Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn Quảng Ninh ngày càng được nhân rộng, có thêm nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, phù hợp đặc điểm của từng đơn vị, địa bàn cơ sở. Trong đó bao gồm hoạt động tự quản về ANTT, PCCC tại các khu nhà trọ, với sự vào cuộc, phối hợp hiệu quả của lực lượng chức năng và người dân địa phương.

Các khu nhà trọ trong tỉnh đang “mọc” lên ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của công nhân, người lao động. Tuy nhiên, kéo theo đó là việc phát sinh những nguy cơ tiềm ẩn về mất ANTT xuất hiện tại địa bàn. Đơn cử như việc có nhiều người từ địa phương khác đến tạm trú; nhiều khu trọ vắng người trông coi do công nhân, người lao động làm việc theo ca, kíp... rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật.

Vì vậy, lực lượng công an, MTTQ và các đoàn thể CT-XH luôn chú trọng việc thường xuyên tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ và khách thuê tích cực phối hợp, thực hiện tốt công tác tự quản ANTT và PCCC. Đặc biệt là nâng cao ý thức tự quản về ANTT của người dân, hình thành thói quen chủ động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tích cực hỗ trợ cung cấp thông tin cho công an địa phương khi cần thiết.

Khu phố 6A (phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả) tổ chức kiểm tra chất lượng bình chữa cháy trước khi bàn giao cho các hộ dân tham gia phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.
Khu phố 6A (phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả) tổ chức kiểm tra chất lượng bình chữa cháy trước khi bàn giao cho các hộ dân tham gia phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

Tại huyện Đầm Hà, trong tháng 6 vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành do Công an huyện chủ trì, đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC đối với 23 cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn công tác đã hướng dẫn các chủ cơ sở khắc phục một số tồn tại, như: Hệ thống hàng rào an ninh chưa phù hợp với yêu cầu thoát hiểm khi xảy ra sự cố; hệ thống điện sinh hoạt còn thiếu an toàn; vẫn có những trường hợp thiếu sót trong chấp hành quy định PCCC cơ sở...

Kết quả, có 6 cơ sở vi phạm về công tác PCCC đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính theo quy định. Căn cứ kết quả kiểm tra, Công an huyện tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND huyện để siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về PCCC-CNCH trên địa bàn. Đặc biệt là triển khai các chương trình huấn luyện nghiệp vụ PCCC-CNCH cho lực lượng dân phòng, đội ngũ PCCC cơ sở... để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ từ mỗi khu dân cư.

Công an phường Hải Yên (TP Móng Cái) kiểm tra công tác đảm bảo ANTT, PCCC tại khu nhà trọ trên địa bàn.
Công an phường Hải Yên (TP Móng Cái) kiểm tra công tác đảm bảo ANTT, PCCC tại khu nhà trọ trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, tinh thần tự quản được nêu cao từ khắp các khu nhà trọ nói riêng, từ mỗi thôn, khu phố nói chung, sẽ góp phần đáng kể cho nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý của lực lượng công an địa phương cũng được nâng cao hiệu quả khi có sự hợp tác của người dân trên địa bàn.

Do đó trong thời gian tới, rất cần phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các đoàn thể CT-XH cùng lực lượng Công an để nhân rộng mô hình nhà trọ văn minh, mô hình tự quản về ANTT và PCCC. Từ đó góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội và tội phạm tại các khu nhà trọ, tạo môi trường sống an toàn, bình yên cho mọi công nhân trên địa bàn. Điều này cũng góp phần tạo ra thế chủ động hình thành nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân.

Theo thống kê của lực lượng chức năng, đến nay toàn tỉnh có hơn 200 mô hình phong trào TDBVANTQ, 4.951 tổ nhân dân tự quản ANTT và 423 cụm dân cư tự quản ANTT; trong đó có nhiều mô hình tiêu biểu, hoạt động hiệu quả được Bộ Công an ghi nhận, được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh và cả nước. Ngoài ra toàn tỉnh đã xây dựng được mô hình an ninh cơ sở tại 29 địa bàn cấp xã của 13 địa phương, bước đầu ghi nhận đạt nhiều kết quả tích cực.

Từ đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, các tầng lớp nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT. Bình quân hằng năm quần chúng nhân dân cung cấp cho lực lượng công an hàng nghìn tin liên quan đến ANTT. Trong đó nhiều thông tin có giá trị, giúp các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nhiều vụ việc ngay tại cơ sở.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.

2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong
2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong

Một chiếc xe khách đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua địa bàn huyện Bắc Bình thì gặp sự cố động cơ, phải dừng ngay trên làn bên phải của cao tốc theo hướng Hà Nội – TP. HCM thì bị xe khách khác tông vào từ phía sau khiến 2 người tử vong, khoảng 10 người bị thương.

Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng
Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 trên thị trường thế giới đảo chiều bật tăng do động thái cắt giảm lãi suất của Fed. Giá vàng đang chờ tiến sát mức kỷ lục đã lập trước đó.

Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93
Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93

Tỷ giá USD hôm nay 19/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.151 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,04%, đạt mốc 100,93.

Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/9 tăng nhẹ từ 200 đồng/kg. Hiện giao dịch trong khoảng 123,000 - 123,400 đồng/kg.

Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm
Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

Fed vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm. Đáng chú ý, phần lớn quan chức Fed đồng thuận việc cần giảm thêm 0,5 điểm % nữa trong năm nay.