Dù mới được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc nhưng sầu riêng Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành loại trái cây có giá trị xuất khẩu vượt 1 tỷ USD.

Tại gian hàng trái cây Việt Nam ở trung tâm Triển lãm Higreen, TP Thiên Tân, sầu riêng là tâm điểm. Lần đầu tiên, người dân khu vực phía Bắc Trung Quốc được ăn sầu riêng nhập chính ngạch made in Việt Nam. Mất 03 ngày, cointainer sầu riêng Việt Nam đã tới tay người tiêu dùng. Tươi ngon, vừa kịp chín tới nên hầu hết người dân đều chọn sầu riêng để nếm thử một cách thích thú.

Chị Hứa Huan Mai, TP. Thiên Tân, Trung Quốc cho hay: "Giờ tôi mới biết là sầu riêng Việt Nam xanh là rất là tươi. So với ăn các loại sầu riêng trước đây thì quả thật sầu riêng Việt Nam ngọt đậm đà, béo và chín mềm".

Tại Trung Quốc, sầu riêng đang là món hot trend - món yêu thích của giới trẻ, trong đó có pizza sầu riêng, nước uống pha với sầu riêng, bánh nhân sầu riêng và cả lẩu gà nước dừa với sầu riêng.

Sầu riêng luôn là trái cây nhiệt đới đắt đỏ. Giá bán phổ biến tại các siêu thị Bắc Kinh 80 Nhân dân tệ/kg (280.000 đồng). Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc bao nhiêu hết bấy nhiêu. Các siêu thị luôn đứt hàng vì cung không đủ cầu. Với mã số vùng trồng của sầu riêng Việt Nam được cấp còn ít, không thấm tháp vào đâu ở thị trường tỷ dân.

Chị Ngô Trân, Bắc Kinh, Trung Quốc chia sẻ: "Tôi mong là sầu riêng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhiều vào Trung Quốc. Tôi cũng hy vọng là sầu riêng tự do đi lại khắp nơi để giá giảm xuống cho nhiều người cùng được ăn".

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam ký kết cung cấp sầu riêng cho Higreen - doanh nghiệp logistic, phân phối nông sản hàng đầu phía Bắc Trung Quốc. Sầu riêng Việt Nam thu hoạch gần như quanh năm nên mùa Tết khi không có sầu riêng Thái Lan, sầu riêng Việt Nam độc chiếm thị trường.

Khi tiến sâu vào thị trường lớn nhất thế giới, chuyên gia dự đoán, ngay trong năm 2023, sầu riêng sẽ là trái cây tỷ đô của Việt Nam.

Trúc Mai (t/h)