
Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng là thành viên của Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam. Việc triển khai mô hình Ngân hàng thực phẩm tại thành phố Hải Phòng có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh nhu cầu bảo đảm an sinh xã hội ngày càng gia tăng, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về giảm thiểu lãng phí thực phẩm và phân bổ hiệu quả, bền vững các nguồn lực xã hội.
Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng có chức năng tiếp nhận, điều phối và phân phối các nguồn thực phẩm dư thừa nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn. Thông qua việc kết nối các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hệ thống phân phối, siêu thị, nhà hàng và các nhà hảo tâm, Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế như người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các nhóm dễ bị tổn thương trên địa bàn thành phố.

Trước mắt, kho thực phẩm của Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng được đặt tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ thành phố (cơ sở 2), số 2 Phan Bội Châu, phường Thành Đông. Ban điều hành Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng có trách nhiệm tổ chức kết nối nguồn lực, tiếp nhận, kiểm soát chất lượng và phân phối thực phẩm bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Đồng thời, sẵn sàng huy động và phân phối thực phẩm hỗ trợ người dân tại các khu vực gặp khó khăn khi xảy ra bão lũ, thiên tai, dịch bệnh.
Phát biểu tại chương trình, ông Bùi Mạnh Phúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng nhấn mạnh việc ra mắt Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng có ý nghĩa thiết thực, góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia trong cộng đồng; đồng thời là giải pháp hiệu quả trong việc kết nối nguồn thực phẩm dư thừa với những người có hoàn cảnh khó khăn. Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố bày tỏ mong muốn mô hình Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng sẽ hoạt động hiệu quả, bền vững và tiếp tục nhận được sự đồng hành, chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam cho biết việc đưa Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng vào hoạt động không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới ngân hàng thực phẩm toàn quốc mà còn khẳng định vai trò của mô hình này trong việc kết nối trách nhiệm xã hội giữa doanh nghiệp, tổ chức và cộng đồng. Theo ông, mỗi nguồn thực phẩm được tiếp nhận và phân phối kịp thời không chỉ giúp giảm lãng phí mà còn trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống của người thụ hưởng, qua đó lan tỏa các giá trị nhân văn trong xã hội.
Với vai trò là thành viên thứ 25 của mạng lưới, Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng được kỳ vọng trở thành đầu mối quan trọng tại khu vực, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tiêu dùng có trách nhiệm, sử dụng hiệu quả tài nguyên và hướng tới phát triển bền vững.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã giới thiệu mô hình vận hành Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng; công bố quyết định thành lập Ban Điều hành và Câu lạc bộ Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng; đồng thời thông tin định hướng hoạt động trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, thống nhất phối hợp hỗ trợ, kết nối và phát triển các hoạt động của Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng.
Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao tặng 30 phần quà cho các hộ gia đình và cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi phần quà gồm thực phẩm thiết yếu như gạo, mì tôm, trứng, dầu ăn, sữa, bánh kẹo…với giá trị hơn 600.000 đồng và 200.000 đồng tiền mặt.
Lễ ra mắt Ngân hàng Thực phẩm Hải Phòng là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác an sinh xã hội, thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc chung tay hỗ trợ người yếu thế, hướng tới xây dựng một xã hội sẻ chia, trách nhiệm và phát triển bền vững tại thành phố Hải Phòng.
Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Việt Nam) được khởi xướng từ năm 2016 với mục tiêu giảm thiểu lãng phí thực phẩm và bảo đảm an sinh lương thực cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam. Từ năm 2019, Food Bank Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Toàn cầu (Global FoodBanking Network), kết nối hoạt động với hơn 50 quốc gia trên thế giới. Đến năm 2025, mạng lưới đã phát triển với 24 ngân hàng thực phẩm thành viên tại nhiều tỉnh, thành phố, đóng góp thiết thực vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, nâng cao nhận thức về tiêu dùng có trách nhiệm và thúc đẩy phát triển bền vững.
Quỳnh Nga(t/h)
























