Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM

Cầu Phú Long nối đôi bờ TP.HCM và Bình Dương được xây dựng vào năm 1913, có kết cấu thép chiều dài 251m. Hiện cầu đang xuống cấp nên phải tháo dỡ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến việc tháo dỡ cây cầu Phú Long sẽ được triển khai vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Tháo dỡ cầu Phú Long cũ trên sông Gài Gòn nối quận 12 (TP Hồ Chí Minh) và thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương). Thời gian tháo dỡ thực hiện từ năm 2018 đến 2019.

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM - Hình 1

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, sau hơn 100 năm cây cầu đã xuống cấp.

Được biết, cầu Phú Long cũ xây dựng vào năm 1913, có kết cấu thép chiều dài 251m. Sau thời gian dài hoạt động do mặt cầu hẹp, tĩnh không thông thuyền thấp và trong tình trạng xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu di chuyển của các phương tiện. Bên cạnh đó, trong chiến tranh cầu bị sập nhiều lần và được phục hồi lại với mặt cầu một phần bằng bê tông, một phần mặt sắt. Hiện cầu đã xuống cấp, chỉ cho người đi bộ và xe hai bánh lưu thông.

Năm 2012, cầu Phú Long mới có chiều dài hơn 1.400 m, có chiều rộng mặt cầu 26m với sáu làn xe đã đi vào hoạt động thay thế cho cầu cũ. Hiện Cầu Phú Long mới đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM - Hình 2

Theo Quyết định số 4602/QĐ-SGTVT ngày 13-8-2018 này, việc tháo dỡ cầu Phú Long cũ nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, bởi hiện tại cầu Phú Long mới cách công trình cũ một km về phía hạ lưu đã đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân; đồng thời, việc tháo dỡ bảo đảm đồng bộ tĩnh không thông thuyền đối với dự án cầu đường sắt Bình Lợi cho tuyến sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế vùng.

Theo quyết định phê duyệt, sẽ tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu; thanh thải dòng chảy, tổ chức lại giao thông trong khu vực. Đối với vật tư thu hồi sẽ được thanh lý theo quy định để bù vào tổng mức đầu tư của công trình.

Việc tháo dỡ cầu Phú Long cũ sẽ phát huy tiềm năng giao thông đường thủy, kết nối giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần giảm áp lực về giao thông đường bộ hiện nay, góp phần phát triển kinh tế vùng.

Tuy nhiên, theo đề nghị của Bảo tàng TP Hồ Chí Minh tại Công văn số 328/BTTP ngày 4-1-2018 và Biên bản làm việc giữa Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 và Viện Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, quyết định cũng nêu rõ một số cấu kiện khi tháo dỡ cần được bảo quản, lưu giữ và chuyển giao cho Viện Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM - Hình 3

Cầu Phú Long mới được xây dựng gồm 6 làn xe phục vụ cho người dân 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, Mai Hùng Dũng cho rằng, phát triển giao thông đường thủy là điều mong muốn của các cấp chính quyền. Tuy nhiên trong thời gian qua, do bị vướng cầu đường sắt Bình Lợi, cầu Phú Long cũ có độ tĩnh không thấp nên gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc nâng tĩnh không đồng bộ trên toàn tuyến sông Sài Gòn sẽ tạo điều kiện cho địa phương phát triển logistics theo hướng sử dụng vận tải đa phương thức, tạo kết nối giao thông thông suốt và kết nối vùng thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Để phát triển đường thủy trên sông Sài Gòn, cần sự đồng bộ tĩnh không của toàn tuyến. Hiện nay, dự án “Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc” được triển khai từ năm 2015, gồm hai hạng mục chính là xây mới cầu đường sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền và nạo vét luồng sông Sài Gòn đang được đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, cầu đường sắt Bình Lợi sắp hoàn thành đi vào hoạt động và tiến hành tháo dỡ toàn bộ cầu đường sắt cũ để nâng tĩnh không thông thuyền lên 7m.

Hải Đăng (TH)

Tin mới

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.