Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc hội chưa bổ sung quy định thời gian bán rượu, bia

Chiều 3/6/2019, Uỷ ban thường vụ Quốc hội xin ý kiến đại biểu với 3 nội dung còn ý kiến khác nhau về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Bao gồm quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông quy định hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình. Mỗi nội dung được thiết kế hai phương án để đại biểu lựa chọn.

Quốc hội chưa bổ sung quy định thời gian bán rượu, bia - Hình 1Chỉ có hơn 46% đại biểu đồng ý cấm bán rượu, bia từ 22h đến 8h sáng hôm sau

Với nội dung về thời gian bán rượu, bia, phương án "bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau" có 224 đại biểu đồng ý (46,28%), còn phương án "không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ" có 214 đại biểu nhất trí (44,21%).

Như vậy, cả hai phương án trên đều không nhận được quá 50% số phiếu đồng ý, nên không được quy định vào dự thảo Luật.

Quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông (nêu tại khoản 8 điều 5) cũng không nhận được quá bán số phiếu đồng tình ở cả hai phương án.

Cụ thể, phương án một "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" dù được lấy ý kiến tới hai lần (do lần đầu nhiều đại biểu không nghe rõ nội dung) cũng chỉ có 236 đại biểu đồng ý (48,76%) ở lần một và 214 đại biểu đồng ý (44,21%) ở lần biểu quyết thứ hai.

Phương án "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" cũng chỉ nhận được 240 phiếu đồng ý (49,59%). Với kết quả trên, cả 2 phương án đều không được đưa vào dự thảo Luật.

Về quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ tại Điều 5 của Dự thảo Luật. Nội dung này cũng có hai phương án để lựa chọn và một mục dành cho "ý kiến khác". Với hai phương án, cụ thể, bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau; Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ.

Tuy nhiên cả 2 phương án cũng đều không “quá bán” khi phương án 1 nhận được 46,28% đại biểu Quốc hội tán thành; phương án 2 nhận được 44,21% đại biểu Quốc hội tán thành.

Liên quan đến quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình nêu tại điểm c khoản 3 điều 12 của dự thảo luật. Hai phương án lựa chọn bao gồm: Phương án 1 quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h đến 21h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.

Phương án 2 quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 19h đến 20h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.

Qua biểu quyết, phương án 1 nhận được 72,52% đại biểu Quốc hội tán thành. Như vậy Quốc hội quyết định ghi quy định này vào trong Dự thảo Luật phòng, chống tác hại rượu bia.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, với 3 nội dung xin ý kiến trước khi ghi vào trong Dự Luật đã chứng tỏ Quốc hội dân chủ, thẳng thắn, không ai và nhóm nào có thể tác động đến hoạt động của Quốc hội.

Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 này nhưng hiện vẫn đang nhận được rất nhiều tranh luận, ý kiến khác nhau từ các đại biểu Quốc hội.

Quốc Trường

Tin mới

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu
Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu

Khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê điều tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh trước mùa lũ năm 2024; ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm tập kết vật liệu, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép trên bãi sông gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2024. Đó là ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ sáng 23/4.

Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.