Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rực rỡ sắc xuân tại làng hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ

Chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2019, đây cũng đang là thời điểm mà các nhà vườn tại Làng hoa Sa Đéc bắt đầu đua nhau khoe sắc. Không chỉ là nơi cung cấp hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ, làng hoa Sa Đéc cũng là điểm đến vô cùng hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước mỗi độ xuân về.

Nằm tại xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, làng hoa kiểng(miền Bắc gọi hoa cảnh)Sa Đéc được coi là vựa hoa lớn nhất khu vực Nam Bộ. Đây là một làng nghề truyền thống đã tồn tại cả trăm năm, nằm bên bờ sông Tiền quanh năm phù sa màu mỡ, nơi đây cũng được được mệnh danh là xứ sở của các loài hoa kiểng với hơn 2000 loài hoa khác nhau.

Rực rỡ sắc xuân tại làng hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ - Hình 1

Cảnh một vườn cúc tại Làng hoa Sa Đéc được chụp từ trên cao. 

Các hộ dân tại đây chủ yếu sống bằng nghề trồng hoa, hoa được trồng và bán quanh năm, nhưng tết được coi là vụ thu hoạch lớn nhất. Cũng vì thế, đến làng hoa Sa Đéc những ngày này, không khí càng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Công tác chuẩn của các nhà vườn, các thương lái tấp nập mua bán, nhiều du khách cũng đã bắt đầu đổ về đây.  

Rực rỡ sắc xuân tại làng hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ - Hình 2

Năm nay cúc mâm xôi được mùa và giá bán lại cao nên người dân trồng hoa rất phấn khởi. 

Theo ghi nhận, năm nay các hộ nông dân tập trung vào các loại như: hoa hồng, cúc, cát tường, vạn thọ, ly,… Dự kiến, vụ hoa Tết 2019, toàn TP.Sa Đéc sẽ cung ứng khoảng 3- 4 triệu giỏ hoa các loại cho thị trường. Trong đó thị cúc mâm xôi trên 157 ngàn giỏ, hoa hồng các loại trên 600 ngàn giỏ và trên 8 ngàn giỏ cúc đồng tiền với nhiều màu sắc đỏ, cam, vàng,… Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước.

 

Rực rỡ sắc xuân tại làng hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ - Hình 3

Những ngày này khi đặt chân tới Làng hoa Sa Đéc bạn sẽ được đắm mình vào những sắc màu vô rực rỡ sắc màu của mùa xuân. 

Ngoài các loại hoa truyền thống, mỗi năm người dân nơi đây luôn tìm tòi, sáng tạo trồng thêm nhiều giống hoa mới tạo nét riêng mà chỉ nơi đây mới có. Đây cũng là bài toán giúp người dân trồng hoa nơi đây có cuộc sống ổn định trên chính mảnh đất của mình.

Ông Trần Văn Tiếp, chủ một nhà vườn ở xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, đang chuẩn bị khoảng 1.000 chậu dưa pepino. Ngoài ra, ông cho biết sẽ đưa ra thị trường các giống cây kiểng mới lạ như hương thảo, hoành oanh… với giá dự kiến 500.000-1 triệu đồng/chậu. Theo ông Tiếp, năm nay tại TP Sa Đéc, ngoài những loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, cát tường, hồng, cúc đồng tiền, hồng tam muội, hồng nhung, vạn thọ… cùng các loại kiểng mai vàng, vạn lộc, phú quý, kim phát tài, thịnh vượng, hòn ngọc viễn đông… nhà vườn còn trồng một số loại hoa khó tính như ly, lay ơn… Tuy nhiên, do thời tiết bất thường nên sản lượng hoa bị hao hụt nhiều, chi phí phân - thuốc tăng dẫn đến khả năng giá cả tăng theo. “Hiện nhiều thương lái đã đến đặt mua với giá tăng 5-10% so với năm trước”, ông Tiếp nói.

Đến thời điểm hiện tại, một số loại hoa tại các nhà vườn đã được thương lái đến mua hết, thậm chí còn được đặt trước cách đây vài tháng khiến người dân rất phấn khởi

 

Rực rỡ sắc xuân tại làng hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ - Hình 4

Đến thời điểm này cúc mâm xôi gần như đã được các nhà vườn bán hết. 

Theo nhiều hộ trồng cúc mâm xôi tại Sa Đéc, năm nay các thương lái đặt cọc mua hoa rất sớm, từ trước tết khoảng 2 tháng. Đa phần các thương lái ở TP HCM tìm đến các nhà vườn đặt mua cúc mâm xôi. Gia đình ông Trần Minh Thu ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc đầu tư trồng 20.000 giỏ cúc mâm xôi. Đến nay, toàn bộ số cúc mâm xôi của ông Thu đã được thương lái mua để giao cho TP HCM, các tỉnh miền Trung và miền Bắc với giá từ 110.000-120.000 đồng/cặp, cao hơn năm trước khoảng 20%.

 

Rực rỡ sắc xuân tại làng hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ - Hình 5

Làng hoa Sa Đéc còn là điểm đến vô cùng lý tưởng cho khách du lịch mỗi độ xuân về. 

Trong quy hoạch phát triển du lịch Đồng Tháp theo Đề án phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, làng hoa kiểng Sa Đéc là một trong 6 khu điểm du lịch trọng điểm của tỉnh với chiến lược biến ngành kinh tế không khói thành kinh tế quan trọng của tỉnh. Giá trị sản xuất hoa Sa Đéc mỗi năm đạt gần 1.500 tỉ đồng, chiếm trên 60% giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố Sa Đéc.

Trịnh Uyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Sáu nội dung để ngành Công Thương thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung
Sáu nội dung để ngành Công Thương thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung

Để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2024, góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của toàn ngành Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị các địa phương, đặc biệt là các Sở Công Thương quan tâm triển khai sáu nội dung.

Bắc Ninh; Lập biên bản hơn 15 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Bắc Ninh; Lập biên bản hơn 15 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trong thời gian xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (15-3-2023 - 15-4-2024), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra, lập biên bản 15.067 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (so với thời gian liền kề trước tăng 8.939 trường hợp, tương đương 145,9%).

Nghệ sỹ Ưu tú Tiến Hợi: Đạt đỉnh vinh quang trong vai diễn Bác Hồ
Nghệ sỹ Ưu tú Tiến Hợi: Đạt đỉnh vinh quang trong vai diễn Bác Hồ

Đã có nhiều bài viết về Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi (1959 - 2022), từ thân thế sự nghiệp đến những cống hiến và gặt hái thành công của anh trong suốt mấy mươi năm trên sân khấu và màn bạc. Tôi mạn phép viết những cảm nhận của riêng mình về anh như - một lời tri ân trước ngày sinh nhật Bác (19/5/2024).

VNDirect: Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng điểm
VNDirect: Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng điểm

Đó là nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDirect) về nhịp tăng của chỉ số chứng khoán tuần qua.

Bắc Ninh hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 trước ngày 25/5
Bắc Ninh hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 trước ngày 25/5

Đến nay, các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2023-2024. Hiện các trường đang tập trung chấm bài kiểm tra và hoàn thành các nhiệm vụ liên quan, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học trước ngày 25/5.

Đạo đức là yếu tố làm nên sức mạnh, tạo ra sự hấp dẫn của Đảng đối với nhân dân
Đạo đức là yếu tố làm nên sức mạnh, tạo ra sự hấp dẫn của Đảng đối với nhân dân

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên thêm quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đúng, thực chất đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mãi là ngọn cờ lãnh đạo dân tộc trong thời kỳ mới.