Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lễ khai giảng vẫn được tổ chức thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9, với hình thức ngắn gọn, đảm bảo trang nghiêm và hướng đến học sinh. Đa số các trường chỉ thực hiện phần lễ, không tổ chức phần hội, tránh tập trung quá đông học sinh tại sân trường để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Gần 23 triệu học sinh trên cả nước khai giảng năm học mới 2020-2021 (Ảnh minh họa)
Căn cứ tình hình dịch Covid-19, các địa phương có nhiều hình thức khác nhau để tổ chức khai giảng phù hợp, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
Đối với những địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, các cơ sở giáo dục tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến.
Đa số các trường trên cả nước không tập trung toàn bộ học sinh dự lễ khai giảng tại sân trường như mọi năm mà thực hiện giãn cách. Các trường đảm bảo ưu tiên cho 100% học sinh đầu cấp dự lễ khai giảng tại sân trường, các khối còn lại chỉ cử đại diện và tổ chức cho học sinh dự khai giảng tại lớp học.
Năm học 2020-2021, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên. Từ năm học này toàn ngành sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; triển khai Luật Giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản trong năm học mới. Trong đó, các địa phương cần đặc biệt lưu ý các giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp.
Riêng với những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến và trên truyền hình với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học.
Bộ trưởng Nhạ yêu cầu các Sở GD&ĐT rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở đảm bảo nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Cũng trong năm học này, tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 2, lớp 6 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình; tiếp tục triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đồng thời, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tinh giản nội dung dạy học; đẩy mạnh giáo dục STEM trong bậc phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trang Nguyễn