Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Khởi tố 6 đối tượng về tội danh "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, ngày 25/7, cơ quan này đã có Quyết định khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng ở TP Móng Cái về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

6 đối tượng bị khởi tố về tội danh 6 đối tượng bị khởi tố về tội danh "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Voòng A Sủi (SN 1997) và Voòng A Hây (SN 1999) - là em ruột của Sủi; Nình Văn Xuân (SN 2002), Phùn Quay Phóng (SN 1998), Phùn Văn Dũng (SN 2001), cùng trú xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Lỷ A Tằng (SN 1995), trú tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.

Trước đó, trong thời gian làm việc tại thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), Voòng A Sủi quen biết và kết bạn qua Wechat với một người Trung Quốc tên A Lùng. 

Đến ngày 9/6/2020, A Lùng gọi điện thoại cho Sủi qua Wechat đặt vấn đề thuê Sủi tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng, Trung Quốc đến Móng Cái, Quảng Ninh. Chi phí để tổ chức nhập cảnh trái phép được 2 bên thống nhất là 4.000 nhân dân tệ/người.

Tiếp đó, A Lùng giới thiệu Sủi với người Trung Quốc cần sang Việt Nam để liên lạc, đưa đón. Sủi đã rủ em trai là Voòng A Hây; Hây tiếp tục rủ anh họ là Lỷ A Tằng và bạn là Nình Văn Xuân; Xuân rủ thêm Phùn Quay Phóng; Phóng tiếp tục rủ Phùn Văn Dũng cùng tham gia.

Trong đường dây của Sủi, các đối tượng phân chia nhiệm vụ cụ thể từng người. Trong đó, Sủi liên hệ với A Lùng để lấy số điện thoại những người Trung Quốc cần đưa đón sang biên giới, sau đó cho Hây số điện thoại để Hây trực tiếp đi bè xốp qua sông biên giới khu vực mốc 1355, thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh đón họ đưa sang Việt Nam.

Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đứng đợi ở gần đó để cảnh giới lực lượng chức năng tuần tra. Khi những người Trung Quốc đã nhập cảnh thành công, các đối tượng này ngày lập tức sử dụng xe mô tô đón và đưa đến trung tâm thành phố Móng Cái để tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.

Trong hai ngày 9 và 10/6/2020, tại Khu vực biên giới Mốc 1355, thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP.Móng Cái, Quảng Ninh, Sủi, Hây, Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đã tổ chức đón 6 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái và bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.

Vụ việc đã được Cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý theo quy định pháp luật. Theo cán bộ Phòng ANĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh, tất cả các đối tượng người Việt Nam và người Trung Quốc có liên quan trong vụ án đều nhận thức được thời điểm hiện tại Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc chưa cho phép công dân xuất nhập cảnh với mục đích du lịch. Tuy nhiên do nhận thức pháp luật hạn chế, không có công việc ổn định, nhóm đối tượng ở TP Móng Cái đã bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi tổ chức xuất nhập cảnh trái phép để vụ lợi.

Hành vi của các đối tượng trên đã cấu thành tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” quy định tại Khoản 2, Điều 348, Bộ luật Hình sự năm 2015 và có thể nhận mức hình phạt lên đến 10 năm tù giam.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.