Theo đó, kết thúc năm 2019, HVN ước đạt tổng doanh thu 101.188 tỷ đồng, tăng 3,7% so với năm 2018 và hoàn thành 90,6% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt gần 3.369 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,75% và vừa kịp hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm (3.362 tỷ đồng).
Trong đó, công ty mẹ ước đạt hơn 75.000 tỷ đồng doanh thu và hơn 2.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 12% so với cùng kỳ.
Như vậy, tính riêng trong quý IV/2019, ước tính Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 25.443 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5%. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt khoảng 78 tỷ đồng, giảm tới 91% so với con số 813 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm trước.
Do Vietnam Airlines chưa công bố BCTC cụ thể cho quý IV/2019 nên hiện chưa rõ nguyên nhân lợi nhuận giảm sút.
Quý IV, Vietnam Airlines lãi trước thuế giảm 91% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa)
Dẫu vậy, năm 2019, hãng bay lớn nhất Việt Nam cũng ghi nhận nhiều thành tựu. Năm nay, quy mô đội bay của Vietnam Airlines đạt mức kỷ lục khi cán mốc 100 chiếc và gần 100 đường bay phủ khắp thế giới.
Với việc bổ sung 22 tàu bay thế hệ mới hiện đại gồm Boeing 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900, A321neo và 10 đường bay, đây là năm Vietnam Airlines tiếp nhận nhiều tàu bay nhất trong lịch sử và mở nhiều đường bay nhất trong 5 năm trở lại đây. HVN có năm thứ 4 liên tiếp xếp hạng Hãng hàng không quốc tế 4 sao, theo đánh giá của tổ chức Skytrax.
Vietnam Airlines duy trì an toàn tuyệt đối với 134.000 chuyến bay, 23 triệu lượt hành khách và gần 346.000 tấn hàng hóa được vận chuyển trong năm 2019. Chỉ số đúng giờ (OTP) đạt xấp xỉ 90%, vượt 2% so với mục tiêu năm và cao hơn mặt bằng chung thế giới.
Theo kế hoạch năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỷ đồng doanh thu hợp nhất.
Cùng với đó, hãng sẽ triển khai đề án phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; tập trung thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025; tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ hướng tới 5 sao và trở thành hãng hàng không số toàn diện.
Ngọc Linh