1. Quy định về giá trần bản chào của nhà máy thuỷ điện từ ngày 25/11/2024

Căn cứ khoản 1 Điều 42 Thông tư 21/2024/TT-BCT, trừ trường hợp quy định tại khoản Mục 3 bài viết này, giá trần bản chào của nhà máy thủy điện có hồ chứa điều tiết từ 02 ngày trở lên được xác định căn cứ theo giá trị nước tuần tới của nhà máy đó được công bố theo quy định tại Điều 41 Thông tư 21/2024/TT-BCT, cụ thể như sau:

(i) Giá trần bản chào bằng giá trị lớn nhất của:

- 120% giá trị nước của nhà máy thủy điện.

- Giá trung bình của các giá trần bản chào của các tổ máy nhiệt điện tham gia thị trường điện trong kế hoạch vận hành tháng.

(ii) Hàng tháng, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm công bố giá trung bình của các giá trần bản chào của các tổ máy nhiệt điện tháng tới cho các nhà máy thuỷ điện cùng thời gian biểu công bố giá trần bản chào của tổ máy nhiệt điện trong tháng tới.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
   

 

Quy định về giá trần bản chào của nhà máy thuỷ điện từ ngày 25/11/2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Giá trần bản chào của nhà máy thủy điện trong trường hợp đặc biệt

Căn cứ khoản 2 Điều 42 Thông tư 21/2024/TT-BCT, giá trần bản chào của nhà máy thủy điện trong các trường hợp quy định tại khoản (ii) và khoản (iii) Mục này được xác định theo công thức sau:

Ptr = 1,2 × max (Pgtn ; PDOmax)

Trong đó:

- Ptr: Giá trần bản chào của nhà máy thủy điện áp dụng trong các trường hợp đặc biệt (đ/kWh).

- Pgtn: Giá trị nước của nhà máy thủy điện (đ/kWh).

- PDOmax: Chi phí biến đổi của tổ máy nhiệt điện chạy dầu DO đắt nhất trong hệ thống điện (đ/kWh).

(ii) Trường hợp hồ chứa của nhà máy thuỷ điện thấp hơn mực nước giới hạn tuần đầu tiên: Giá trần bản chào của nhà máy thủy điện này áp dụng cho tuần kế tiếp được xác định theo quy định tại điểm a khoản này. Khi đã đảm bảo không thấp hơn mực nước giới hạn tuần, nhà máy tiếp tục áp dụng giá trần bản chào theo quy định tại Mục 1 hoặc Mục 2 bài viết này từ thứ Ba tuần kế tiếp. Hàng tháng, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm công bố chi phí biến đổi của tổ máy nhiệt điện dầu DO đắt nhất trong hệ thống điện.

(iii) Trường hợp nhà máy thuỷ điện đặt tại miền có dự phòng điện năng thấp hơn 5% được công bố theo quy định về thực hiện đánh giá an ninh hệ thống điện trung hạn và ngắn hạn tại Thông tư về quy định hệ thống điện truyền tải do Bộ Công Thương ban hành: Giá trần bản chào của nhà máy thủy điện trong miền này của tuần đánh giá được xác định theo quy định tại điểm a khoản này. Khi dự phòng điện năng của miền bằng hoặc cao hơn 5%, nhà máy điện trong miền này tiếp tục áp dụng giá trần bản chào theo quy định tại Mục 1 và Mục 2 bài viết này.

3. Trách nhiệm của đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện

Căn cứ khoản 4 Điều 42 Thông tư 21/2024/TT-BCT, hàng tuần đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm:

(i) Tính toán giá trần bản chào các tổ máy thủy điện của nhà máy thuỷ điện tham gia thị trường điện theo quy định tại Mục 1 và Mục 2 nêu trên.

(ii) Công bố kết quả tính toán giá trần bản chào của từng tổ máy thủy điện của nhà máy thuỷ điện tham gia thị trường điện áp dụng cho tuần tới và các thông số đầu vào phục vụ tính toán bao gồm: Giá trị nước, chi phí biến đổi của tổ máy nhiệt điện dầu DO đắt nhất trong hệ thống điện, giá trung bình của các giá trần bản chào của các tổ máy nhiệt điện tham gia thị trường điện trong kế hoạch vận hành tháng.

4. Trách nhiệm của nhà máy thủy điện trực tiếp tham gia thị trường điện

Khi trực tiếp tham gia thị trường điện nhà máy thủy điện có trách nhiệm sau đây:

(i) Chào giá tuân thủ các quy định về giá trần bản chào và giá sàn bản chào.

(i) Đáp ứng các yêu cầu về ràng buộc nhu cầu sử dụng nước phía hạ du và các ràng buộc về thủy văn khác.

(Khoản 4 Điều 42 Thông tư 21/2024/TT-BCT).

H. Thủy (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)