Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

Xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng trị) là địa phương đầu tiên trong tỉnh phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Huyện này có địa giới giáp với Thừa Thiên Huế, nơi cũng vừa mới xuất hiện ổ dịch tả lợn.

Quảng Trị: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên - Hình 1

 Quảng Trị xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên 

Theo đó, ổ dịch được phát hiện tại một hộ dân ở thôn Mỹ Chánh với 3 lợn nái và 8 lợn sữa. Sau khi xét nghiệm số lợn trên dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương, hộ chăn nuôi đã tiến hành tiêu hủy số lượng lợn nhiễm bệnh đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện mọi biện pháp tiêu độc khử trùng đã được nhanh chóng triển khai. Mọi con đường dẫn vào xã này đều được rải vôi. Các hộ dân quanh đó đều đã được phun thuốc khử trùng.

Sáng 29/3, sau khi kiểm tra tại hộ chăn nuôi bị dịch, Lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Trị yêu cầu UBND huyện Hải Lăng, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp quyết liệt, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh khống chế, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây ra diện rộng; đề xuất nhu cầu kinh phí, vật tư hóa chất, vắc xin, nhân lực phục vụ phòng chống dịch theo đúng quy định. UBND xã Hải Chánh kiểm soát chặt chẽ, không để lợn và sản phẩm lợn vận chuyển ra, vào vùng dịch; các địa phương chưa có dịch phải chủ động và tăng cường công tác phòng chống dịch, giám sát dịch bệnh để hạn chế nguồn bệnh vào địa bàn, đồng thời xử lý kịp thời nếu có dịch xảy ra.

Trước đó, ngày 19/3, sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại thôn Hiền An (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) và cũng là ổ dịch đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh Quảng Trị đã thành lập thêm chốt kiểm dịch tạm thời trên Quốc lộ 1 phía Nam tỉnh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng), giáp giới với tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND huyện Hải Lăng cũng đã thành lập 4 chốt kiểm dịch tại 4 xã giáp ranh với huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) là Hải Chánh, Hải Hòa, Hải Dương, Hải Khê.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có 7 trạm chốt kiểm dịch động vật, trong đó, phía bắc có 2 trạm chốt: 1 trạm chốt trên Quốc lộ 1A, 1 trạm chốt trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh; phía nam có 1 trạm chốt liên ngành trên Quốc lộ 1A và 4 trạm chốt tại các đường mòn, lối nhỏ giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế.

Diệp Bắc

 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.