Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh, nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn sử dụng ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 có tổng số 22 dự án với tổng số vốn được giao trên 702 tỷ đồng. Kế hoạch đã phân bổ đến nay là gần 590 tỷ đồng, tương ứng 83,9% so với kế hoạch trung hạn đã được phê duyệt. Trong đó, đã có 6 dự án hoàn thành giai đoạn trước; 10 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước chuyển sang; 5 dự án khởi công xây dựng mới.

Quá trình thực hiện vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ CHQS tỉnh đầu tư các dự án sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư còn chậm.

Trong đó, có 1 dự án nhóm C trình phê duyệt dự án sau 7 tháng so với chủ đầu tư được phê duyệt; 1 dự án nhóm B trình phê duyệt dự án sau 12 tháng so với chủ đầu tư được phê duyệt. Bộ CHQS tỉnh vẫn còn 2 dự án có số dự tạm ứng từ năm 2022 trở về trước với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng thu hồi chậm…

Bà Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Bộ CHQS tỉnh.
Bà Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Bộ CHQS tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, đơn vị được bố trí gần 281 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 12 dự án. Kế hoạch đã phân bổ đến nay được gần 225 tỷ đồng, tương ứng với 80% so với kế hoạch trung hạn đã được phê duyệt.

Trong đó đã có 6 dự án hoàn thành giai đoạn trước; 5 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước sang; 2 dự án khởi công mới.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị các đơn vị giải trình làm rõ mội số nội dung như: Việc phê duyệt đầu tư các dự án sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư còn chậm; tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm; chất lượng công tác lập kế hoạch vốn đầu tư công còn hạn chế, chưa bám sát tiến độ thực hiện dẫn đến phải điều chỉnh kế hoạch vốn nhiều lần…

Kết luận buổi làm việc, bà Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Các đơn vị đã bám sát chỉ đạo về giải ngân, chấp hành đầy đủ các quy định trong công tác thanh, quyết toán vốn.

Ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở các ý kiến, thảo luận của Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị: Các đơn vị bổ sung giải pháp và khắc phục các tồn tại tại các kết luận kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm tra; đề nghị lập hồ sơ các dự án trình phê duyệt quyết toán đúng thời gian quy định tại Nghị định 99/2023/NĐ-CP của Chính phủ; thực hiện bàn giao tài sản sau đầu tư đảm bảo quy định của Chính phủ, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm công tác báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư; trong quá trình thực hiện dự án phải đảm bảo không được để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; đôn đốc các nhà thầu thực hiện đúng quy định về việc thu hồi vốn tạm ứng; thường xuyên, liên tục, phối hợp với nhà thầu thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ số vốn đã tạm ứng để thu hồi những khoản tạm ứng tồn đọng chưa sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích về ngân sách Nhà nước; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn sử dụng vào mục đích khác.

Cùng với đó, các đơn vị cần chủ động rà soát các dự án đã hoàn thành, nhất là các dự án do tỉnh quyết định phê duyệt đến nay chưa thực hiện việc bàn giao tài sản sau đầu tư để khẩn trương thực hiện đảm bảo quy định Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; rà soát thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để triển khai thực hiện đảm bảo kế hoạch trung hạn đã được HĐND tỉnh thông qua…

Trần Trang (t/h)