Ảnh minh họaẢnh minh họa.

Đặc biệt, với lớp 1 và 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này. Khi học sinh đi học trở lại, trường phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Với các lớp từ 3 đến 12, trường tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp. Các sở hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi.

Còn với các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, trường có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần. Bên cạnh đó, các trường chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức triển khai dạy học trực tuyến khi cần thiết.

Về giáo viên, Bộ đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Giáo viên cần sử dụng bài giảng trên truyền hình, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản để tổ chức dạy học có hiệu quả trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp với đài phát thanh và truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng các nội dung cốt lõi theo hướng tinh giản của bài học, chủ đề các môn học để phát sóng trên đài phát thanh, trên truyền hình và bổ sung kho học liệu số.

Tâm An