Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Cảng Làng Khánh 1 hoạt động dưới bản cam kết bảo vệ môi trường của 'bến bãi xuất than tạm'?

Sau hơn 1 thập kỷ, được chuyển giao từ hết đơn vị này đến đơn vị khác thế nhưng hiện tại Cảng Làng Khánh do Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin đang khai thác cảng vẫn sử dụng bản cam kết môi trường phê duyệt dự án bến bãi xuất than tạm do Xí nghiệp Dịch vụ và Kinh doanh than - Công ty Than Hạ Long chuyển giao?

Hơn một thập kỷ được phê duyệt Cảng vẫn hoạt động dưới bản cam kết bảo vệ môi trường của “bến bãi xuất than tạm”?

Theo hồ sơ của PV, Cảng Làng Khánh 1 tiền thân là Bến bãi xuất than tạm của Xí nghiệp Dịch vụ và Kinh doanh than - Công ty Than Hạ Long. Ngày 28/09/2007, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành QĐ số 3594/QĐ-UBND về việc đồng ý cho Xí nghiệp Dịch vụ và Kinh doanh than - Công ty Than Hạ Long xây dựng mở rộng bãi chế biến, xuất than tạm tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long.

Ngày 31/12/2007, UBND TP. Hạ Long cấp giấy xác nhận bảo vệ môi trường số 3188/GXN-UBND do ông Vũ Văn Hợp ký cho dự án Bãi chế biến tiêu thụ than tại phuờng Hà Khánh, TP. Hạ Long do Xí nghiệp Dịch vụ và Kinh doanh than - Công ty Than Hạ Long làm chủ đầu tư.

Năm 2011, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành QĐ số 534/QĐ-UBND do ông Đỗ Thông ký về việc thu đất của Xí nghiệp Dịch vụ và Kinh doanh than - Công ty Than Hạ Long để cho Công ty kho vận Hòn Gai – Vinacomin thuê đất làm bến bãi xuất than tạm tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long. Theo QĐ này, 50.438,7m2 đất được giao cho Công ty kho vận Hòn Gai – Vinacomin để làm bến bãi xuất than tạm theo QĐ số 3594 ngày 28/09/2007 và QĐ 333 ngày 29/01/2008 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 23/01/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành QĐ 180/QĐ-UBND do ông Đặng Huy Hậu ký về việc thu hồi 50.438,7m2 đất của Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam - Công ty Kho vận Hòn Gai – Vinacomin và cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tiếp tục thuê đất để làm bến bãi xuất than tạm tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long.

Một phần Cảng Làng Khánh 1 đang tập kết than chỉ được chắn bằng kè đất?
Một phần Cảng Làng Khánh 1 đang tập kết than chỉ được chắn bằng kè đất?.
Hệ thống thu gom nước thải qua bể lắng rồi xả thẳng ra sông Diễn Vọng
Hệ thống thu gom nước thải qua bể lắng rồi xả thẳng ra sông Diễn Vọng có màu đen đặc sệt.
Hệ thống thu gom nước thải qua bể lắng rồi xả thẳng ra sông Diễn Vọng.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Linh – PGĐ Công ty tuyển than Hòn Gai cho biết, hiện tại, công ty vẫn sử dụng “Giấy xác nhận bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường” do UBND thành phố Hạ Long cấp ngày 31/7/2007 cho Xí nghiệp Dịch vụ và Kinh doanh than (Công ty Than Hạ Long).

Cũng theo ông Linh, ngày 06/01/2020, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với cảng Làng Khánh 1 của Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin thì kết luận “Căn cứ vào hồ sơ thuê đất thì quy mô diện tích sử dụng đất được xác nhận trong bản cam kết bảo vệ môi trường đến nay không thay đổi.”. 

“Do đó, chúng tôi khẳng định giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường số 3188/GXN-UBND ngày 31/12/2007 vẫn có hiệu lực pháp lý để công ty thực hiện công tác bảo vệ môi trường.” Ông Linh cho hay.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV tại bản cam kết bảo vệ môi trường đã được lập trước đó nhận định: "Vùng nước có độ sâu không lớn nên để thuận lợi cho đỗ đậu làm hàng của xà lan trọng tải từ 200-600T". Mặt khác tại biên bản làm việc giữa đại diện Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh và công ty ngày 06/01/2020 cũng cho biết bến tiếp nhận tàu, xà lan có trọng 200-600T. Tuy nhiên trao đổi với PV, ông Linh khẳng định hiện tại, Cảng Làng Khánh 1 đang đón xà lan có trọng tải lên đến 1200T? Như vậy, công suất phục vụ các phương tiện vận tải của cảng Làng Khánh 1 đã tăng gấp đôi thậm chí gấp 6 lần thời điểm lập đăng ký bảo vệ môi trường năm 2007?

Trong khi đó, theo mục 5, Điều 33, Luật Bảo vệ môi trường: “Trường hợp dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có thay đổi tính chất hoặc quy mô đến mức thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thì chủ đầu tư dự án, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và gửi cho cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt”.

Nhập nhèm giữa cảng và bến?

Theo Nghị định 18/2015/NĐ-CP về Quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường được ban hành vào ngày 14/2/2015. Theo đó, đối tượng phải lập báo cáo ĐTM đánh giá tác động môi trường được quy định rõ “Nhóm các dự án về giao thông phải đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là … Dự án xây dựng cảng biển, cảng sông với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 1.000 DWT trở lên.” Theo Nghị định này thì Cảng Làng Khánh 1 đang sử dụng Bản đăng ký bảo vệ môi trường liệu có hợp lý?

Hơn nữa, theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014 thì “Cảng thủy nội địa là hệ thống công trình được xây dựng để phương tiện, tàu biển neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Cảng thủy nội địa có vùng đất cảng và vùng nước cảng” còn “Bến thủy nội địa là công trình độc lập có quy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Bến thủy nội địa gồm bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng.”

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, mặc dù các văn bản, quy hoạch cảng bến, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước,… của UBND tỉnh Quảng Ninh cấp cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam diện tích đất trên đều mang tên Cảng Làng Khánh 1, thế nhưng, cảng trên chưa có công bố cảng mà chỉ có giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa?

Như vậy trong hơn 1 thập kỷ, về quy mô diện tích sử dụng của dự án vẫn giữ nguyên thế nhưng về quy mô công suất của dự án đã thay đổi đặc biệt là công suất phục vụ các tàu và xà lan đã tăng gấp đôi nhưng đơn vị vẫn sử dụng bản cam kết môi trường cũ liệu có còn phù hợp?

Hơn nữa, theo hồ sơ, hiện tại khu vực này vẫn nhập nhèm trong công tác quản lý giữa cảng thuỷ nội địa và bến thuỷ nội địa? Điều này có gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về môi trường của cơ quan chức năng hay không? Và trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng ở đâu? Có lẽ câu hỏi này nên dành cho chính quyền thành phố Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói trả lời độc giả.

Bài 2: Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đâu?

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Lễ hội Bia Hà Nội 2022 - Điểm hẹn đặc sắc của Thủ đô
Lễ hội Bia Hà Nội 2022 - Điểm hẹn đặc sắc của Thủ đô

 Lễ hội Bia Hà Nội diễn ra vào tháng 12 hàng năm luôn là sự kiện văn hóa ẩm thực được mong chờ nhất trong năm của người dân Thủ đô, là sự kiện mang nét văn hoá độc đáo thu hút hàng vạn tín đồ bia tham dự.

Thương mại Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác
Thương mại Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác

Góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và đầu tư, cũng như tận dùng các lợi thế sẵn có của khu vực Á - Âu để đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất, Bộ Công Thương tổ chức diễn đàn thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu (Eurasia) năm 2022.

Tập trung đấu tranh chống buôn lậu hiệu quả
Tập trung đấu tranh chống buôn lậu hiệu quả

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Nguyễn Văn Thọ tại Tọa đàm: “Chung tay chống buôn lậu, hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, quyền lợi người tiêu dùng”, do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 02/12.

Hội thảo 'Thúc đẩy Dự án Vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam'
Hội thảo 'Thúc đẩy Dự án Vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam'

Ngày 02/12, tại TPHCM, Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy Dự án Vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam'.

Pháp giúp Bình Định thực hiện dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước
Pháp giúp Bình Định thực hiện dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước

Tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra buổi tiếp và làm việc của UBND tỉnh với Đoàn công tác Cơ quan quản lý nước lưu vực sông Rhin Meuse, Cộng hoà  Pháp. Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác cam kết: Sẽ tài trợ 200.000 Euro để tỉnh Bình Định thực hiện dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước.

Bình Dương thu giữ trên 100.000 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc
Bình Dương thu giữ trên 100.000 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 02, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương vừa phối hợp Đội cảnh sát kinh tế và ma túy Công an thành phố Dĩ An, tiến hành khám điểm tập kết hàng hóa của Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Chi nhánh dịch vụ vận tải đa phương thức, tại ga Sóng Thần, phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.