Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tư vấn tiêu dùng: Whisky và cốc uống Whisky

Whisky có nguồn gốc từ Scotland vào khoảng thế kỷ 17, nhưng mãi đến những năm cuối thế kỷ 18, việc sản xuất và tiêu thụ Whisky mới được phổ biến và trở nên nổi tiếng rộng khắp các nước phương Tây.

Tiểu thuyết gia người Nhật Haruki Murakami đã từng nói: “Whisky, giống như một người phụ nữ xinh đẹp, đòi hỏi sự đánh giá cao. Bạn phải nhìn trước, sau đó là thời gian để uống”. Ngày nay, người ta vẫn xem việc thưởng thức Whisky như một cách chinh phục cái đẹp của tri thức và văn hóa phương Tây.

Rượu Whisky trong không gian trưng bày
Whisky trong không gian trưng bày

 Whisky không phải chỉ để uống mà là thưởng thức

 Whisky có rất nhiều phương pháp để sản xuất, tuy nhiên có một điều quan trọng nhất là các loại ngũ cốc dùng để ủ rượu phải được xay ra thành các hạt tấm. Sau đó ngâm tấm chung với nước ấm trong thùng kín thành một hỗn hợp gọi là mạch nha. Nước mạch nha này được trộn với men, rồi tiến hành lên men trong một thời gian dài, chưng cất và ủ trong các thùng gỗ sồi. Tùy vào thời gian ủ khác nhau, loại ngũ cốc khác nhau sẽ cho ra các loại Whisky thành phẩm với hương vị khác nhau. Giới sành rượu gọi Whisky là thức uống để nhâm nhi khi sở hữu hương khiến lòng người đắm say. Uống Whisky là một trải nghiệm phải sử dụng đầy đủ các giác quan: Thị giác để ngắm, khứu giác để ngửi, vị giác để nếm thì mới trọn vẹn.

Do đó, thưởng thức rượu Whisky đã trở thành một nét văn hóa đẳng cấp, sang trọng và tràn ngập sự thú vị. Yêu cầu phục vụ để thưởng thức rượu cũng theo đó mà nâng tầm, đó là lý do các loại cốc uống rượu Whisky cũng phải được chọn lọc và có những dòng cốc được thiết kế dành riêng để thưởng thức rượu Whisky.

Chọn cốc uống Whisky chất liệu nào là phù hợp?

Với đặc điểm là dòng rượu mạnh cao cấp nên cốc để uống Whisky thường được làm từ chất liệu pha lê cao cấp, thiết kế đơn giản nhưng yêu cầu cao về độ tỉ mỉ. Pha lê được biết đến là chất liệu sáng, bóng với độ trong cao, vì thế khi chế tác thành những mẫu cốc uống giúp thể hiện được màu sắc óng ánh, độ sánh của Whisky. Bên cạnh đó, nhiều mẫu cốc uống rượu Whisky còn được mài họa tiết hoặc mạ vàng quanh miệng cốc làm tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp trong không gian thưởng Whisky.

Cốc Whisky Nachtmann
Cốc Whisky Nachtmann

Thiết kế đặc biệt của cốc uống Whisky

Để trải nghiệm trọn vẹn hương vị Whisky, các chuyên gia sành Whisky khuyên dùng dòng cốc hoặc ly chân ngắn. Về hình dáng, cốc uống Whisky thường được thiết kế với phần thân cốc rộng thẳng đứng, miệng rộng để giữ cho hương vị rượu được lan tỏa một cách nhẹ nhàng khi xoay cốc.

Cốc Whisky Rogaska
Cốc Whisky Rogaska

Đặc biệt, cốc uống Whisky thường được thiết kế với yêu cầu cao về độ tỉ mỉ, độ trong suốt giúp phản ánh màu Whisky một cách trung thực nhất cũng như độ đậm của rượu. Yêu cầu cao này sẽ mang đến sự kích thích mạnh về thị giác và vị giác, giúp các bước thưởng Whisky trở nên hoàn hảo hơn: rót Whisky, xoay cốc, ngửi Whisky và thưởng thức.

Thêm đá để thưởng thức Whisky sao cho đúng?

Cách uống Whisky được ưa chuộng nhất là dùng kèm với đá. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn cốc uống nào để thưởng thức Whisky được ngon nhất? Những chiếc cốc uống rượu Whisky thường có thành dày sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất khi có thể giảm thiểu tác động của nhiệt độ không khí đến chất lượng Whisky bên trong cốc. Chiếc cốc đó phải có đế đủ dày để nhiệt độ bên trong luôn duy trì ở mức độ phù hợp, để đá không tan quá nhanh và làm loãng hương vị Whisky bên trong.

Thưởng thức rượu Whisky với đá
Thưởng thức Whisky với đá

15ml - 30ml là định lượng rượu phù hợp cho mỗi cốc để giữ được mùi vị tốt nhất, khi rót rượu không để miệng chai Whisky chạm vào cốc, đảm bảo khoảng cách giữa miệng cốc rượu và chai khoảng 1 - 2 cm. Cho 1 - 2 viên đá vào cốc trước rồi rót Whisky từ trên xuống, với cách uống này vừa giúp đạt được nhiệt độ mong muốn vừa dễ dàng lan tỏa hương thơm hơn. Một cốc Whisky tròn vị sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, thư thái, đắm chìm vào từng tầng hương vị phong phú mà rượu Whisky mang lại.

Một số cốc uống Whisky được ưa chuộng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết kế dành cho cốc uống Whisky, nhưng nổi bật phải kể đến cốc Whisky Crystal Bohemia của CH Séc với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Rẻ hơn có cốc Whisky RCR của Italia nhưng lại hạn về về mẫu mã, thiết kế. Ngoài ra, cốc Whisky Nachtmann của Đức hay Rogaska của Slovenia cũng là những mẫu cốc sang trọng, chất lượng, được giới sành Whisky ưa chuộng nhưng giá thành khá cao.

Cốc Whisky Crystal Bohemia
Cốc Whisky Crystal Bohemia

Thiết kế khác nhau, chất liệu làm nên cốc Whisky khác nhau sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách hương vị, lan tỏa và đem đến cho người uống những cảm nhận khác nhau.

Cốc Whisky RCR Crystal
Cốc Whisky RCR Crystal

Nếu lựa chọn sai cốc uống Whisky, bạn sẽ không thể cảm nhận được hết hương vị của Whisky. Chính vì thế, khi thưởng thức Whisky, bạn cần lựa chọn đúng loại cốc phù hợp để có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị của Whisky.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về  Whisky, từ đó lựa chọn được mẫu cốc phù hợp giúp cho trải nghiệm Whisky của bạn ngày càng đặc sắc và thú vị.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.