Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Tháo gỡ vướng mắc một số dự án điện trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh và một số nội dung liên quan.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Quảng Ninh đạt 11,03%, cao gấp hơn 2 lần so với trung bình cả nước, đứng thứ nhất trong các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 3 toàn quốc, cũng là năm thứ 9 liên tiếp đạt mức tăng trưởng kinh tế hai con số. Những kết quả nổi bật, toàn diện của tỉnh đã đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng phụ tải điện cao nhất toàn miền Bắc.

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, sản lượng điện thương phẩm đạt gần 5,9 tỷ kWh (tăng 8,27% so với năm 2022); điện thương phẩm 2 tháng đầu năm 2024 đạt trên 977 triệu kWh (tăng 34,55% so với cùng kỳ năm 2023).

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp tích cực của ngành Điện đối với sự tăng trưởng của tỉnh trong thời gian qua.
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp tích cực của ngành điện đối với sự tăng trưởng của tỉnh trong thời gian qua.

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu phụ tải, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực lân cận, hiện Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đang đầu tư 5 dự án lưới điện 220kV, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đầu tư 22 dự án lưới điện 110kV.

Tuy nhiên, phần lớn các dự án này đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch đặt ra do gặp vướng mắc liên quan đến các thủ tục giao đất, thuê đất cho dự án, quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500... Tập trung chủ yếu ở những dự án trọng điểm sau: Đường dây 220kV Yên Hưng - Nam Hòa; Trạm biến áp 220/110kV Cộng Hòa và đấu nối; Nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Yên Hưng; Đường dây và trạm biến áp 110kV Hoành Bồ; Đường dây và trạm biến áp 110kV Cao Thắng; Đường dây và trạm biến áp 110kV Yên Cư...

Ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi về lưới điện khu vực Quảng Ninh, tình hình cung ứng điện, tình hình mang tải trên các đường dây, công tác phối hợp triển khai một số dự án của EVN trên địa bàn tỉnh; đồng thời, trao đổi, đề xuất các giải pháp để đưa ra phương án tháo gỡ vướng mắc cụ thể cho từng dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận những đóng góp tích cực của ngành điện đối với sự tăng trưởng của tỉnh trong thời gian qua. Trước nhu cầu phát triển của tỉnh cũng như tốc độ tăng trưởng điện, việc ngành điện tiếp tục đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy các sở, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư tháo gỡ vướng mắc kịp thời, đảm bảo mục tiêu tiến độ cho các dự án điện; nhất là trong công tác phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, giải phóng mặt bằng, chủ trương đầu tư…

Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, chủ đầu tư có thể báo cáo, gọi điện, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh. Quan điểm của tỉnh là sẽ chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh năng lượng.

Bên cạnh trách nhiệm của tỉnh trong triển khai các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị EVN sớm có văn bản thỏa thuận đấu nối với nhà đầu tư dự án điện khí LNG Quảng Ninh; triển khai xây dựng đường dây 500kV đấu nối từ TBA 500kV Quảng Ninh về nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh; chỉ đạo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc khẩn trương hoàn thành công tác nâng cấp cải tạo hệ thống lưới điện quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh, việc đảm bảo cấp điện cho tỉnh Quảng Ninh là nhiệm vụ rất quan trọng của EVN nên thời gian qua, ngành điện đã tập trung dành một nguồn lực rất lớn để đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện cho khu vực Quảng Ninh. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững, hạ tầng cấp điện của tỉnh Quảng Ninh cần phải có một giải pháp tổng thể, lâu dài và các vướng mắc cần được tháo gỡ kịp thời. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát lại tổng thể, kế hoạch triển khai quy hoạch, các dự án ưu tiên, qua đó dự kiến kế hoạch sử dụng điện của từng khu công nghiệp theo các giai đoạn, phù hợp với thực tế, để ngành Điện có cơ sở lập kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình lưới điện.

Trần Trang (t/h)

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả
Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Ban chỉ đạo 389 Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, phối hợp tốt giữa các lực lượng trên địa bàn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Thanh Hóa tìm nhà đầu tư làm Khu dân cư 450 tỷ đồng gần đường mòn Hồ Chí Minh
Thanh Hóa tìm nhà đầu tư làm Khu dân cư 450 tỷ đồng gần đường mòn Hồ Chí Minh

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư phía Đông đường Hồ Chí Minh (đối diện Công ty lâm sản Lam Sơn) xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân. Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 19,1ha. Quy mô dân số khoảng 1.320 người.

Thu giữ lượng lớn thuốc lá trên địa bàn TP. Hà Nội
Thu giữ lượng lớn thuốc lá trên địa bàn TP. Hà Nội

Vụ việc do Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP. Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 24 và Công an huyện Hoài Đức kiểm tra, xử lý. Hiện Đội QLTT số 1 đang hoàn thiện hồ sơ chuyển sang Công an huyện Hoài Đức tiếp tục điều tra, làm rõ.

Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ
Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ

Doanh thu của Apple giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống 90,75 tỷ USD. Doanh số iPhone giảm đi 10,5% xuống 46 tỷ USD, chủ yếu do sụt giảm tại khu vực Châu Á.

Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông
Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có yêu cầu Thanh tra Bộ, các ban quản lý dự án và đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn
Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tại các buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thường chia sẻ “Tập thể người lao động BSR là tài sản quý nhất mà Công ty đang có”. Vậy BSR đã và đang áp dụng, xây dựng những chính sách gì để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho “tài sản quý nhất” của mình?.