Hoạt động xuất khẩu trong tháng 01/2024 của Việt Nam bất ngờ tăng mạnh 42% so với cùng kỳ và được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.
Đây là nhận định của ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital.
Năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, xuất khẩu khởi sắc và tiếp tục đà tăng vào quý IV/2023, tăng mạnh tới 42% tháng 01/2024 so với cùng kỳ nhờ mức tăng 33% của xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao (chiếm 1/3 tổng xuất khẩu của Việt Nam).
Trong năm 2023, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu giảm là do doanh nghiệp Mỹ trước đó đã đặt hàng quá nhiều các sản phẩm “Made in Vietnam” trong thời điểm gián đoạn chuỗi cung ứng do COVID-19 và phải cắt giảm đơn hàng vào năm ngoái để giảm lượng hàng tồn. Tuy nhiên, xu hướng này sắp kết thúc nhờ hàng tồn kho giảm nhanh nhất trong hơn 10 năm.
Vì vậy, đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 01/2024.
VinaCapital kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới nhờ sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, được thể hiện qua niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đạt mức cao nhất kể từ sự bùng nổ sau khi mở cửa hậu COVID-19.
Ông Michael Kokalari cho rằng, sự tăng trưởng mạnh của xuất khẩu Việt Nam trong tháng 01 là do mức tăng gần 60% so với cùng kỳ trong mảng xuất khẩu máy tính và sản phẩm điện tử. Doanh thu ngành máy tính cá nhân (PC) toàn cầu đã giảm 30% so với cùng kỳ vào đầu năm 2023 nhưng đã tăng trưởng trở lại vào cuối năm ngoái, một phần do người dùng nâng cấp máy cấu hình cao hơn để xử lý trí tuệ nhân tạo (AI).
Doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu cũng tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2023. Xuất khẩu điện thoại thông minh của Việt Nam tăng 16% so với cùng kỳ trong tháng 01/2024, nhờ sự kiện mở bán mẫu điện thoại Samsung S24 mới trong tháng.
Ngành sản xuất tăng 19,3% so với cùng kỳ trong tháng 01/2024, vì vậy tăng trưởng xuất khẩu vượt xa tăng trưởng sản xuất. Điều đó có nghĩa rằng hàng tồn kho của các nhà sản xuất đã giảm vào tháng trước (chỉ số PMI của Việt Nam vào tháng 01/2024 cũng xác nhận sự sụt giảm tồn kho hàng thành phẩm).
Sự kết hợp của sụt giảm hàng tồn kho và tăng đơn hàng mới đồng nghĩa với hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh để đáp ứng được nhu cầu tăng cao cho các sản phẩm “Made in Vietnam”.
Theo Tổng cục Thống kê, các công ty FDI đã cắt giảm nhân công vào đầu năm 2023, cũng là một lý do khiến GDP của Việt Nam chỉ tăng 3,3% trong quý I/2023, nhưng lao động trong ngành sản xuất đã phục hồi sau đợt cắt giảm năm ngoái. Lương nhân công nhà máy cũng hồi phục 5-7% sau khi đã chạm đáy vào năm ngoái.
Vì vậy, nền kinh tế sẽ được thúc đẩy từ việc tăng cường hoạt động sản xuất và mức tiêu dùng cao hơn trong năm nay, được hỗ trợ bởi việc gia tăng việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Niềm tin của người tiêu dùng và nhu cầu tiêu dùng nội địa, những điểm yếu trong năm 2023 do sự cắt giảm nhân công và các vấn đề của ngành bất động sản sẽ hồi phục
Thêm vào đó, việc sử dụng lao động trong ngành sản xuất đã hồi phục sau đợt cắt giảm năm ngoái. Vì vậy, tiêu dùng sẽ có thể được thúc đẩy khi các nhà máy tuyển thêm nhân công trong những tháng tới.
Thiên Trường (t/h)