Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, tỉnh Quảng Trị đã kết nối cung - cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh - Ảnh: THU HẠ
Các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh (Ảnh: Thu Hạ)

Từ ngày 11/5 đến ngày 14/5/2023, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Chương trình đã giúp các doanh nghiệp trong khu vực kết nối, trao đổi, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến trên 35.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Đây được đánh giá là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua, chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.

Song song với hội nghị kết nối giao thương còn diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của 15 tỉnh, thành phố (Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp, hợp tác xã.

Tỉnh Quảng Trị có 10 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trưng bày với các mặt hàng OCOP, đặc trưng của địa phương như sản phẩm cao dược liệu, tinh dầu, bột ngũ cốc, tinh bột nghệ, miến gạo, bột tía tô, bột diếp cá, bột rau má, miến nghệ, miến tía tô, trà thảo dược..., qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, từ đó có kế hoạch sản xuất, kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng nhà phân phối sản phẩm, dịp lễ 30/4 -1/5 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan cũng đã tổ chức hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Theo đó, đã có trên 400 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng như gạo hữu cơ Quảng Trị, các loại cao dược liệu, tinh bột nghệ, trà gạo lứt, bột ngũ cốc, tiêu, tinh dầu thiên nhiên, cháo bột cá lóc, gà Cùa, chuối sấy dẻo, rượu Vodka Vena, bia Camel Quảng Trị... của 19 đơn vị tham gia trưng bày. Hoạt động đã thu hút hàng ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu và mua sắm.

Mặt khác, hoạt động được tổ chức trong khuôn viên tuyến phố đêm nên đã kết hợp hài hòa giữa quảng bá, xúc tiến thương mại với quảng bá, xúc tiến du lịch, góp phần đẩy mạnh hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại tuyến phố đêm tại khu vực quảng trường Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Trần Phi Tường, thông qua hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; từ đó nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Mặt khác, giúp người dân được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm chất lượng, đặc trưng do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất và phân phối. Trong 3 ngày diễn ra hoạt động, tổng giá trị giao dịch ước đạt trên 500 triệu đồng và có trên 10 biên bản ghi nhớ hợp tác làm nhà phân phối, đại lý được ký kết giữa các doanh nghiệp.

UBND tỉnh cũng đã có văn bản thống nhất danh mục các đề án thuộc Chương trình xúc tiến thương mại Quảng Trị năm 2023. Theo đó, nhiều chương trình xúc tiến thương mại sẽ được tổ chức như: tổ chức hoạt động hỗ trợ kết nối sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh vào các siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh; tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trong nước do Bộ Công thương tổ chức; tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc.

Tổ chức đoàn giao thương xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm tỉnh Quảng Trị tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng kết hợp quảng bá du lịch và xúc tiến đầu tư tại Hà Nội; tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trong tỉnh; tổ chức đoàn doanh nghiệp cơ sở nông thôn tiêu biểu tham gia hội chợ, triển lãm trong nước...

Tính đến tháng 4/2023, Quảng Trị có 113 sản phẩm OCOP, trong đó có 42 sản phẩm đạt 4 sao, 71 sản phẩm đạt 3 sao. Trong 57 chủ thể OCOP có 16 doanh nghiệp, 16 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác và 21 hộ sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP được xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Tuy nhiên, để hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP nói riêng đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp cần được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và các hoạt động gắn kết khác.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tránh dàn trải nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác xúc tiến; kết hợp với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.

Để tiếp tục đưa hàng hóa, sản phẩm OCOP của tỉnh “phủ sóng” rộng rãi trên thị trường và hướng đến xuất khẩu bền vững, các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong đó, chú trọng tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về khoa học, công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP. Qua đó, đưa sản phẩm OCOP của Quảng Trị trở thành hàng hóa có thương hiệu, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Theo baoquangtri.vn

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).