Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc gia EU đầu tiên tuyên bố muốn “quay xe” mua khí đốt Nga

Reuters đưa tin ngày 22/08, điều phương Tây lo sợ đã tới, Bulgaria nói rằng, các cuộc đàm phán để nối lại nguồn cung cấp khí đốt của Nga là 'không thể tránh khỏi'.

Bộ trưởng Năng lượng tạm thời của Bulgaria Rossen Hristov cho biết: "Không thể tránh khỏi" việc quốc gia Balkan sẽ thảo luận về việc nối lại việc cung cấp khí đốt với Gazprom của Nga sau khi Chính phủ hứa đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho người dân trong mùa đông đang tới.

Mỹ hay NATO cũng không giúp Bulgaria
Mỹ hay NATO cũng không giúp Bulgaria "ấm áp" trong mùa đông tới.

Hristov không cho biết khi nào các cuộc đàm phán với công ty Nga sẽ bắt đầu, nhưng nói rằng chúng sẽ cần thiết để đảm bảo lượng khí đốt rẻ hơn cho đất nước.

Ông Hristov nói với các phóng viên: “Trên thực tế, với nhu cầu của doanh nghiệp và các tổ chức công đoàn, các cuộc đàm phán với Gazprom để đổi mới nguồn cung cấp là điều không thể tránh khỏi".

Ông Hristov nói rằng, mình không mong đợi những cuộc nói chuyện dễ dàng và nhanh chóng. Bộ trưởng Năng lượng tạm thời của Bulgaria nói với các phóng viên: "Tình hình (đàm phán) với Gazprom không khả quan chút nào... Chúng tôi rõ ràng sẽ phải quay đầu với họ. Các cuộc đàm phán sẽ khó khăn và rất khó khăn".

Quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu vốn được Nga đáp ứng 90% nhu cầu khí đốt với giá rẻ. Nhưng đến tháng Tư, khi Gazprom cắt nguồn cung cấp cho Bulgaria do Chính phủ thân phương Tây trước đó từ chối thanh toán bằng đồng Rúp. Đến tháng Sáu, chính quyền của Thủ tướng Kiril Petkov cũng sụp đổ nhưng chính quyền lâm thời lên thay vào 02/08 vẫn chưa giải quyết được hậu quả từ chính quyền trước.

Hàng trăm người Bulgaria đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối chính phủ lâm thời do lo lắng rằng, họ sẽ không tìm ra cách để nối lại nguồn cung cấp khí đốt của Nga và một lần nữa gia tăng ảnh hưởng của Điện Kremlin đối với nền kinh tế Bulgaria.

Nhân viên kiểm tra đường ống dẫn khí đốt Nga đoạn liên kết giữa Bulgaria và Hy Lạp vào ngày 18/03. Nguồn AFP
Nhân viên kiểm tra đường ống dẫn khí đốt Nga đoạn liên kết giữa Bulgaria và Hy Lạp vào ngày 18/03. Nguồn AFP.

Đại diện các tổ chức kinh doanh và công đoàn chia sẻ, giá khí đốt cao đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp và kêu gọi Chính phủ tìm cách tiếp tục nhập khẩu khí đốt của Nga, sẽ rẻ hơn so với mua trên thị trường. Giá khí đốt bán buôn đã tăng khoảng 60% lên khoảng 300 levs (153,44 USD) mỗi megawatt giờ vào tháng Tám.

Sofia đang bắt đầu đàm phán với Azerbaijan trong tuần này để tăng cường nguồn cung cấp cho Azeri và cũng sẽ thảo luận về việc mua hàng với các thương nhân khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện quốc gia này cần khoảng 3 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm, được Azerbaijan cam kết bán cho 1 tỉ mét khối mỗi năm và phải mua phần còn lại từ thị trường.

Như phân tích trước đó về việc Nga tung chiêu cấp nhiên liệu cho Hungary sẽ đẩy EU lục đục "theo domino" trong mùa đông, sau khi Hungary có khí đốt giá rẻ thì sẽ tác động đến sườn đông NATO rất mạnh.

Những khó khăn của người dân Bulgaria, Romania, Slovakia… sẽ dội ngược lên chính quyền. Bình thường, người dân có thể nghe lời chính quyền để cùng chịu rét với suy nghĩ rằng “tất cả là do Nga”. Nhưng với việc người dân Hungary lại được xả láng dùng khí đốt giá rẻ thì người dân các nước như Bulgaria sẽ phải tự vấn: “Tại sao mình lại phải chịu khổ như vậy” và không còn nhiều người tin “tất cả là do Nga” nữa. Khi các Chính phủ ở Đông Âu lần lượt không chịu đựng nữa trước áp lực của người dân thì hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Chỉ cần một hai nước bắt chước Hungary là hiệu ứng domino có thể xảy ra và Nga đạt mục đích. Thế cục mà Nga giăng ra tại Châu Âu là chờ thi gan vào mùa đông và chờ hiệu ứng domino. Hungary là nút Start bắt đầu sớm cho một quá trình. Chỉ có điều chưa đến mùa đông mà quân domino đầu tiên đã rung lắc mạnh.

Anh Tú/https://1thegioi.vn dịch

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.