Theo các nhà phân tích, nguyên nhân của sự suy giảm này là do Covid-19. Giai đoạn này, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại phải đóng cửa, trong khi nguồn cung smartphone cũng bị gián đoạn.
Trong tháng 7, thị trường smartphone vẫn tỏ ra tương đối sôi động, tuy nhiên chỉ một tháng sau đó, đại dịch Covid-19 khiến các đại lý bán lẻ di động lớn trong ngành phải dừng hoạt động, tác động không nhỏ tới sự phát triển của thị trường smartphone nói chung.
Xu hướng mua sắm của người dùng chuyển sang hình thức trực tuyến. Khoảng 13% doanh số bán hàng quý vừa qua là từ mua online. Thị phần online của một hệ thống bán di động lớn nhất Việt Nam tăng từ 11,6% trong tháng 07 lên 17,5% trong tháng 08. Tuy nhiên, loại hình này cũng gặp khó khăn về mặt giao hàng, khi ở nhiều nơi shipper không thể hoạt động.
Samsung vẫn là thương hiệu phổ biến nhất tại Việt Nam, chiếm tới 49% thị phần. Chiếm phần lớn thị phần của Samsung là các dòng điện thoại giá rẻ và tầm trung như Galaxy A12, Galaxy A03s và Galaxy A22 (thống kê từ Counterpoint Research).
Oppo đứng ở vị trí số 2 với 19% thị phần, cũng chủ yếu nhờ sự phổ biến của dòng A-series giá rẻ và tầm trung. Đứng ở vị trí thứ 3, 4 và 5 lần lượt là Xiaomi, vivo và realme. Về cơ bản, thị phần smartphone tại Việt Nam trong quý vừa rồi không có sự thay đổi đáng kể, vẫn là 05 thương hiệu quen thuộc.
Dự kiến, sản lượng smartphone trong quý IV tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trở lại do nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao nhân dịp cuối năm, đồng thời cũng là thời điểm nhiều thương hiệu smartphone tung ra các sản phẩm mới.
Hà Trần (t/h)