Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết, trước bối cảnh đặc biệt khi dịch Covid-19 lan rộng và diễn biến khó lường, Bộ Giáo dục Và Đào tạo đã tăng cường tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản về thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong đó, Chỉ thị số 24 của Thủ tướng về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19, đã giúp việc triển khai năm học được thuận lợi hơn, với sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ cùng việc liên tục cập nhật diễn biến dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản các cấp, tạo điều kiện cho địa phương linh hoạt, thuận lợi triển khai các nhiệm vụ, chương trình. Trong đó, các văn bản định kỳ thường niên như Chỉ thị năm học, Hướng dẫn thực hiện chương trình các cấp được tiếp thu ý kiến rộng rãi, đánh giá và cập nhật diễn biến dịch, để kịp thời bổ sung những nội dung phù hợp.
Tại Hội nghị, các địa phương cho biết tính đến ngày 20/9, cấp Tiểu học có 25 tỉnh, thành phố chưa tổ chức dạy học trực tiếp. Cả nước có 7.478 cơ sở giáo dục cấp tiểu học đã tổ chức dạy trực tiếp; 5.047 trường dạy trực tuyến; 8.967 trường tổ chức cho học sinh học qua truyền hình;
Cấp trung học có 23 tỉnh, thành phố chưa tổ chức dạy học trực tiếp; 40 tỉnh đã dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến; một số địa phương kết hợp cả 2 hình thức này. Trong đó, cấp THCS có 5.873 trong tổng số 9.763 trường (bao gồm trường có nhiều cấp học và cấp học cao nhất là THCS) đã tổ chức dạy học trực tiếp (chiếm 60,16%); 4.509 trường dạy học trực tuyến (chiếm 46,18%); 571 trường dạy học qua truyền hình (chiếm 10,37%); 466 trường chưa tổ chức triển khai dạy học.
Cấp THPT có 1.207 trên tổng số 2.876 trường tổ chức dạy học trực tiếp (chiếm 41,97%); 1.639 trường dạy học trực tuyến (chiếm 56,99%); 102 trường dạy học qua truyền hình (9,27%); 48 trường chưa triển khai tổ chức dạy học.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục vad Đào tạo TP.Hồ Chí Minh, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh cho biết: TP Hồ Chí Minh đã tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Trong đó, các lớp 1, 2, 6, Sở đã phối hợp với đài truyền hình ghi hình các tiết dạy để hỗ trợ thêm kho học liệu cho giáo viên. Hiện thành phố có khoảng 95% học sinh cấp trung học và hơn 92% học sinh cấp tiểu học đang tham gia học tập theo các hình thức này. Với hơn 70.000 học sinh không có điều kiện học trực tuyến và truyền hình, Sở triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ và hiện đã giảm được số này xuống mức 42.000. Bên cạnh đó, gần 3% học sinh cấp tiểu học của thành phố này đã đăng ký học tại các tỉnh thành mà các em cư trú trong thời gian phòng chống dịch.
Dù còn nhiều khó khăn khi thực hiện công tác dạy học trong điều kiện hết sức khắc nghiệt, một bộ phận thầy cô đang tham gia chống dịch, nhiều học sinh đã trở bệnh nhân, thậm chí mất cả người thân. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, với sự chung tay hỗ trợ của các Bộ ngành, đơn vị, tổ chức… thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để dạy học đảm bảo an toàn, chất lượng.
Sau TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương cũng chịu ảnh hưởng không kém trước dịch bệnh, với 6/9 huyện thị bước vào “trạng thái bình thường mới”, 3 địa bàn còn là “vùng đỏ”; gần 200 trường học được sử dụng làm khu cách ly, khu điều trị tập trung, phải đến ngày 15/10 mới bàn giao được hết về cho ngành giáo dục; nhiều giáo viên còn tham gia phòng chống dịch. Ngày 16/9 vừa qua, sau khai giảng năm học mới, 500.000 học sinh các cấp của địa phương này đã bắt đầu học tập trực tuyến.
Tuy nhiên, cấp Tiểu học mới chỉ làm quen nề nếp, nội quy, phương pháp học tập và kỹ năng đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị học trực tuyến. Vào đầu tháng 10, Bình Dương mới tổ chức học qua truyền hình và dạy học trực tuyến một số môn học của các khối lớp với thời lượng không quá 35 phút/1tiết, không quá 2 tiết/buổi và 3 buổi/tuần.
Do còn những điểm đỏ trong “vùng xanh” và số ca mắc mới mỗi ngày vẫn cao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng 4 phương án dạy học tương ứng với 4 cấp độ kiểm soát dịch, để các nhà trường linh hoạt thực hiện. Theo đó, các “vùng đỏ” sẽ tiếp tục học trực tuyến. Vùng có nguy cơ cao học trực tuyến kết hợp trực tiếp với tỷ lệ thời lượng mỗi hình thức là 50-50%. Vùng có nguy cơ ở mức “vàng” có thể học trực tiếp 70% và trực tuyến 30%. Và “vùng xanh”, học sinh sẽ tới trường học trực tiếp trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.
Chủ động lùi thời gian bắt đầu năm học mới, nhưng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, địa phương sẽ linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình kiểm soát dịch, sử dụng hiệu quả thời gian “vàng” khi học sinh đi học trực tiếp, để đảm bảo hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng từng tỉnh thành cần tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế theo từng thời điểm, từng vùng. Theo đó, xây dựng phương án, kịch bản tổ chức dạy học không chỉ tính bằng năm mà theo học kỳ, thậm chí là từng tháng. Tuỳ điều kiện thực tế diễn biến dịch, các địa phương/địa bàn cần linh hoạt áp dụng phương thức dạy hoc trực tiếp, trực tuyến và dạy học qua truyền hình. Trong đó, với những vùng học sinh không thể tới trường, ưu tiên dạy học trên truyền hình với lớp 1, lớp 2; học sinh lớp 3 đến lớp 12 sẽ chủ đạo là học trực tuyến và bổ trợ là học trên truyền hình.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, trong tuần này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức tập huấn về dạy học trực tuyến cho giáo viên. Với những công văn hướng dẫn thực hiện chương trình ứng phó với dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, đây là chương trình dùng chung trên cả nước, không phải chỉ dành cho nơi có dịch, nên các nhà trường cần triển khai thực hiện. Những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm không được tổ chức kiểm tra, đánh giá định kì. Những nội dung này cũng sẽ không có trong bài thi tốt nghiệp THPT.
Thứ trưởng mong rằng, các địa phương sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, để thực hiện thành công năm học 2021-2022.
Hội nghị còn được nghe các ý kiến của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại các tỉnh, thành phố trao đổi về tình hình thực tế trong công tác giáo dục tại các địa phương trong thời gian qua. Các Sở Giáo dục và Đào tạo đều cho rằng hệ thống văn bản rất đầy đủ, kịp thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ đắc lực cho địa phương trong triển khai thực hiện việc dạy học trong năm học đặc biệt.
Thanh Nguyễn