Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy chế phối hợp giữa Công an, Cảnh sát biển và Hải quan trong phòng chống tội phạm ma tuý

Mỗi khu vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma tuý; các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ.

Bộ Công an đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma tuý ở khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển.

Theo dự thảo, nguyên tắc phối hợp là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo sự đoàn kết, hiệp đồng, hỗ trợ lẫn nhau; không gây cản trở lưu thông và các hoạt động hợp pháp qua biên giới, cửa khẩu và trên biển. Mỗi khu vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma tuý; các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ.

Tại địa bàn mà các lực lượng có cùng vai trò chủ trì thì lực lượng nào phát hiện hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy trước thì chủ trì, phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh, xử lý. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thuộc Bộ Công an là nòng cốt trong các hoạt động phối hợp giữa các lực lượng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma tuý trên phạm vi toàn quốc, kể cả khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển.

Dự thảo nêu rõ, các nội dung phối hợp gồm: Phối hợp tham mưu, chỉ đạo; Phối hợp trao đổi, kiểm tra, xác minh thông tin; Phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng; Phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ; Phối hợp đấu tranh chuyên án và điều tra, truy xét, xử lý các vụ án, vụ việc cụ thể.

Nội dung thông tin, tài liệu trao đổi giữa các lực lượng phối hợp gồm: Tình hình tội phạm ma tuý các nước trong khu vực và trên thế giới, chủ trương, chính sách, pháp luật của các nước về vấn đề ma túy; tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma tuý của từng lực lượng; dự báo xu hướng tình hình tội phạm ma tuý.

Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (qua Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an) để thông báo cho các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Các hình thức phối hợp là: Phối hợp trực tiếp như tuần tra kiểm soát liên ngành; xây dựng và triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án chung phối hợp đấu tranh với tội phạm về ma tuý trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; Phối hợp gián tiếp thông qua các hình thức: Tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ, hội nghị, hội thảo, tọa đàm về các vấn đề liên quan đến nội dung phối hợp giữa các lực lượng. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác phòng, chống tội phạm về ma tuý.

Bên cạnh đó, thành lập các đơn vị đặc nhiệm phòng, chống ma túy liên ngành. Trong trường hợp cần thiết, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan có thể thành lập các đơn vị đặc nhiệm phối hợp phòng, chống ma tuý liên ngành (lâm thời).

Các  đơn vị này do lực lượng chủ trì đề xuất tổ chức thực hiện, các lực lượng khác có trách nhiệm cử cán bộ tham gia.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.