LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…
Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.
Bày bán hàng hoá không tem nhãn, không rõ xuất xứ
Theo tìm hiểu, siêu thị J- Market hiện có một địa chỉ duy nhất tại Tầng 1, tòa V-tower số 649 Kim Mã , Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Trên website jmarket.vn của siêu thị J – Market giới thiệu: “J-Market là siêu thị hàng tiêu dùng nhập khẩu Nhật Bản – cam kết hàng Nhật chính hãng, đảm bảo chất lượng với mức giá hợp lý.

Chuyên phân phối các nhóm hàng Nhật nội địa, hàng hóa lên tới hơn 8.000 sản phẩm uy tín, chất lượng. Gồm các ngành hàng như: Mẹ và bé, Chăm sóc sức khỏe, Chăm sóc sắc đẹp, Thực phẩm, Nhà cửa đời sống phục vụ nhu cầu mua sắm cho mọi gia đình Việt – Nhật”.
Không chỉ vậy, siêu thị này cũng nhấn mạnh: “J-Market duy trì một cam kết không hề thay đổi: luôn đặt ra tiêu chí “Khách hàng là trên hết”. Cùng với nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng, minh bạch nguồn gốc vì thế có một lượng khách hàng người Nhật, người Việt thân thiết, tin tưởng tiêu dùng”, cùng lời khẳng định “Sản phẩm chất lượng, check được mã vạch”.

Mục sở thị tại siêu thị J- market ngày 11/10, phóng viên ghi nhận tại đây bày bán rất nhiều các loại mặt hàng. Trong đó có những mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như bánh kẹo, nước uống, rau củ,… Nhưng có nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài các ngành hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ uống... Dễ thấy, nhiều sản phẩm được J- market kinh doanh chuẩn chỉnh khi có đầy đủ tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định của pháp luật.
Cụ thể, như sản phẩm nước cốt hầm xương Hiroshin được nghiên cứu và sản xuất từ Nhật Bản. Trên thân sản phẩm có tem nhãn phụ đầy đủ ghi rõ Công ty phân phối, tên sản phẩm, Công dụng, Nguyên liệu,…

Tuy nhiên, dù lời quảng cáo “nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng, minh bạch nguồn gốc” nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 11/10, J-Market vẫn bày bán những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu thông tin tem nhãn khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm. 









Pháp luật Việt Nam đã quy định rõ ràng!
Trong khi đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tem nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả, có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng, tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đồng thời, tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, thì các hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc, nhưng ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc bị thay đổi; có nhãn, kể cả nhãn gốc hoặc nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; gian lận về thời hạn sử dụng; hàng hóa đã quá hạn sử dụng… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, sẽ được áp dụng kể cả trong trường hợp vi phạm lần đầu.


Dù pháp luật Việt Nam đã quy định rõ ràng nhưng thực tế, Siêu thị J – Market đã và đang bày bán sản phẩm là hàng ngoại nhập vi phạm quy định về tem nhãn.
Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của Siêu thị J – Market nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường. Đặc biệt tại đây bày bán chủ yếu là mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,… - những ngành hàng sử dụng trực tiếp, có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng nếu là hàng không rõ nguồn gốc, không chính quy.
Hồng Nhung - Thảo Nguyên






















