Sẽ xử lý nghiêm đối với người đội mũ bảo hiểm rởm
Trong năm 2013, một chiến dịch lớn phối hợp của ba Bộ: Công an, Công thương và Khoa học và Công nghệ đã đưa ra vấn đề xử lý nghiêm đối với người đội mũ bảo hiểm (MBH) rởm. Tuy nhiên, sau đó vấn đề xử lý cứ chìm đi và thị trường MBH không đúng quy chuẩn tiếp tục nhan nhản. Từ ngày 1/7/2014, theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử lý đối với những trường hợp người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH cho người đi môtô, xe máy. Xung quanh vấn đề xử phạt MBH, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Việt Hưng, Đội phó Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP. Hà Nội). Có nhiều ý kiến cho rằng, việc xử phạt MBH rởm lần này nếu tiêu chuẩn được “định dạng” bằng mắt thường, việc xử phạt sẽ đi vào vết xe đổ của năm 2013, ông có đánh giá như thế nào về việc này? Theo kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, kể từ ngày 1/7 tới đây, lực lượng liên ngành sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền trong nhân dân chủ đề “Đội MBH xe máy là bảo vệ chính mình”. Tổ chức ký cam kết sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH đúng quy chuẩn cho các đối tượng doanh nghiệp. Tổ chức các điểm đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá vào giữa tháng 6 đến hết tháng 7/2014. Ngoài ra, trong những ngày này, đối với các trường hợp đội mũ không phải MBH cho người đi môtô, xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, tuyên truyền nhắc nhở. Từ ngày 1/7 sẽ chính thức xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Thực tế, trong năm 2013, một chiến dịch lớn phối hợp của ba Bộ: Công an, Công thương và Khoa học và Công nghệ, đã đưa ra vấn đề MBH rởm. Tuy nhiên, sau đó vẫn đề xử lý cứ chìm đi, và thị trường MBH tiếp tục nhan nhản các chủng loại MBH có hại cho người sử dụng. Có thể mục sở thị điều này hiện nay ở những phố chuyên bán MBH tại Hà Nội như Chùa Bộc, Phố Huế, Khâm Thiên… Nhiều mũ (được gọi là MBH) chỉ dùng tay có thể bẻ gãy. Nhiều MBH thời trang không rõ nguồn gốc, đẹp mã nhưng chất lượng lại làm bằng vật liệu dẻo thông thường có giá từ 30 - 40.000 đồng, phản ảnh rõ ràng chất lượng. Đến nay, Phòng CSGT Hà Nội đã sẵn sàng với nhiệm vụ mới này chưa, thưa ông? Để đảm bảo ATGT cho mọi người dân, hàng ngày, lực lượng CSGT trên toàn thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Trên thực tế, lực lượng CSGT không ngại tuần tra kiểm soát, không ngại khó khăn, làm việc ngày đêm đảm bảo ATGT của Thủ đô. Thế nhưng, với việc xử lý MBH không đúng quy chuẩn thì không đơn giản chút nào. Khi những quy chuẩn cơ bản chưa thống nhất, việc thực hiện sẽ nảy sinh rất nhiều bất cập, khó khăn cho cả người thực thi lẫn người sử dụng, ông có thể nói rõ về những khó khăn này? Việc kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở diễn ra từ ngày 15/6, nhưng từ trước đó 2 tháng, các đội Cảnh sát cùng với xử lý người vi phạm đã nhắc nhở việc đội MBH theo đúng quy cách. Còn theo kế hoạch, từ 1/7 nếu phát hiện người tham gia giao thông đội mũ không đủ 3 bộ phận sẽ bị dừng xe xử lý theo quy định. Tuy nhiên, việc này không dễ, vì bằng mắt thường rất khó phân biệt đâu là mũ thật giả, mũ đảm bảo chất lượng, trong khi bây giờ tem cũng có tem giả. Một bộ phận không ít người dân tham gia giao thông vẫn chưa chấp hành đội MBH thường xuyên hoặc đội MBH rởm, đội mũ không đúng quy cách, họ cho rằng đội MBH để đối phó với CSGT nên khi bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, người tham gia giao thông sẽ có những hành động quay đầu xe, bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh… Đây chính là những hình ảnh gây phản cảm trong dư luận xã hội, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng cho bản thân họ và những người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn. Tôi nghĩ, Bộ Khoa học & công nghệ, đơn vị quản lý thị trường, cần phải có kế hoạch tuyên truyền dài hơi, để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương của Nhà nước. Hơn nữa, hiện nay, bản thân CSGT cũng chưa được tập huấn và hướng dẫn cụ thể về cách phân biệt mũ đạt tiêu chuẩn mà chỉ xem, nghe, nghiên cứu qua truyền hình, báo chí, trên mạng nên việc xử lý chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Vậy, từ 1/7, Phòng CSGT có tiến hành xử phạt quy định này không hay trong thời gian đầu sẽ chỉ nhắc nhở? Theo tôi, không nhất thiết phải kéo dài thời gian tuyên truyền, vì vấn đề này vốn dĩ đã được làm thường xuyên, liên tục từ năm 2008 ngay cả khi chưa có chiến dịch siết chặt việc đội MBH rởm, không đúng quy cách. Từ ngày 1/7 tới, cần xử lý triệt để những trường hợp vi phạm. Ông có thể cho biết biện pháp để giải quyết những tồn tại, khó khăn khi tiến hành xử phạt là gì? Việc xử phạt người tham gia giao thông đội MBH rởm chỉ là xử phần “ngọn”, trong khi phần “gốc” chính là các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH không đúng quy cách lại chưa được giải quyết một cách triệt để. Vì vậy, giải pháp quan trọng nhất là phải giải quyết được từ gốc rễ của vấn đề, tức là phải xử phạt triệt để các cơ sở sản xuất và kinh doanh MBH rởm, MBH không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng như chính quyền sở tại, các lực lượng quản lý thị trường, Cục Quản lý chất lượng hay Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phải đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để người dân thấy được quyền lợi của chính mình, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất và kinh doanh mũ rởm để loại hàng này không còn xuất hiện trên thị trường, người dân cũng không còn chỗ nào để mua hàng kém chất lượng nữa. Trân trọng cảm ơn ông! Hoan Nguyễn-Phương Thảo
Bài viết khác

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận gần 15.000 cuộc gọi, 896 đơn thư phản ánh của người tiêu dùng
Năm 2025, trong vai trò cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng môi trường thị trường minh bạch, lành mạnh.

Lâm Đồng khuyến cáo bảo đảm an toàn thức ăn đường phố
Sở Y tế Lâm Đồng khuyến cáo người dân, cơ sở kinh doanh bánh mì, thức ăn đường phố thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Các xã, phường, đặc khu tăng cường phối hợp quản lý ATTP nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP).

Trước phản ánh giá rau tăng cao, Hà Nội triển khai loạt giải pháp bình ổn thị trường dịp Tết
Trước phản ánh của người dân về việc giá rau xanh tăng cao tại Hà Nội, Sở Công Thương cho biết đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chủ động nguồn cung, bình ổn thị trường, không để giá cả tăng mạnh vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Tây Ninh: Cẩn trọng với quảng cáo phân lô, cam kết tách thửa và lên thổ cư
Trước tình trạng nhiều cá nhân, môi giới bất động sản quảng cáo “cam kết tách thửa, lên thổ cư” khi chưa đủ điều kiện pháp lý, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng. Việc tin vào các lời hứa này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, tranh chấp và thiệt hại lớn khi giao dịch mua bán đất.

Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
Ngày 13/12/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục ban hành Quyết định số 744/QĐ-QLD về việc thu hồi hai số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Trước đó, Cục đã thu hồi hàng chục sản phẩm của Công ty này do vi phạm những quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm có liên quan.

Quản lý chặt xuất xứ hàng hóa: Nền tảng bảo vệ thương hiệu và nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế
Việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu ngày càng khắt khe về xuất xứ hàng hóa, buộc doanh nghiệp phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng.

Xuất xứ hàng hóa và nhãn “Made in Vietnam”: Doanh nghiệp cần phân biệt rạch ròi để tránh rủi ro
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), xuất xứ hàng hóa đang trở thành yếu tố then chốt đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít doanh nghiệp vẫn nhầm lẫn giữa quy định xác định xuất xứ để cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) với việc ghi nhãn “Made in Vietnam”, tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và thương mại.

Hà Nội: Dự kiến thành lập cơ quan chuyên trách về an toàn thực phẩm
Đây là một trong những nội dung, được nêu rõ tại Kế hoạch số 336/KH-UBND khắc phục điểm nghẽn về an toàn thực phẩm trên địa bàn, vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành.

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm trong dịp Tết 2026
TP. Hà Nội sẽ tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương làm trưởng đoàn; kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các phường, xã, phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và lễ hội xuân năm 2026.

Thanh Hóa đặt mục tiêu 100% cơ sở đạt chuẩn an toàn thực phẩm trong năm 2026
Ngày 12/12, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2025; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2026 và phổ biến một số văn bản pháp luật mới về ATTP.











