Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rác thải: Nên “đánh” vào kinh tế hơn là ý thức?

Hiện nay các tỉnh, thành phố lớn, người ta đã chú trọng đến việc xử lý rác thải, nhưng tại các vùng thôn quê, việc xử lý rác thải dường như đang bị coi nhẹ. Bởi vậy ngoài việc môi trường bị ô nhiễm, thì nhiều loại bệnh tật cũng từ đó mà phát sinh.

THCL Hiện nay các tỉnh, thành phố lớn, người ta đã chú trọng đến việc xử lý rác thải, nhưng tại các vùng thôn quê, việc xử lý rác thải dường như đang bị coi nhẹ. Bởi vậy ngoài việc môi trường bị ô nhiễm, thì nhiều loại bệnh tật cũng từ đó mà phát sinh.

Rác thải: Nên “đánh” vào kinh tế hơn là ý thức? - Hình 1

Bãi rác ở cầu Mới đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, xã Lũng Hòa có tất cả gần 3.000 hộ gia đình. Địa phương này cũng nằm trong tốp các địa phương có diện tích lớn nhất so với 25 xã còn lại.

Hiện nay bãi rác ở cầu Mới được chất thành đống cao như núi, ngổn ngang, mặc cho chính quyền địa phương đã xây dựng một khu để chuyên đổ rác. Do thói quen, sự ngại đi xa nên một số người dân thẳng tay vứt rác ra ngoài dọc đường, hoặc dưới mương nước.

Vài năm trở lại đây xã Lũng Hòa đang trong giai đoạn chuyển đổi từ kinh tế nông nghiệp (trồng lúa là nguồn thu nhập chính) sang kinh tế hàng hóa như: Chăn nuôi, buôn bán, kinh doanh… Tuy nhiên, kinh tế của địa phương càng phát triển thì sự gia tăng về rác thải càng lớn.

Rác thải được người dân thải ra gồm nhiều loại, chúng đều không được phân loại mà “tống” thẳng ra bãi chứa. Qua cảm quan bước đầu rác thải bao gồm nhiều loại như rác thải sinh hoạt, rác thải chăn nuôi, rác thải trong quá trình buôn bán... Rác được xử lý thủ công, có chăng chỉ là cách đốt thông thường của người thu gom rác.

Theo như lời kể của người dân, ngày trước nước sông ở đây trong vắt, lòng sông rộng, nhưng chỉ vài năm trở lại đây nước sông bắt đầu có mùi hôi thối và chuyển sang màu nâu, rác thì đổ tràn xuống làm cho độ rộng bị thu hẹp đáng kể. Bãi thu gom rác ngày một lớn và không được quy hoạch đúng, đang làm ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống của các hộ dân.

Nhiều người cho rằng, hiện nay nếu cứ trông chờ vào ý thức, vào sự tự giác của người dân thì e rằng không biết đến bao giờ Lũng Hòa mới lại được sống trong môi trường trong sạch. Bởi vậy, họ mong muốn chính quyền kiểm tra, kiểm soát thật chặt các vấn đề về rác thải, nếu phát hiện đơn vị, cá nhân nào vi phạm thì phải xử lý thật nặng, bởi cứ đánh vào kinh tế thì ắt ý thức sẽ được nâng cao.

Được biết hiện nay, điều mà người dân xã Lũng Hòa cần nhất là một nhà máy để xử lý, phân loại rác thải để hạn chế ô nhiễm môi trường do bãi rác hiện nay đang gây ra. Với thực tế như vậy, câu hỏi đặt ra là liệu rằng việc ô nhiễm ở trên địa bàn đang diễn ra suốt một thời gian dài như vậy, các cơ quan chức năng có biết hay không?.

Văn Tuệ - Nguyễn Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.

Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ
Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ

Chiều 8/5, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766).

Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm
Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm

Trong tháng 4, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty Viglacera đạt 29,2 tỷ đồng. Cộng lũy kế 4 tháng đầu năm ước lãi đạt 31% kế hoạch năm, tăng khoảng 143,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ
Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong ngành Y tế, từ nhiều năm nay, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực triển khai mô hình bệnh viện không giấy tờ.

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.