Cửa hàng rượu ngoại nhập khẩu Rượu ngoại.netkinh doanh sản phẩm thiếu nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều này không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi của người mua; đồng thời đặt ra câu hỏi về công tác quản lý thị trường và kiểm định chất lượng đối với mặt hàng rượu nhập khẩu cao cấp hiện nay?

LTS: Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Thương hiệu và Công luận đăng bài viết này mới mục đích tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của các cơ quan chức năng TP. HCM tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị kinh doanh, buôn bán đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; Lên án hành vi vi phạm pháp luật,…

Tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc…”.

Cũng tại Nghị định này quy định, nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Theo khảo sát của phóng viên Thương hiệu và Công luận, tại cửa hàng Rượu ngoại.netở địa chỉ 295B, Lê Trọng Tấn, Sơn Kỳ, Tân Phú, TP. HCM bên cạnh những chai rượu vang nhập khẩu có tem phụ đầy đủ thông tin bằng tiếng việt, cửa hàng cũng bày bán các loại rượu ngoại nhập khẩu nồng độ cao như: XO, Glenfiddich, LAPHROAIGM, MACALLAN, rượu ngoại nồng độ cao >30% Vol không tem phụ bằng Tiếng Việt theo đúng quy định.

Tại đây, khi có nhu cầu mua rượu ngoại có nồng cao, phóng viên được chủ cửa hàng giới thiệu một số dòng rượu ngoại như: XO, Glenfiddich, LAPHROAIGM, MACALLAN.

Một số dòng rượu ngoại XO không tem nhãn phụ được chủ cửa hàng giới thiệu.
Một số dòng rượu ngoại XO không tem nhãn phụ được chủ cửa hàng giới thiệu. (Ảnh cắt từ clip)
Rượu ngoại LAPHROAIGM có giá 1,250 triệu đồng mà người mua không biết nguồn gốc xuất xứ ở đâu
Rượu ngoại LAPHROAIGM có giá 1,250 triệu đồng mà người mua không biết nguồn gốc xuất xứ ở đâu

Trong đó, chai The MACCALLAN Quest có giá 2,250 triệu đồng/chai; LAPHROAIGM có giá 1,250 triệu đồng; Glenfiddich 18 có giá 2,7 triệu đồng; Glenfiddich 15 có giá 2,1 triệu đồng...; một số dòng XO có giá từ mấy trăm nghìn đồng – tiền triệu/chai/tùy dòng. Bên cạnh đó là một số dòng Vodka có nồng độ cao >30% Vol. Những chai rượu ngoại nhập khẩu đắt tiền này được chủ cửa hàng giới thiệu đến khách hàng nhưng không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt ghi thông tin của sản phẩm.

The MACCALLAN Quest có giá 2,250 triệu đồng/chai trắng chỉ có dòng chữ rượu ngoại.net bằng Tiếng Việt
The MACCALLAN Quest có giá 2,250 triệu đồng/chai trắng chỉ có dòng chữ rượu ngoại.net bằng Tiếng Việt

Câu hỏi đặt ra, bên cạnh những chai rượu ngoại có thông tin nhãn phụ bằng Tiếng Việt thể hiện đầy đủ thông tin của sản phẩm thì những chai rượu ngoại có giá trị lớn tại đây lại không có bất cứ thông tin gì về tem nhãn phụ. Thế nhưng những mặt hàng này vẫn bày bán công khai, giới thiệu đến người tiêu dùng. Vậy nguồn gốc xuất xứ của những chai rượu này như thế nào? cần được cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ.

Glenfiddich 18 có giá 2,7 triệu đồng; Glenfiddich 18 có giá 2,1 triệu đồng không tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt
Rượu ngoại Glenfiddich không tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt
Glenfiddich 18 có giá 2,7 triệu đồng; Glenfiddich 18 có giá 2,1 triệu đồng không tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt
Một số dòng rượu ngoại Glenfiddich không tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt

Nhận định dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, rượu là một trong những loại thực phẩm xa xỉ. Hiện nay, việc nhập khẩu phải đáp ứng được một số nguyên tắc cơ bản như: Thứ nhất, đơn vị nhập khẩu phải có giấy phép tùy theo nồng độ cồn, theo quy định rượu từ 5,5 độ trở trên thì phải có giấy phép nhập khẩu rượu do Bộ Công thương cấp phép; thứ hai, đơn vị nhập khẩu phải chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT; thứ ba, để được kinh doanh rượu tại Việt Nam, theo quy định của pháp luật về thực phẩm, sản phẩm phải được dán tem nhãn phụ, tem nhãn phụ phải thể hiện được thông tin có liên quan của sản phẩm.

“Việc các cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp cửa hàng vi phạm, tùy theo giá trị của loại hàng hóa thì sẽ xem xét xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 98 năm 2020”, luật sư Trần Minh Cường cho biết.

Các dòng Vodka có nồng độ cao >30% Vol được bày bán tại cửa hàng Rượu ngoại.net
Các dòng Vodka có nồng độ cao >30% Vol được bày bán tại cửa hàng Rượu ngoại.net

Cũng theo luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: Cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt là hành vi vi phạm pháp luật các cơ quan chức năng TP. HCM cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng kinh doanh sản phẩm rượu vi phạm quy định của pháp luật.

Website ruoungoai.net giới thiệu các dòng rượu ngoại nhập khẩu nồng độ cao
Website ruoungoai.net giới thiệu các dòng rượu ngoại nhập khẩu nồng độ cao

Trước đó, sau khi Thương hiệu và Công luận đăng tải nhiều bài viết, phản ánh về thực trạng kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ…, các cơ quan chức năng của TP. HCM cũng đã tiếp nhận thông tin, tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, sau bảy kỳ báo, phản ánh thực trạng, chỉ rõ những “điểm đen” đang kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa sản phẩm…, Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí Thương hiệu và Công luận, đồng loạt ra quân, kiểm tra và tiến hành thu giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa vi phạm.

Đồng thời, lực lượng chức năng TP. HCM đã tiến hành kiểm tra và ra Quyết định xử phạt đối với ông Vương Anh Kiệt, chủ chuỗi cửa hàng kinh doanh rượu Winemart (có địa chỉ tại số 601 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho) vì đã có những hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh rượu, hàng hóa vi phạm.

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Bán rượu nhập lậu phạm tội gì?

Theo Thông tư liên tịch 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BTP-BYT-TANDTC-VKSNDTC, rượu nhập lậu là rượu thành phẩm, rượu bán thành phẩm có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài, không có đủ hoá đơn chứng từ. Buôn bán rượu nhập lậu là một trong những hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, việc buôn bán rượu nhập lậu sẽ bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội buôn lậu quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị phạt cao nhất lên đến 5 tỷ đồng và phạt tù 20 năm. Đối với doanh nghiệp buôn bán rượu lậu có thể bị phạt tiền đến 15 tỷ đồng hoặc thậm chí là bị đình hoạt động vĩnh viễn.

Thuận Yến