Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện về những “cánh tay nối dài” là tấm gương sáng cho đồng bào dân tộc thiểu số noi theo

Người có uy tín được xem là những “cây cao bóng cả”, điểm tựa cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); là “cánh tay nối dài” để tuyên truyền các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước đến với người dân đồng bào DTTS; là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, giúp bà con vươn lên thoát nghèo cùng xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

Chăm lo thăm hỏi đau ốm đối với người có uy tín
Chăm lo thăm hỏi đau ốm đối với người có uy tín

Những “cây cao bóng cả” hết lòng vì dân

Bao nhiêu năm qua, ông Đinh Văn Điều (70 tuổi) được xem là “cây cao bóng cả” của làng Ra Manh, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Ông Đinh Văn Điều không chỉ là người tiên phong mở đất làm vườn cây ăn trái, nâng cao năng suất, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình, ông còn là tấm gương mẫu mực, có uy tín trong việc vận động bà con hiến đất làm nhà văn hóa thôn.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Văn Điều tâm sự: Năm ngoái, khi xã có chủ trương làm nhà văn hóa thôn, nhưng do kinh phí ít ỏi, tôi đứng ra vận động bà con trong làng và người thân hiến hàng trăm mét vuông đất để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng nhà văn hóa thôn.

“Thời gian đầu, nhiều người còn e ngại vì đụng đến lợi ích của họ. Tuy nhiên, khi tôi đến nhà nhỏ to vận động, chia sẻ thì họ cũng dần hiểu ra và đồng ý. Để làm gương cho bà con noi theo, tôi vận động con trai ruột là Đinh Văn Công tự nguyện hiến 400m2 đất. Bà con thấy thế đều đồng tình nhường một phần diện tích đất của gia đình để công trình nhà văn hóa sớm khởi công. Quan trọng là mọi người đều thấy việc họ làm có ý nghĩa, vì vậy ai cũng muốn góp chút công sức cho nhà văn hóa thôn được hoàn thành” ông Đinh Văn Điều nói.

Không những thế, ông Đinh Văn Điều còn là lão nông điền làm kinh tế giỏi, ông cho biết: “Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế nông nghiệp thông qua các mạng xã hội, tôi hiện sở hữu hàng trăm gốc cây ăn quả đang mùa thu hoạch, 20 con bò trị giá hàng trăm triệu đồng. Mỗi khi có lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tôi đều hăng hái tham gia, rồi chia sẻ cho người thân và bà con trong làng cùng nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Cùng với lão nông Đinh Văn Điều, anh Đinh Lố là một trong những người có uy tín luôn hết lòng với người dân ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai, huyện Minh Long. Thấy đồng bào Hrê trong thôn không dám thay đổi mô hình làm kinh tế, anh Đinh Lố tích cực vận động người dân mạnh dạn đưa kỹ thuật mới vào phát triển kinh tế, đưa giống lúa mới vào thâm canh đem lại năng suất cao. Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, anh đào ao thả cá, nuôi thêm trâu, bò và nhiều gia súc khác.

Là tấm gương mẫu mực trong công tác dân vận và làm kinh tế giỏi, giúp đỡ người dân cùng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, ông Đinh Văn Điểu và anh Đinh Lố đều là người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023 tại Hà Nội.

Người có uy tín góp phần phát triển kinh tế địa phương
Người có uy tín góp phần phát triển kinh tế địa phương

Phát huy vai trò người có uy tín

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 300 người có uy tín, thời gian qua họ thực hiện tốt vai trò của mình, là cầu nối tin cậy giữa người dân và chính quyền. Chính vì vậy, các chính sách dành cho lực lượng Người có uy tín luôn được các cấp chính quyền địa phương quan tâm. Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện chính sách cho người có uy tín, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi luôn bám sát địa phương cùng UBND các huyện thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách đối với người có uy tín theo quy định.

Ông Đinh Thế Nhân, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Lực lượng người có uy tín không chỉ là sợi dây gắn kết người dân, mà còn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào tại địa phương như: Công tác giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế hộ gia đình; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, người có uy tín thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo cách thức phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Đinh Thế Nhân chia sẻ: “Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng năng lực cho lực lượng người có uy tín, Ban Dân tộc còn tổ chức các buổi tham quan học hỏi kinh nghiệm, thăm hỏi ốm đau, thăm hỏi gia đình người có uy tín khi gặp khó khăn và kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương người có uy tín tiêu biểu trên mọi mặt trận.

Thời gian đến, tỉnh Quảng Ngãi sẽ có các chính sách hỗ trợ, chăm lo lực lượng người có uy tín, để họ phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hoa Lục Bình

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang chỉ đạo hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh bạch hầu
Bắc Giang chỉ đạo hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh bạch hầu

Ngay sau khi nữ sinh Moong Thị B, 18 tuổi, tạm trú ở huyện Hiệp Hòa có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Lạng Sơn: Họp đánh giá tình hình, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính
Lạng Sơn: Họp đánh giá tình hình, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 8/7, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 - 2030 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Bảo hiểm Bảo Việt đứng đầu liên danh bảo hiểm dự án điện gió ngoài khơi xa bờ đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam
Bảo hiểm Bảo Việt đứng đầu liên danh bảo hiểm dự án điện gió ngoài khơi xa bờ đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam

Liên danh các nhà bảo hiểm, đứng đầu là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn HBRE cung cấp dịch vụ bảo hiểm dự án điện gió ngoài khơi xa bờ đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, đặt tại Vũng Tàu.

Hà Tĩnh: Truy nã đặc biệt nữ kế toán xã cố ý làm trái quy định của Nhà nước
Hà Tĩnh: Truy nã đặc biệt nữ kế toán xã cố ý làm trái quy định của Nhà nước

Ngày 8/7, thông tin từ Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định truy nã đặc biệt với nguyên kế toán UBND xã Cẩm Quan vì đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Lạng Sơn: Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đình Lập
Lạng Sơn: Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đình Lập

Ngày 8/7, Cụm thi đua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tinh giản quy trình, rút ngắn thời gian giao dịch và có thêm kênh tiếp cận vốn, BIDV đã hợp tác cùng Công ty cổ phần MISA để ra mắt sản phẩm “Vay thấu chi tín chấp trực tuyến” từ BIDV trên nền tảng Misa Lending.