Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là cái tên đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN có chức năng tích hợp trung tâm phân phối và cảng cạn để phục vụ cho hoạt động cung cấp dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường.

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động.
Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động.

Dự án được khởi công cuối năm 2021, do Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên doanh giữa Tập đoàn T&T và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH) làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc, kết nối các khu công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt cũng như kết nối với Hà Nội, sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc; tạo sự đột phá cho lĩnh vực logistics của Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics giảm xuống 16% GDP và tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%. Đồng thời, Dự án sẽ góp phần kết nối Vĩnh Phúc với các nước trong khối ASEAN và quốc tế.

Để nâng tầm Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm logistics lớn và hiệu quả nhất Việt Nam, tháng 8/2022, Chủ đầu tư Dự án đã bắt tay với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tích hợp kho hàng không kéo dài vào toàn bộ dịch vụ/mô hình thương mại của hãng hàng không này. Đồng thời, hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến xây dựng nhánh đường sắt kết nối tuyến đường sắt quốc gia vào khu vực Dự án “siêu” cảng.

Hiện nay, giai đoạn I đã đi vào hoạt động, dự kiến Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ đạt công suất khoảng 400 tấn/ngày, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa container trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Trong giai đoạn 2, dự án sẽ xây dựng khu ngoại quan và cảng cạn, khu kho hàng logistics, công trình hỗ trợ, đường giao thông, khu vực kết nối với đường sắt quy hoạch, cây xanh với diện tích trên 52 ha. Dự kiến đưa vào vận hành từ quý IV/2024.

Thiên Trường (t/h)