Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quyết liệt vào cuộc và minh bạch thông tin để 'cắt sốt' đất ảo

Trước tình trạng “sốt đất” diễn ra tại nhiều nơi trên địa bản, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng này.

Tại Vĩnh Phúc, từ nửa cuối năm 2020 đến nay, tình trạng giá đất tăng bất thường tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh và tình trạng chia tách thửa đất không theo quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng đất nền tự phát diễn ra tại một số huyện, thành phố đã gây xôn xao dư luận, tiềm ẩn nguy cơ tạo nên một "cơn sốt" đất ảo, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp để chấn chỉnh.

Ki ốt tại
Ki ốt tại Dự án Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường được các nhà đầu tư đổ tiền vào "ôm" chờ cơ hội tăng giá.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản, hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, văn phòng giao dịch bất động sản trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý nhà nước theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản;

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh tình trạng tự quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, chuyển nhượng đất nền không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đất đai, pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản diễn ra trên địa bàn tỉnh…;

Công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng tất cả các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đó thông tin rõ dự án nào đủ điều kiện, dự án nào chưa đủ điều kiện huy động vốn, bán bất động sản hình thành trong tương lai...;

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất... để thu nghĩa vụ thuế; phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, địa phương có liên quan kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản...;

Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành kịp thời phát hiện hành vi vi phạm pháp luật đất đai như trốn thuế, lừa đảo... để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh thường xuyên cập nhật, đăng tải những thông tin chính xác về quy hoạch, kế hoạch của các sở chuyên ngành, quy hoạch của các dự án, đặc biệt là các dự án đô thị, nhà ở để đông đảo người dân nắm được; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về hoạt động môi giới bất động sản, những nguy cơ tiềm ẩn, rủi ro khi đầu cơ đất đai, giúp người dân tránh được những thất thiệt khi tham gia mua, bán bất động sản trong điều kiện thị trường không ổn định.

UBND các huyện, thành phố quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật; tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng theo phân cấp; không để tình trạng lợi dụng việc chia, tách thửa đất để hợp thức cho một số tổ chức, cá nhân tự quy hoạch, phân lô, đầu tư hạ tầng để chuyển nhượng đất nền, kinh doanh bất động sản trái phép.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.