Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền cơ sở

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 177 xã, phường, thị trấn. Để phát huy vị trí, vai trò “cầu nối” trực tiếp giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, trong thời gian qua chính quyền các xã, phường, thị trấn không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp, cùng với rà soát, xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền, phường Hà Trung (TP. Hạ Long) đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.

Nhằm kịp thời tiếp nhận, giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân trên địa bàn, công tác tiếp công dân cũng được các xã, phường, thị trấn trong tỉnh nghiêm túc thực hiện. Tại phường Cẩm Thủy (TP. Cẩm Phả), ngoài quy định tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tuần, UBND phường đã bố trí các đồng chí lãnh đạo thường trực tiếp công dân trong tất cả các ngày làm việc.

Lãnh đạo phường Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả) thường xuyên trực tiếp chỉ đạo giải quyết TTHC và các kiến nghị của người dân trên địa bàn.
Lãnh đạo phường Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả) thường xuyên trực tiếp chỉ đạo giải quyết TTHC và các kiến nghị của người dân trên địa bàn. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cùng với thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC, giải quyết kiến nghị của người dân, cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trong tỉnh luôn gần dân nhất, hiểu dân, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tổ chức hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. MTTQ và các đoàn thể tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm hơn.

Người dân đã được trực tiếp tham gia ý kiến đóng góp đối với các vấn đề quan trọng trong phát triển KT-XH ở địa phương. Điển hình như ở xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu trên cơ sở khảo sát, lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, UBND xã đề xuất với UBND huyện đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho người dân các thôn Bản Pạt, Lục Nà, Bản Cóc. Công trình được hoàn thành đầu tư, đưa vào sử dụng cuối năm 2023, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho hơn 300 hộ dân (100%) tại 3 thôn.

Người dân thôn Lục Nà, xã Lục Hồn (huyện Bình Liêu) sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung.
Người dân thôn Lục Nà, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cơ sở được nâng cao là yếu tố quan trọng để Quảng Ninh hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển KT-XH. Trong đó, GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 9.500 USD, gấp đôi bình quân cả nước, cao nhất ở khu vực phía Bắc, gấp 1,4 lần năm 2020. 

Thu nhập bình quân đầu người tại 67 xã, thị trấn vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh đã đạt 73,348 triệu đồng/năm, tăng 1,7 lần so với năm 2020; cao hơn khoảng 1,23 lần so bình quân chung cả nước về mức thu nhập bình quân của người DTTS.

Tỉnh Quảng Ninh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2022-2025. Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM ở cả 3 cấp với 100% xã đạt chuẩn NTM. Quý I/2024, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, Quảng Ninh vẫn giữ vững đà tăng trưởng GRDP của địa phương là một cực tăng trưởng ở khu vực phía Bắc, đạt 8,79%.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, tại hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn (ngày 25/4) vừa qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCCVC; xây dựng hình ảnh, tác phong, cốt cách của CBCCVC Quảng Ninh chuyên nghiệp, kỷ cương, tận tâm, mẫu mực, năng động, sáng tạo vì người dân phục vụ.

Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò của chính quyền cấp xã là trụ cột của hệ thống chính trị ở cơ sở và hình ảnh của một chính quyền của dân, do dân, vì dân.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải đấu giá đất cao gấp nhiều lần khởi điểm ở Hà Nội
Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải đấu giá đất cao gấp nhiều lần khởi điểm ở Hà Nội

Theo Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân Sau thì khi có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và phản ánh của báo chí, dư luận, cơ quan chức năng hiện đã chủ động chỉ đạo rà soát nắm bắt tình hình giao dịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các lô đất đấu giá.

Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định
Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Sáng 7/9, báo cáo tại cuộc họp Chính phủ, dư nợ tín dụng tăng 7,75%, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước.

Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?
Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?

Cơn bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề cho Hà Nội. Hàng trăm cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị đè bẹp, gây thiệt hại lớn về tài sản. Vậy, trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.