Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ra mắt Câu lạc bộ nghệ thuật dân gian Sen Vàng Đảo Ngọc

Vừa qua, tại Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật dân gian Sen Vàng Đảo Ngọc. CLB là nơi tập hợp những người yêu thích các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, được hình thành và phát triển ở vùng Kinh Bắc xưa. Dân ca quan họ không chỉ là niềm tự hào của những người con Kinh Bắc mà còn là niềm tự hào của người Việt. Đặc biệt, ngày 30/09/2009, Dân ca Quan họ Bắc Ninh chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Niềm tự hào ấy đã trở thành trách nhiệm thôi thúc những người Kinh Bắc dù đi bắt cứ nơi đâu vẫn luôn không ngừng quảng bá rộng rãi, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

Tiết mục: Trẩy Hội Xuân - Dân ca quan họ Bắc Ninh do CLB Nghệ thuật dân gian Sen Vàng Đảo Ngọc biểu diễn
Tiết mục: Trẩy Hội Xuân - Dân ca Quan họ Bắc Ninh do CLB Nghệ thuật dân gian Sen Vàng Đảo Ngọc biểu diễn

Tham dự buổi lễ, Ông Bùi Văn Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá, thể thao và truyền thanh thành phố Phú Quốc chia sẻ: Trong cuộc sống nhộn nhịp và đầy hối hả như ngày nay, âm nhạc vẫn là “món ăn tinh thần” không thể thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Hòa cùng nhịp sống sôi động như hiện tại, đặc biệt thành phố Phú Quốc là thành phố du lịch đầu tiên của cả nước, nơi liên tiếp đón các đoàn du khách nước ngoài đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Để phát huy "sức mạnh mềm" văn hóa Việt Nam hiện nay, trước hết, cần đặc biệt quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, bởi đây là cội rễ của sức mạnh văn hóa quốc gia. Quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa đương đại phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh, tiến bộ để tiếp tục gia tăng thêm sức mạnh văn hóa Việt Nam và lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Ông Bùi Văn Ngọc - Phó giám đốc Trung tâm văn hoá, thể thao và truyền thanh thành phố Phú Quốc trao quyết định cho Ban chủ nhiệm CLB
Ông Bùi Văn Ngọc - Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá, thể thao và truyền thanh thành phố Phú Quốc trao quyết định cho Ban Chủ nhiệm CLB.

CLB nghệ thuật dân gian Sen Vàng Đảo Ngọc là nơi tập hợp những người yêu mến nghệ thuật dân gian ở đảo Phú Quốc. Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của người dân, phục vụ văn nghệ cho khách du lịch khi đến với Phú Quốc. Thông qua lời ca, điệu hát làm cho các loại hình nghệ thuật truyền thống được gìn giữ, có sức sống mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của nhân dân địa phương và du khách.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ nhiệm CLB cho biết: Chúng tôi là những quần chúng có chung sở thích yêu âm nhạc truyền thống dân tộc và đương đạị, bên cạnh dân ca quan họ là loại hình nghệ thuật chủ đạo thì CLB còn tập luyện và biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian khác như: Hát Chèo và hát Chầu Văn…

Ngoài việc tập luyện, giao lưu biểu diễn, mang những loại hình nghệ thuật truyền thống đến gần với đời sống đương đại, thôi thúc tình yêu nghệ thuật truyền thống với thế hệ trẻ. Các loại hình nghệ thuật, góp phần đổi mới, tạo môi trường vui chơi giải trí lành mạnh cho các thành viên CLB được thỏa sức đam mê, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực nghệ thuật dân gian của dân tộc, giao lưu với bạn bè trong và ngoài nước…Ông Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Tiết mục giao lưu biểu diễn của CLB Hương Sen - Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Tiết mục giao lưu biểu diễn của CLB Hương Sen - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Nhân dịp ra mắt CLB, sự kiện còn có sự tham dự và giao lưu của CLB Hương Sen - Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, CLB Dân ca Quận 3 - TP. HCM, CLB Đờn ca tài tử TP. Phú Quốc, CLB Khiêu vũ TP. Rạch Giá… Các CLB đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc.

Bá Cường

Bài liên quan

Tin mới

Tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai là để đưa nguồn lực vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai là để đưa nguồn lực vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố là để đưa nguồn lực từ các dự án này vào cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Giá tiêu hôm nay 20/9: Tăng 2,000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/9: Tăng 2,000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/9 tăng mạnh từ 500 đến 2,000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giao dịch trong khoảng 148,500 - 151,000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tăng mạnh ở miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tăng mạnh ở miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 20/9 tiếp tục đi lên tại cả ba miền và tăng mạnh tại khu vực miền Bắc do nguồn cung sau lũ khan hiếm. Hiện tại, giá thu mua tại Hà Nội đã chạm mức 70.000 đồng/kg, cao nhất cả nước.

Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Giá dầu thế giới duy trì đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Giá dầu thế giới duy trì đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 20/9, giá dầu thế giới duy trì đà tăng.  Giá dầu WTI tăng nhẹ 15 cent, giá dầu Brent ổn định ở mức 74,88 USD/thùng.

Việt Nam và Liên Hợp quốc cùng chung tay vun đắp tương lai tốt đẹp hơn của nhân loại
Việt Nam và Liên Hợp quốc cùng chung tay vun đắp tương lai tốt đẹp hơn của nhân loại

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang đã trả lời phỏng vấn về ý nghĩa chuyến công du cũng như những đóng góp của Việt Nam đối với tổ chức đa phương lớn nhất thế giới.

Bắc Ninh: Tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường sau mưa bão
Bắc Ninh: Tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường sau mưa bão

Nhằm chủ động ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm trên đàn gia súc, gia cầm phát sinh, lây lan, nhất là vào thời điểm sau bão số 3, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành Kế hoạch số 1650/KH-SNN triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 2/2024 trên phạm vi toàn tỉnh.