Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại DA Đại Thanh (Hà Nội): Các sở TN&MT, Xây dựng kiểm tra, giám sát thế nào?

Việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự đối với sai phạm nghiêm trọng tại dự án Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội), không thể thiếu trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở TN&MT.

THCL Việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự đối với sai phạm nghiêm trọng tại dự án Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội), không thể thiếu trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở TN&MT.

Sai phạm tại DA Đại Thanh (Hà Nội): Các sở TN&MT, Xây dựng kiểm tra, giám sát thế nào? - Hình 1

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra đối với sai phạm của dự án Đại Thanh

Bởi lẽ, từ năm 2013 đến 2016, Sở TN&MT, Sở Xây dựng đã nhận tới hàng trăm báo cáo, văn bản; tiến hành hàng chục đoàn kiểm tra… nhưng lại không có biện pháp kiên quyết tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng quản lý ngành hoặc báo cáo UBND Thành phố xử lý.

Điều đó dẫn đến việc để tồn tại một dự án chưa được phê duyệt dự án, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa giao đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án, xây dựng công trình sai quy hoạch được phê duyệt, bán sản phẩm cho khách hàng không thông qua sàn giao dịch bất động sản – vi phạm pháp luật diễn ra trong thời gian dài không bị phát hiện, xử lý?

Theo Báo cáo số 249/BC-TTXD ngày 28/12/2016 của Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì về quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Đại Thanh, đã bộc lộ rõ hàng loạt sai phạm, do buông lỏng quản lý của lãnh đạo Sở Xây dựng cũng như Sở TN&MT.

Cụ thể, riêng với Sở TN&MT, tuy về đảm nhiệm công việc từ tháng 9/2013, nhưng ông Nguyễn Trọng Đông không có những chỉ đạo sát sao đối với những vi phạm tại dự án, cho dù tháng 12/2013, UBND huyện Thanh Trì đã có Báo cáo số 332/BC-UBND gửi UBND Thành phố và các cơ quan chức năng về quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm tại dự án.

Tại báo cáo này cho biết, sau khi báo cáo Thanh tra Sở Xây dựng thì phát sinh thêm 30 căn liền kề và biệt thự, 3 trạm điện xây trái phép tại dự án Đại Thanh. Theo đó, Sở TN&MT đã nắm bắt được sự việc, nhưng cả 2 sở này vẫn chỉ nhận báo cáo rồi... để đó.

Sai phạm tại DA Đại Thanh (Hà Nội): Các sở TN&MT, Xây dựng kiểm tra, giám sát thế nào? - Hình 2

Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra thì ông Lê Văn Dục và ông Nguyễn Trọng Đông liệu có vô can?

Để đến năm 2014, Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đã phải liên tục kiểm tra, báo cáo lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng vào ngày 10/1/2014; 45 triệu đồng vào ngày 20/6/2014. Sau đó, ngày 15/8/2014, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục có báo cáo gửi Sở Xây dựng và UBND TP. Hà Nội.

Đáng chú ý, tại báo cáo ngày 3/1/2014 của Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì cho biết, cơ quan này  đã báo cáo Thanh tra Sở Xây dựng 2 lần, nhưng chủ đầu tư liên tục có văn bản xin hoãn kiểm tra khiến dư luận không hỏi hoài nghi về việc: Có hay không sự bao che, bảo kê cho sai phạm ngang nhiên tồn tại?

Ngày 9/1/2014, Đoàn kiểm tra - Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra theo Quyết định số 50/QĐ-SXD, do ông Giám đốc Sở Xây dựng ký kiểm tra dự án Đại Thanh. Sau khi kiểm tra, Đoàn đã phát hiện công trình hỗn hợp 6 khối nhà cao 32 tầng +1 tum, không kể tầng hầm và nhóm 32 căn nhà đã xây 5 tầng, 24 căn đã xây 4 tầng và nhiều biệt thự khác cùng khu dịch vụ 4 tầng, bể bơi...

Thế nhưng, điều đáng nói là đoàn kiểm tra cũng chỉ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý, báo cáo bằng văn bản rồi tiếp tục… im lặng?

Đến năm 2015, Thanh tra xây dựng huyện đã phát đi hàng chục lần thông báo kiểm tra, nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ hoặc xin hoãn đến tháng 3/2015. Hậu quả nhãn tiền là đến thời điểm này, đã có hàng trăm căn nhà được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trước thự trạng này, ngày 13/4/2015, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 49/TB-UBND yêu cầu rà soát các dự án chưa xác định nghĩa vụ tài chính, yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan chức năng kiểm tra, đình chỉ ngay mọi hoạt động xây dựng trái phép và mua bán nhà không đúng quy định tại dự án Đại Thanh.

Sau thông báo trên, Thanh tra Xây dựng huyện đã ban hành 13 công văn đôn đốc, 13 lần báo cáo gửi Sở Xây dựng và các sở, ngành; UBND huyện Thanh Trì gửi 3 báo cáo, 1 công văn cho Sở Xây dựng và các sở, ngành, trong đó có Sở TN&MT đề xuất áp dụng các biện pháp đình chỉ việc xây dựng tại dự án Đại Thanh.

Sai phạm tại DA Đại Thanh (Hà Nội): Các sở TN&MT, Xây dựng kiểm tra, giám sát thế nào? - Hình 3

Một phần của dự án Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội)

Thế nhưng, đến ngày 11/6/2015, một đoàn kiểm tra liên ngành (trong đó có Sở Xây dựng) xuống dự án, làm việc với Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và chỉ kết luận "Đề nghị chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định đình chỉ thi công", mà không có biện pháp kiên quyết tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng quản lý ngành hoặc báo cáo UBND Thành phố xử lý.

Hậu quả của việc Sở TN&MT, Sở Xây dựng kiểm tra, giám sát kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” suốt một thời gian dài đã dẫn tới hàng loạt vi phạm trong quản lý đất đai, làm thất thoát 7.166 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước và hàng loạt hệ lụy pháp lý khác.

Trước những sự việc nêu trên, khi cơ quan công an vào cuộc điều tra sai phạm của dự án Đại Thanh theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ thì các ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng; ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc sở TN&MT, liệu có vô can?

Tại Báo cáo thanh tra của UBND TP. Hà Nội (năm 2013) nêu rõ:

1. Sở TN&MT Hà Nội:

"Đến thời điểm thanh tra (tháng 9/2013) Sở TN&MT chưa có văn bản thông báo kết quả thẩm định nhu cầu sử dụng đất để trả lời chủ đầu tư là vi phạm Điều 10, Quyết định 02/2010/QĐ-UB ngày 18/1/2010 của UBND Thành phố.

Thời gian giải quyết hồ sơ của Sở TN&MT quá dài, vượt quá thời gian quy định tại Quyết định số 02/2010/QĐ-UB ngày 18/1/2010 của UBND Thành phố. Sở TN&MT chưa làm hết trách nhiệm, chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ, chưa kịp thời hướng dẫn, yêu cầu đơn vị bổ sung hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Về thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai: Sở TN&MT chưa nắm bắt, theo dõi, kiểm tra, giám sát kịp thời việc thực hiện pháp luật đất đai của dự án Đại Thanh".

2. Sở Xây dựng Hà Nội

"Sở Xây dựng không có biện pháp kiên quyết tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng quản lý ngành hoặc báo cáo UBND Thành phố xử lý dẫn đến để tồn tại một dự án chưa được phê duyệt dự án, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa giao đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án, xây dựng công trình sai quy hoạch được phê duyệt, bán sản phẩm cho khách hàng không thông qua sàn giao dịch bất động sản – vi phạm pháp luật diễn ra trong thời gian dài không bị phát hiện, xử lý".

Trước những sai phạm trên Thanh tra TP. Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo: Kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Sở Xây dựng vì buông lỏng quản lý, không kiểm tra giám sát chặt chẽ dẫn đến để tồn tại một dự án phát triển nhà ở có nhiều vi phạm trên địa TP. Hà Nội.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.