằm ngay khu dân cư. “Dân kêu trời vì ô nhiễm” - Hình 1

Xe ben mang phù hiệu Lê Trần thay nhau lấy đất chở vào cung cấp cho Nhà máy gạch gây nên tình trạng ô nhiễm 

Điều đặt biệt,Nhà máy gạch Tuynel này hoạt động liền kề trong khu dân cư, những ngày vừa qua, hằng ngày hàng trăm xe chở đất nguyên liệu ra vào liên tục gây nên tình trạng ô nhiễm đến mức nghẹt thở. Không chịu nổi ô nhiễm, người dân phản ứng dữ dội, nhưng rồi đâu lại vào đó.

Những người dân ở đây than thở, bụi than phủ khắp nơi, bám dính vào hết đồ dùng sinh hoạt. Trẻ con trong làng, gần như đứa nào cũng bị viêm họng, viêm mũi, viêm da. Thậm chí, nhiều nhà phải cho con cháu đi sơ tán sang nơi khác.

Ông Trần Xuân K, nhà ở gần Nhà máy cho hay: “ Mỗi lần nhà máy này hoạt động là người dân lại bị tra tấn bởi khói bụi, tiếng ồn. Chú thấy đó, bụi bám đầy nhà, dính khắp nơi, từ chén đĩa, xoong nồi đến đồ đạc phơi trong nhà cũng bị bụi bám đầy.

Quảng Nam: Nhà máy gạch nằm ngay khu dân cư. “Dân kêu trời vì ô nhiễm” - Hình 2

Xe ben mang phù hiệu Lê Trần thay nhau lấy đất chở vào cung cấp cho Nhà máy gạch gây nên tình trạng ô nhiễm 

Trao đổi về tình trạng ô nhiễm do Nhà máy gạch Tuy nel này thải ra, đại diện lãnh đạo UBND xã Tam Nghĩa, cho biết, nơi Nhà máy Tuynel Tâm Thu, nằm giữa khu dân cư thôn Hòa Mỹ với hơn 100 hộ dân sinh sống. Các nhà máy chỉ cách nhà dân một bức tường rào. Trong các buổi đối thoại với người dân địa phương, đại diện lãnh đạo nhà máy này đã hứa sẽ khắc phục nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Được biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành đã về kiểm tra, giải quyết kiến nghị của nhân dân thôn Hòa Mỹ nhưng chủ yếu “nhắc nhở” qua loa khiến người dân càng thêm bất bình. UBND xã đã có văn bản đề nghị các cơ quan cấp trên nghiên cứu di dời các nhà máy này ra khỏi địa bàn khu dân cư để không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo ghi nhận của PV, Nhà máy gạch Tuynel Chu Lai thuộc DNTN Tâm Thu, nằm ngay khu dân cư, mỗi ngày hàng trăm xe bên chở đất mang phù hiệu (Lê Trần) thay nhau lấy đất từ mỏ đất của Công ty Meco tại xã Tam Anh Nam, cách đó khoảng 20 km. Điều đáng nói mỏ đất trên theo hồ sơ cấp phép thì đất san lấp, nhưng những gì ghi nhận của PV đi theo những chiếc xe này ước tính mỗi ngày hàng trăm lượt xe thay nhau múc đất chở vào bán lại cho Nhà máy gạch này. Qua trao đổi với PV, ông Trần Đình Minh: Trưởng phòng TN&MT huyện Núi Thành cho biết; “Tình trạng ô nhiễm do Nhà máy gạch Tuynel Chu Lai, Trạm bê tông Chu Lai thải ra đã tồn tại từ 15 năm nay, mặt dù huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, nhiều lần xử phạt và yêu cầu phía DN khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Còn về việc Công ty Meco tại xã Tam Anh Nam: Ông Minh cho biết thêm: “Theo hồ sơ cấp phép thì Công ty Meco được cấp phép tại thôn Mỹ Sơn, xã Tam Anh Nam là đất phục vụ đất sang lấp chứ không có chuyện cấp phép tận thu đất sét, vì hai loại đất này có giá trị khác nhau”. ông Minh nhấn mạnh.

Người dân nơi đây rất bức xúc vì sao một Nhà máy gạch gây ô nhiễm nằm ngay giữa khu dân cư như vậy suốt 15 năm qua mà vẫn cho tồn tại.?

Người dân cần câu trả lời của chính quyền sở tại?

 

Trọng Tâm

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).