
Lịch sử Rimac: Từ gara nhỏ đến nhà tiên phong xe điện
Rimac Automobili được thành lập năm 2009 bởi doanh nhân người Croatia Mate Rimac trong một gara khiêm tốn gần Zagreb. Công ty nhanh chóng nổi lên với Concept_One năm 2011, một trong những siêu xe điện đầu tiên trên thế giới. Sau đó, Rimac mở rộng thành Rimac Group, bao gồm Bugatti Rimac và Rimac Technology, nhờ các đối tác như Porsche và Hyundai, cùng thương vụ hợp nhất Bugatti năm 2021. Những bước tiến này đã củng cố vị thế của Rimac trong phân khúc siêu xe cao cấp.
Dòng Nevera bắt nguồn từ concept C_Two năm 2018, chính thức sản xuất năm 2021. Tên gọi lấy cảm hứng từ cơn bão Địa Trung Hải, Nevera đã lập 23 kỷ lục hiệu suất năm 2023 tại cơ sở thử nghiệm Automotive Testing Papenburg ở Đức. Phiên bản Nevera R ra mắt năm 2024 như một biến thể mạnh mẽ hơn, và đến năm 2025, nó đạt thêm 24 kỷ lục mới, bao gồm thời gian 0-400-0 km/h chỉ 25,79 giây. Founder's Edition tôn vinh những người ủng hộ sớm, những cá nhân đã tin tưởng vào tầm nhìn của hãng từ những ngày đầu.
Mate Rimac từng chia sẻ: “Từ những ngày đầu của Rimac Automobili, tôi đã được truyền cảm hứng từ những người tin vào ý tưởng mà hầu hết cho là không thực tế. Với Concept_One, chúng tôi yêu cầu khách hàng đầu tiên nhảy và và họ đã làm. Những người tin tưởng sớm đó đã khởi động mọi thứ.” Tinh thần này thể hiện rõ trong Founder's Edition, biến chiếc xe thành biểu tượng của sự đổi mới chung.

Thông số kỹ thuật: tiến bộ vượt bậc trong hiệu suất điện
Nevera R Founder's Edition kế thừa nền tảng từ Nevera R, với các cải tiến tập trung vào công suất, hiệu quả và khả năng xử lý. Hệ thống bốn động cơ điện sử dụng nam châm vĩnh cửu gắn bề mặt độc lập với cấu trúc carbon-sleeve, kết hợp công nghệ Phân Phối Mô-men Xoắn Bốn Bánh Toàn Bộ 2 (R-AWTV 2) của Rimac, mang lại phân phối chính xác, loại bỏ bộ vi sai truyền thống để tăng độ bám và ổn định.
Bộ pin lithium-mangan-niken 108 kWh thế hệ mới nhẹ hơn và hiệu quả hơn so với bộ 120 kWh của Nevera tiêu chuẩn, hỗ trợ sạc nhanh lên đến 500 kW (0-80% trong khoảng 19 phút). Các yếu tố khí động học được nâng cấp, như cánh gió sau carbon-fiber cố định và tối ưu hóa dưới gầm xe, tăng lực ép xuống 15% và hiệu quả khí động học 10%, đảm bảo ổn định ở tốc độ cao.

So với Nevera tiêu chuẩn, phiên bản R và Founder's Edition có công suất cao hơn (2.107 mã lực so với 1.914 mã lực), mô-men xoắn tương đương 2.340 Nm nhưng phân bổ hiệu quả hơn lên bánh xe đến 13.430 Nm. Dung lượng pin giảm xuống 108 kWh để tối ưu trọng lượng, dẫn đến thời gian tăng tốc nhanh hơn: 0-100 km/h trong 1,72 giây (so với 1,81 giây), 0-200 km/h trong 3,95 giây (so với 4,42 giây), và 0-300 km/h trong 7,89 giây (so với 9,22 giây). Quãng đường 1/4 dặm hoàn thành trong 7,90 giây (nhanh hơn 8,25 giây), tốc độ tối đa đạt 430 km/h (so với 412 km/h), và phạm vi WLTP ước tính 400-450 km (giảm từ 489 km) nhờ hiệu quả cao hơn. Trọng lượng giảm xuống khoảng 2.150-2.300 kg với linh kiện nhẹ, phanh lớn hơn 390 mm CCMR với làm mát nâng cao, bánh xe 20" trước/21" sau với lốp Michelin Pilot Sport Cup 2. Số lượng sản xuất giới hạn: 150 chiếc cho tiêu chuẩn, 40 chiếc cho R, và chỉ 10 chiếc cho Founder's Edition, với giá khởi điểm Nevera R khoảng 2,5 triệu USD (chưa công bố cho Founder's Edition, nhưng dự kiến cao hơn do tính độc quyền). Những con số này, được xác nhận qua thử nghiệm của Rimac và bên thứ ba như Automotive Testing Papenburg, nhấn mạnh sự chuyển hướng sang triết lý siêu xe thể thao, ưu tiên linh hoạt trên đường đua hơn sự thoải mái du lịch.
Tuy nhiên, một số ý kiến trên các diễn đàn ô tô cho rằng trọng lượng lớn khoảng 2.300 kg có thể ảnh hưởng đến khả năng xử lý trên đường đua so với đối thủ nhẹ hơn như Lotus Evija (khoảng 1.680 kg), dù Nevera vượt trội ở tốc độ thẳng. Xe điện như Nevera xuất sắc trong sử dụng hàng ngày với sạc tại nhà, nhưng đôi khi được so sánh thiếu "linh hồn" so với động cơ đốt trong.

Triết lý thiết kế: Tinh tế và cá nhân hóa
Founder's Edition sử dụng phối màu hai tông để nhấn mạnh tư thế mạnh mẽ, với đường kẻ trung tâm hẹp chỉ 2 mm tích hợp họa tiết cà vạt đặc trưng của Rimac – gợi nhớ di sản Croatia – và mẫu mạch điện, tượng trưng cho gốc rễ công nghệ. Nội thất nổi bật với ghế ngồi bất đối xứng, lấy cảm hứng từ chiếc Nevera cá nhân của Mate Rimac, cùng thêu cửa kỷ niệm các mốc son: thời kỳ gara năm 2009, ra mắt Concept_One năm 2011, và kỷ nguyên kỷ lục của Nevera từ 2023.
Quá trình cá nhân hóa diễn ra tại Zagreb, nơi chủ sở hữu sử dụng phần mềm V-RED để điều chỉnh thời gian thực cùng Mate Rimac và Giám đốc Thiết kế Frank Heyl. Các lựa chọn bao gồm da hiếm hoặc màu tùy chỉnh từ bộ sưu tập cá nhân. Nhà thiết kế Clark Yutong Wu giải thích: "Thay vì tạo họa tiết ồn ào, chúng tôi sử dụng hình học tự nhiên của xe làm đường phân chia màu để nhấn mạnh mục tiêu của chúng tôi." Cách tiếp cận này đảm bảo mỗi chiếc xe phản ánh câu chuyện riêng của chủ sở hữu, nâng cao giá trị sưu tầm.
Sự độc quyền và trải nghiệm sở hữu: Vượt ngoài việc lái xe
Founder's Edition nổi bật với "Câu Lạc Bộ Nhà Sáng Lập", biến quyền sở hữu thành quan hệ đối tác lâu dài. Các lợi ích gồm tiếp cận ưu tiên đến xem trước sản phẩm, trưng bày hiệu suất và thử nghiệm kỷ lục; thẻ công ty để vào trụ sở Bugatti Rimac, thảo luận chiến lược với lãnh đạo và đóng góp ý kiến phát triển; đào tạo lái xe từ đội thử nghiệm Rimac; giao xe tận tay bởi Mate Rimac; và các trải nghiệm độc quyền chưa công bố, nuôi dưỡng mạng lưới toàn cầu.
Nevera R Founder's Edition cạnh tranh với các mẫu như Aspark Owl hoặc BYD Yangwang U9, nhưng nổi bật nhờ 24 kỷ lục đã xác nhận năm 2025, nhấn mạnh tính xác thực. Dù tồn tại thách thức như hiệu quả trong dự án robotaxi Verne hay giới hạn của xe điện trên đường đua so với động cơ đốt trong, phiên bản này củng cố vai trò của Rimac trong việc điện hóa hiệu suất cao cấp, có thể ảnh hưởng đến các mẫu hybrid của Bugatti.
Lê Thanh (t/h)
























