Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau phiên giảm sâu, VN-Index bứt phá gần 33 điểm

Sau phiên giảm mạnh chạm vùng 1.400 điểm, VN-Index đã có sự trở lại khá mạnh mẽ vào phiên hôm nay (7/12).

Đứng ở góc nhìn kỹ thuật, ở phiên giảm hôm qua (6/12), VN-Index không những chạm vào đường hỗ trợ MA 50, mà cả đường kênh giá tính từ tháng 1 đầu năm. Nhiều góc nhìn cho rằng vùng 1.400 sẽ là điểm cuối của cú chỉnh này.

Sáng nay, thị trường tăng lên được khoảng 1.430 điểm, nhưng thực tế từ cuối phiên hôm qua nhiều tài khoản chứng khoán đã rơi vào trạng thái margin call, tức phải bán giải chấp cổ phiếu để trả nợ tiền vay. Nhiều công ty có cơ chế xử lý vào đầu phiên sáng, nhưng nhiều công ty có thời gian xử lý vào khoảng 14h chiều. Do đó, phiên chiều có thể sẽ lại tiếp tục chứng kiến sự rung lắc xem lực cầu có hấp thụ hết được lượng hàng này, xác nhận sự cân bằng của thị trường hay hôm nay sẽ chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật.

Nhìn về diễn biến thị trường chung, khi sự hoảng loạn vẫn diễn ra ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhóm vốn hóa lớn sáng nay đã kịp trở lại đỡ thị trường. VCB, BID tăng từ 3 - 4%, POW tím lịm, VRE tăng hơn 4%.

Dòng cổ phiếu năng lượng đang cho thấy chuyển động giá khá đáng chú ý khi lo ngại của thế giới về biến thể Omicron cũng giảm bớt và nhà đầu tư lại có kỳ vọng vào nhu cầu tiêu thụ năng lượng của toàn cầu tăng lên trong dịp cuối năm. Hai ông lớn là PVS và PVD cũng đang tăng giá khá tốt, khi tăng lần lượt là 4,1% và 5,3%.

Sau chuỗi lao dốc, sáng nay cổ phiếu thép là HPG cũng tìm lại sắc xanh. Doanh nghiệp này vừa công bố tiêu thụ thép các loại trong tháng 11, dù nhu cầu trong nước giảm do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng xuất khẩu hơn 100.000 tấn gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Dòng bất động sản công nghiệp có một số mã đã hồi phục trước thị trường chung. IDC tăng trần 10%, ITA KBC cũng có sắc xanh từ 2 - 3%. 

Sau phiên giảm sâu, VN-Index bứt phá gần 19 điểm
Sau phiên giảm sâu, VN-Index bứt phá gần 19 điểm.

Tham lam khi thị trường sợ hãi là câu nói kinh điển trong đầu tư chứng khoán. Khi đa phần nhà đầu tư đang hoảng loạn, dòng tiền "tham lam" - thực tế là dòng tiền thông minh - đã vào mua gom hàng giá rẻ để đầu tư rất nhiều.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên "tham lam" ở những dòng cổ phiếu còn triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm gắn với câu chuyện kinh tế phục hồi cuối năm là đầu tư công, xuất khẩu, tiêu dùng, năng lượng, dịch vụ tài chính, không cố đu bám vào các dòng cổ phiếu nóng đã có dấu hiệu gãy kênh giá tăng.

Theo các chuyên gia, VN-Index phục hồi và hướng tới các mốc điểm cao hơn, nhiều cổ phiếu đầu cơ không có cơ bản sẽ không quay lại vùng đỉnh cũ và một bài học nhãn tiền với nhiều nhà đầu tư là kẹp hàng mất thanh khoản như câu chuyện ở những mã IDI, SJF, TNI.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-Index tăng 18,74 điểm lên 1.432,32 điểm, giao dịch 442,8 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt 12.174 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 5,3 điểm lên 441,15 điểm, giao dịch 70,6 triệu cổ phiếu, giá trị đạt 2.016,9 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch 7/12, VN-Index tăng 33,19 điểm lên 1446,77 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 776 triệu đơn vị, tương ứng hơn 21.668,2 tỷ đồng. Toàn sàn có 396 mã tăng giá, trong khi chỉ có 67 mã giảm giá và 42 mã đứng ở tham chiếu.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 10,56 điểm lên 446,41 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 117 triệu đơn vị, tương ứng hơn 3.326,5 tỷ đồng. Toàn sàn có 117 mã tăng giá, 63 mã giảm giá và 48 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 1,66 điểm lên 110,85 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 108 triệu đơn vị, tương ứng trên 2.769 tỷ đồng. Toàn sàn có 208 mã tăng giá, 130 mã giảm giá và 71 mã đứng giá.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.