Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Ra quân kiểm tra, thu giữ phụ tùng xe máy giả

Chỉ trong vòng 1 ngày đồng loạt ra quân, lực lượng QLTT TP. HCM dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT đã kiểm tra 7 vụ, thu giữ 33.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm, ước trị giá trên 1 tỷ đồng.

Kiểm tra 7 cửa hàng, thu giữ trên 33.000 phụ tùng không hóa đơn, chứng từ

Cửa hàng Tưởng Phát, tại địa chỉ số 49/6 Trần Quý, Phường 4, Quận 11; Công ty TNHH TM DV Nhật Khang, tại địa chỉ số 86 Dương Tử Giang, Phường 14, Quận 5;  Hộ kinh doanh Huỳnh Mỹ Dao, tại địa chỉ số 99-101-103 Tân Thành, Phường 15, Quận 5; Hộ kinh doanh Vũ Trụ, tại địa chỉ số 122B Dương Tử Giang, Phường 15, Quận 5; Công ty TNHH SX-TM phụ tùng xe máy Vũ Trụ, tại địa chỉ số 125A Dương Tử Giang, Phường 15, Quận 5; Cửa hàng phụ tùng xe máy Anh Em Vinh, tại địa chỉ số 216-214C-214B Đỗ Ngọc Thạnh, Phường 12, Quận 5; Cửa hàng phụ tùng xe máy Anh Em (Gia Luân), tại địa chỉ số 120 Phạm Hữu Chí, Phường 15, Quận 5 …  là 7 địa chỉ mà lực lượng QLTT TP. HCM đồng loạt tiến hành kiểm tra dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT.

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ được 33.069 sản phẩm chủ yếu là bi nồi, tay thắng, bố thắng, chén cổ, phuộc; bóng đèn led, heo dầu, đĩa thắng, thanh Catte, đồng hồ contơmét... Tất cả số hàng hóa trên đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 1,1 tỷ đồng. Điển hình, một số sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu của hãng nổi tiếng thế giới về phụ tùng, phụ kiện xe gắn máy.

Không chỉ ghi nhận hàng hóa được bày bán không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát hiện các cửa hàng trên đã thiết lập một số website như www.vutru.vn; www.xemayanhem.vn; www.phutunganhem.vn để giới thiệu và đăng bán sản phẩm. Đây là những trang web chưa được đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Đặc biệt, trên các website này đa phần đều không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử.

Như vậy, không những kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, các cửa hàng trên còn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài TP. HCM, lực lượng QLTT tại các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Phước, Hà Nội… cũng đang tiến hành rà soát lại các điểm kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn.

“Chúng tôi sẽ xử lý thật nghiêm những đối tượng vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm, bày bán những sản phẩm gây mất an toàn cho người dân”, lãnh đạo Tổng cục QLTT nhấn mạnh.

Chợ Tân Thành (quận 5, TP. HCM) là địa điểm kinh doanh phụ tùng xe máy nổi tiếng tại TP. HCM. Chính vì vậy, lực lượng QLTT thường đề cao tinh thần, đồng thời quyết liệt đẩy mạnh công tác chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường giám sát, quản lý địa bàn. Tuy nhiên, cái khó khăn đối với lực lượng chức năng khi kiểm tra, xử lý đó là hầu hết các cửa hàng tại đây bày bán rất ít nhưng khi khách hàng có nhu cầu, họ sẵn sàng vào kho đem ra bán cho khách.

Việc cất giấu hàng cũng là chiêu thức nhằm đối phó với các cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Mặt khác, giới kinh doanh tại khu vực chợ Tân Thành cũng có rất nhiều tai mắt để cảnh giác lực lượng chức năng. Hầu hết hàng hóa nơi đây đều được tân trang lại trước khi bán ra thị trường nên rất khó biết được chất lượng của món hàng.

Ra quân thanh trừ phụ tùng xe máy giả, gây mất an toàn cho người dânRa quân thanh trừ phụ tùng xe máy giả, gây mất an toàn cho người dân

Hiểm họa từ phụ tùng xe máy giả

Xe máy là phương tiện giao thông chính nên nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng tại Việt Nam tương đối lớn. Nắm bắt được điều này, nhiều đối tượng bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình làm nhái, làm giả để mang lại khoản siêu lợi nhuận. Các bộ phận đảm bảo sự an toàn cơ bản cho người sử dụng phương tiện như hệ thống phanh, má phanh, khung xe, lốp, hệ thống truyền động, bộ lọc dầu, pit tông... lại bị làm giả nhiều nhất. Do đó, thực tế trong những năm vừa qua đã xảy ra khá nhiều trường hợp tai nạn do phụ tùng nhái gây ra: cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp…gây tổn thất to lớn cho người dùng cũng như toàn xã hội.

Trong thời gian qua, lực lượng QLTT vẫn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng này.

Mới đây, Công ty luật TNHH Phạm và Liên danh – Đại diện pháp lý tại Việt Nam của Công ty Honda và Công ty Yamaha đã gửi Thư cảm ơn Cục QLTT Đồng Nai vì đã tích cực hỗ trợ trong việc điều tra và xử lý các hành vi vận chuyển, tàng trữ và kinh doanh các sản phẩm xe gắn máy và phụ tùng giả mạo, xâm phạm quyền nhãn hiệu độc quyền của công ty Honda và Yamaha trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai.

“Qua khảo sát tình hình kinh doanh xe gắn máy cũng như phụ tùng thay thế và sửa chữa bảo trì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, chúng tôi nhận thấy không còn tình trạng bày bán công khai các sản phẩm xe máy, phụ tùng giả mạo hoặc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền của các công ty nói trên như những năm trước đây”, Thư của đại diện hãng bày tỏ.

Ngoài ra, đại diện Công ty Honda và Yamaha cũng chia sẻ thêm, công ty không còn nhận được những khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên quan đến những vụ việc mua hoặc thay thế nhầm các sản phẩm phụ tùng giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.