Quảng Ninh sở hữu bờ biển dài, diện tích mặt biển lớn, mạng lưới giao thông đường thủy đa dạng, với 18 tuyến luồng đường thủy nội địa, tổng chiều dài hơn 300km trải dài toàn tỉnh. Cơn bão số 3 với cường độ mạnh đã làm đổ gãy gần 150 cột biển báo, hư hỏng 24 phao luồng, nhiều đèn tín hiệu bị trôi dạt, hư hỏng, tổng thiệt hại ước tính trên 5,2 tỷ đồng.

Trong đó, trên Vịnh Hạ Long, bão số 3 đã làm đổ gãy, hư hỏng 16 cột biển cảnh báo, định hướng tuyến, luồng. Cùng với đó, theo thống kê, số tàu bị bão số 3 đánh chìm tại các nơi tránh trú bão tại Quảng Ninh là 269 tàu, trong đó 116 tàu cá, 126 tàu hàng, 27 tàu du lịch và các tàu khác.

Tàu du lịch bị đắm do bão số 3.
Tàu du lịch bị đắm do bão số 3. (Ảnh: Duy Khoa)

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, ngay sau bão, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, lên phương án xử lý tổng thể, đảm bảo chất lượng các hạng mục công trình giao thông đường thuỷ. Cùng với đó, các đơn vị và doanh nghiệp tiến hành rà soát toàn bộ tuyến luồng đường thủy nội địa và vùng nước do tỉnh Quảng Ninh quản lý để có thể phát hiện tàu, thuyền bị đắm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thuỷ, có phương án xử lý.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, chủ tàu sớm trục vớt các tàu, thuyền bị đắm do bão số 3, qua đó góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, tại Kỳ họp thứ 21 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024. Trong đó, cùng với các chính sách hỗ trợ về học phí và nhà ở bị thiệt hại do bão số 3 thì chính sách hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh bị chìm do cơn bão số 3 cũng được HĐND tỉnh thông qua.

Theo đó, chính sách quy định mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/phương tiện tàu, thuyền có chiều dài từ 12m trở lên; 15 triệu đồng/phương tiện chiều dài từ 6m đến dưới 12m. Đối tượng thụ hưởng là các tổ chức, cá nhân có phương tiện đăng ký tại Quảng Ninh, đang duy trì ổn định, thường xuyên các hoạt động sản xuất, khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, ven biển tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm xảy ra bão số 3, bị chìm trên địa bàn tỉnh.

Chính sách hỗ trợ được HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV kịp thời thông qua không chỉ giúp các chủ tàu, ngư dân sớm khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, trục vớt các tàu, thuyền bị chìm đắm để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, mà còn góp phần giảm thiểu những tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường thuỷ có thể xảy ra do các phương tiện thuỷ bị chìm ngầm dưới biển.

Hiện ngành Giao thông vận tải đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan để kiểm tra, rà soát tổng thể các tuyến luồng đường thuỷ, đề nghị chủ tàu, doanh nghiệp tìm kiếm, trục vớt các tàu, thuyền bị đắm chìm.

Tuy nhiên, theo quy định, tuyến luồng đường thủy nội địa và vùng nước địa phương do tỉnh, thành quản lý, trong khi các luồng hàng hải và vùng nước cảng biển thì Bộ Giao thông vận tải quản lý, vì vậy, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh khuyến cáo các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên đi lại trên các tuyến luồng đường thuỷ, vùng biển trên địa bàn tỉnh cần quan sát, cẩn trọng hơn để tránh những va chạm đáng tiếc có thể xảy ra.

Trần Trang (t/h)