Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra xây dựng sẽ kiểm tra

Liên quan đến những sai phạm tại công trình xây dựng Tower B&L (số 33 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) do công ty cổ phần đầu tư Bắc & Lynh làm chủ đầu tư, ông Dương Tấn Khanh - Chủ tịch UBND phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, đã chuyển hồ sơ đến thanh tra Sở Xây dựng thành phố để sớm làm rõ thông tin như báo chí đã phản ánh.

Ngày 17/6, TH&CL đã đăng tải bài viết “TP. HCM:Ai quản lý công trình xây dựng tòa nhà Tower B&L không bảng biển, rào chắn?”. Theo đó, công trình xây dựng tòa nhà Tower B&L nằm ngay mặt tiền số 33 đường Ung Văn Khiêm, giáp với chợ tạm, góc trục đường chính, có số lượng lớn người, xe lưu thông qua lại, chưa kể đến các giờ cao điểm, là nút thắt giao với ngã ba, ngã  tư, tình trạng nơi đây thường xuyên kẹt xe, ùn tắc...

Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra xây dựng sẽ kiểm tra - Hình 1

Tòa nhà Tower B&L 12 tầng thi công không hàng rào che chắn, không bảng biển cảnh báo công trình đang thi công 

 Vấn đề khiến dư luận quan tâm ở đây là, một công trình xây dựng đến 12 tầng nổi, 2 tầng hầm, nằm ngay mặt tiền đường lớn nơi có rất nhiều người, xe lưu thông qua lại, tiếp giáp ngã ba, ngã tư, chợ dân sinh, khu dân cư... mà không hề có hàng rào, lưới che chắn an toàn, công nhân không có đồng phục, mũ bảo hộ... nguy hiểm luôn rình rập, trực chờ đối với người đi đường và cả công nhân.

Tuy nhiên, công trình vẫn thi công trong suốt thời gian dài, vậy trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ở đâu, khi những sai phạm của công trình ai nhìn cũng thấy, vẫn tồn tại? Có phải chủ đầu tư công trình tòa nhà Tower B&L đang xem thường an toàn lao động, coi thường luật pháp không?

Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra xây dựng sẽ kiểm tra - Hình 2

Hành lang, vỉa hè đường bị công trình xây dựng biến thành nơi đậu xe, gây ùn tắc giao thông

Ngày 19/6, tại buổi làm việc với phóng viên TH&CL, ông Nguyễn Tuấn Anh - phụ trách đối ngoại công ty cổ phần đầu tư Bắc & Lynh (cty Bắc & Lynh) cho rằng, báo TH&CL phản ánh là đúng, công trình xây dựng đã không căng dây, biển báo khi chỉnh trang lại vỉa hè công cộng và chủ đầu tư hứa sẽ khắc phục những thiếu sót này.

Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra xây dựng sẽ kiểm tra - Hình 3

Ông Nguyễn Tuấn Anh - phụ trách đối ngoại công ty cổ phần đầu tư Bắc & Lynh (cty Bắc & Lynh) tại buổi làm việc

Ngoài ra, ông Tuấn Anh cho biết thêm, việc thiếu sót như báo phản ánh là do đơn vị thầu xây dựng “làm ẩu”, là chủ đầu tư của dự án nên công ty Bắc & Lynh sẽ làm việc lại với đơn vị này. Trước mắt chủ đầu tư sẽ khắc phục những tồn tại cơ bản như cho lắp bảng biển, căng dây tạm, rào chắn để người dân được biết.

Tuy nhiên, sáng cùng ngày thì tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại địa điểm công trình đang xây dựng (số 33 Ung Văn Khiêm) vẫn diễn ra, phần lớn có nguyên nhân từ số lượng xe máy của nhân viên công trình xếp tràn cả ra lòng lề đường, xe chở vật liệu trộn bê tông đậu kín gây ùng tắt đoạn đường này.

Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra xây dựng sẽ kiểm tra - Hình 4

Công trình tòa nhà Tower B&L thi công gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường 

Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra xây dựng sẽ kiểm tra - Hình 5

Vỉa hè đường bị công trình xây dựng biến thành nơi đậu xe, cản chở giao thông

Trả lời báo TH&CL về trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với những sai phạm tại công trình xây dựng tại công trình Tower B&L12 tầng, công nhân không bảo hộ lao động, công trình không rào chắn, bảng biển, xe công nhân đậu đỗ tràn ra lòng lề đường, đổ bê tông bụi mù mịt ảnh hưởng môi trường xung quanh... Ông Dương Tấn Khanh, chủ tịch phường 25 cho biết, phường sẽ kết hợp với Thanh tra Sở Xây dựng TP kiểm tra, làm rõ thông tin trên và sẽ sớm có kết quả để trả lời báo chí.

Trước tình trạng chung cư đua nhau xây dựng “nhồi nhét” vào các tuyến đường hạ tầng chưa hoàn chỉnh, dân cư đông đúc, mật độ lưu thông dầy đặc... Về vấn đề này, một đại diện Sở Xây dựng TP.HCM từng cho biết: Khi cấp phép xây dựng cho các dự án chung cư, cao ốc văn phòng, tòa nhà cao tầng, cơ quan cấp phép phải đối chiếu với các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao... của khu vực công trình xây dựng. Những dự án này phải phù hợp với quy hoạch địa giới mới được giao đất, chấp thuận chủ đầu tư và cấp phép xây dựng.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - nguyên phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thì cho rằng: “Tình trạng kẹt xe, ùn tắc, ngập nước... người cấp phép phải chịu trách nhiệm. Cần phải sửa luật về đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư theo hướng Nhà nước tự bỏ tiền ra và tính lại cho chủ đầu tư để thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá tác động môi trường, dựa vào kết quả đó để cơ quan thẩm quyền kết luận có hay không được cấp phép cho công trình. Khi cơ quan nhà nước đã cấp phép cho một công trình đã đánh giá tác động đầy đủ, nếu vẫn xảy ra kẹt xe, ngập nước thì người cấp phép phải chịu trách nhiệm”.

Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra xây dựng sẽ kiểm tra - Hình 6

Công trình thi công 12 tầng ngay sát chợ dân sinh nhưng không có hàng rào che chắn đảm bảo an toàn 

Nói về sự việc trên, luật sư Thái Văn Chung – Giám đốc hãng luật Nguyên Giáp (TP.HCM) cho rằng, chủ đầu tư và đơn vị thầu thi công cần phải tuân thủ các quy định về an toàn trong lao động, ngoài việc đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư thì phải đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh như ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, bụi hoặc gây ách tắc giao thông tại nơi công trình đang xây dựng…

Khi nhận diện công trình xây dựng có dấu hiệu không an toàn thì công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng phải kịp thời xử lý ngay. Công trình xây dựng Tower B&L nằm trên địa bàn phường 25 quận Bình Thạnh thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương tại khu vực này quản lý.

Để tránh tình trạng buông lỏng thiếu trách nhiệm, khi phát hiện hành vi vi phạm xảy ra trong xây dựng nhưng kiểm tra, giám sát hời hợt, có nguy cơ gây thiệt hại… thì đơn vị quản lý phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nguyễn Kiên – Hương Nguyên

Tin mới

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Nam Tân Uyên (NTC) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng

CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã NTC - UPCoM) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng, nhưng nhờ giá vốn giảm hơn 7% về 14,7 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp giảm nhẹ còn 42 tỷ đồng.

Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm
Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm

Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera (mã chứng khoán TCR) vừa có báo cáo giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.

Dự kiến, dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến thành phố Đà Nẵng tăng mạnh. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, chợ truyền thống trên địa bàn toàn thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.