Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rác “bủa vây” thành phố du lịch: Trách nhiệm thuộc về ai?

Rác thải tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã được Công ty CP Tập đoàn Indevco tiếp nhận. Tuy nhiên, một dấu hỏi đang được dư luận quan tâm: Người chịu trách nhiệm về vấn đề rác thải sinh hoạt “bủa vây” thành phố du lịch này là ai?

 

Tiếp tục nhận rác thải

TH&CL đã có tin phản ánh về tình trạng rác thải bốc mùi hôi thối trên địa bàn thành phố du lịch vào ngày 11/11. Ngay sau khi có hiện tượng bất cập trong việc vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Hạ Long, chiều 11/11, UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị có liên quan, chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc.

Đến chiều 13/11,  toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố đã được thu gom, đưa vào tập kết, xử lý tại Trung tâm Xử lý chất thải rắn của Công ty CP Tập đoàn Indevco (Tập đoàn Indevco) ở Hoành Bồ.

Rác “bủa vây” thành phố du lịch: Trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 1

Rác ùn ứ, bốc mùi hôi thối tại thành phố du lịch trong ngày 11 và 12/11, ai sẽ chịu trách nhiệm?!

Theo nội dung Văn bản số 8485/UBND-MT thì, ngày 12/11/2017, Công ty CP Tập đoàn Indevco đã đồng ý tiếp tục tiếp nhận rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố, nhờ đó, tình trạng rác thải “bủa vây” TP. Hạ Long mới được giải quyết.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo UBND các địa phương gồm Hạ Long, Cẩm Phả, Hoành Bồ và Quảng Yên phải thực hiện thanh toán tiền xử lý chất thải rắn sinh thoạt theo các điều khoản quy định trong hợp đồng đã ký với công ty. Đồng thời, UBND tỉnh cũng có chỉ đạo từ ngày 01/11/2017, Tập đoàn Indevco chưa được thu tiền xử lý chất thải sinh hoạt đến khi nhà máy xử lý chất thải bằng công nghệ đốt của công ty hoàn thành và đưa vào sử dụng và rác thải tập kết được xử lý bằng công nghệ đốt.

Trước đó, ngày 10/11, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang 2 xe ô tô chuyên dụng, biển kiểm soát 14C-186.66 và 14C-096.95 đều thuộc Công ty CP Đầu tư và phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh, đang chở rác thải sinh hoạt vào đổ tại khu vực khai trường của Công ty CP than Núi Béo, phường Hà Khánh (TP. Hạ Long), đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV.

Xác nhận sự việc này, lãnh đạo Công ty CP Than Núi Béo cho biết, vị trí 2 xe đổ rác thải thuộc bãi đổ thải -30, khai trường vỉa 11 Công ty CP than Núi Béo. Sau khi phát hiện sự việc, Cục Cảnh sát Môi trường đã mời các đơn vị có liên quan, bao gồm phía Công ty CP than Núi Béo và UBND TP. Hạ Long.

Cũng theo lãnh đạo Công ty CP than Núi Béo, nguyên nhân ban đầu do rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Hạ Long được đổ về bãi rác tại Hoành Bồ - do Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Indevco quản lý. Tuy nhiên, do giữa đơn vị quản lý bãi rác và TP. Hạ Long không đạt được thỏa thuận về việc xử lý rác nên thành phố đề nghị Công ty CP than Núi Béo “đổ nhờ” 1 - 2 ngày, bắt đầu từ ngày 1/11.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, hai bãi rác Quang Hanh (Cẩm Phả) và bãi rác Đèo Sen (Hạ Long) hoạt động theo hình thức chôn lấp quá tải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư, dẫn đến tình trạng người dân chặn xe chở rác không cho lên bãi tập kết chôn lấp.

Trong lúc này, dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai, Hòa Bình, huyện Hoành Bồ chưa được hoàn thành, để đáp ứng nhu cầu bức thiết của tỉnh là việc xử lý chất thải sinh hoạt Công ty CP Tập đoàn Indevco chấp nhận đề nghị của tỉnh làm hố tập kết, chôn lấp rác sinh hoạt trong thời gian dự án chờ hoàn thành, sau đó, rác chôn lấp sẽ được bốc xúc lên đem đi đốt.

Vì vậy, tại QĐ 3636/QĐ-UBND ngày 31/10/2016, khoản 2 điều 1 quy định đơn giá xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập kết về chờ xử lý là 410.000 đồng/tấn chất thải rắn sinh hoạt đầu vào (chưa VAT). Đơn giá được áp dụng cho toàn bộ khối lượng tiếp nhận từ 1/11/2016 đến ngày hoàn thành dự án, nhưng chậm nhất không quá ngày 31/12/2017.

Cũng theo quyết định này, tại khoản 3 điều 2 nêu: UBND các địa phương (Hạ long, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Vân Đồn, Quảng Yên) tổ chức thu gom, vận chuyển và giám sát, xác định khối rác hàng ngày và có trách nhiệm ký hợp đồng về việc thanh toán theo khối lương, đơn giá được nghiệm thu giữa từng địa phương với Công ty CP Tập đoàn Indevco theo đúng quy định từ nguồn ngân sách địa phương.

Do đó, ngày 1/11/2016, Ban quản lý các dịch vụ công ích TP. Hạ Long và Công ty CP Tập đoàn Indevco ký Hợp đồng dịch xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đối số 38/2016/HĐDV. Tại hợp đồng ghi rõ, đơn giá xử lý chất thải rắn từ thời điểm ký hợp đồng đến ngày 21/12/2017, thực hiện theo QĐ số 3636/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh là 410.000 đồng/tấn chất thải rắn sinh hoạt đầu vào (chưa bao gồm VAT). Trong đó, đơn giá thanh toán đợt 1 là 410.000 đ/t x 70% = 287.000 đ/t. Đơn giá thanh toán đợt 2 là 410.000 đ/t x 30% = 123.000 đ/t.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến việc Công ty CP Tập đoàn Indevco không cho TP. Hạ Long đổ rác là do địa phương này đã không thanh toán tháng tiền dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tháng 7, 8, 9/2017 cho doanh nghiệp.

“Mặc dù doanh nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Ban Công Ích TP. Hạ Long thanh toán tháng tiền dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tháng 7, 8, 9/2017 với số tiền 8.829.119.000. Tuy nhiên, không nhận được hợp tác từ phía TP. Hạ Long”, ông Nguyễn Văn Đồng – Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Indevco cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, tại biên bản kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước Khu vực VI thì “việc thanh toán này là không phù hợp, bởi đến nay rác vẫn chưa được xử lý theo công nghệ đốt”, do đó số tiền của TP. Hạ Long phải trả chỉ bằng 1/6 số tiền thực đã trả. Nếu tiếp tục chi trả theo mức trên thì UBND TP. Hạ Long sẽ vi phạm nghiêm trọng về tài chính. Vì thế, thành phố đã xin tạm dừng để tính toán nhằm chi trả cho đúng và có văn bản đề nghị Tập đoàn Indevco tiếp tục tiếp nhận toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt của thành phố trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, theo phía đại diện công ty CP Tập đoàn Indevco, việc kiểm toán TP. Hạ Long không liên quan tới doanh nghiệp. Việc TP. Hạ Long đã đồng ý sử dụng dịch vụ của công ty và cùng ký vào bản hợp đồng thì phải tuân thủ đúng những điều khoản, quy định của hợp đồng.

Hiện tại, trên địa bàn TP. Hạ Long, không còn tình trạng rác thải ùn ứ, tuy nhiên, chưa biết đúng sai ra sao, nhưng hiển nhiên ai cũng biết hậu quả là người dân phải gánh chịu sự hôi thối của rác thải mà họ chính là người hàng tháng, hàng năm phải đóng phí vệ sinh môi trường?

Không bàn đến chuyện đúng sai ra sao, việc để thành phố du lịch ngập ngụa trong rác thải, dù chỉ 1 ngày cũng cần có người chịu trách nhiệm. Thế nhưng, trách nhiệm này thuộc về ai? Câu trả lời, xin chuyển lại cho phía các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.

Trần Trang

 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.