Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị J – Market tại Hà Nội: Bày bán hàng hoá không tem nhãn phụ, không rõ xuất xứ

Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Bày bán hàng hoá không tem nhãn, không rõ xuất xứ

Theo tìm hiểu, siêu thị J- Market hiện có một địa chỉ duy nhất tại Tầng 1, tòa V-tower số 649 Kim Mã , Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Trên website jmarket.vn của siêu thị J – Market giới thiệu: “J-Market là siêu thị hàng tiêu dùng nhập khẩu Nhật Bản – cam kết hàng Nhật chính hãng, đảm bảo chất lượng với mức giá hợp lý.

Trang chủ website của siêu thị J-Market
Trang chủ website của siêu thị J-Market

Chuyên phân phối các nhóm hàng Nhật nội địa, hàng hóa lên tới hơn 8.000 sản phẩm uy tín, chất lượng. Gồm các ngành hàng như: Mẹ và bé, Chăm sóc sức khỏe, Chăm sóc sắc đẹp, Thực phẩm, Nhà cửa đời sống phục vụ nhu cầu mua sắm cho mọi gia đình Việt – Nhật”.

Không chỉ vậy, siêu thị này cũng nhấn mạnh: “J-Market duy trì một cam kết không hề thay đổi: luôn đặt ra tiêu chí “Khách hàng là trên hết”. Cùng với nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng, minh bạch nguồn gốc vì thế có một lượng khách hàng người Nhật, người Việt thân thiết, tin tưởng tiêu dùng”, cùng lời khẳng định “Sản phẩm chất lượng, check được mã vạch”.

J-Market khẳng định các sản phẩm luôn đảm bảo nguồn góc rõ ràng.
J-Market khẳng định các sản phẩm chất lượng, minh bạch nguồn gốc.

Mục sở thị tại siêu thị J- market ngày 11/10, phóng viên ghi nhận tại đây bày bán rất nhiều các loại mặt hàng. Trong đó có những mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như bánh kẹo, nước uống, rau củ,… Nhưng có nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài các ngành hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ uống... Dễ thấy, nhiều sản phẩm được J- market kinh doanh chuẩn chỉnh khi có đầy đủ tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định của pháp luật.

Cụ thể, như sản phẩm nước cốt hầm xương Hiroshin được nghiên cứu và sản xuất từ Nhật Bản. Trên thân sản phẩm có tem nhãn phụ đầy đủ ghi rõ Công ty phân phối, tên sản phẩm, Công dụng, Nguyên liệu,…

Sản phẩm nước xương có đầy đủ nhãn mác theo quy định pháp luật.
Sản phẩm nước cốt xương Hiroshin có đầy đủ nhãn mác theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, dù lời quảng cáo “nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng, minh bạch nguồn gốc” nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 11/10, J-Market vẫn bày bán những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu thông tin tem nhãn khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Các sản phẩm giặt xả chỉ có chữ Nhật Bản, hoàn toàn không có thông tin tiếng Việt trên bao bì.
Các sản phẩm giặt xả chỉ có chữ Nhật Bản, hoàn toàn không có thông tin tiếng Việt trên bao bì.
Sản phẩm tẩy lông Veet không có nhãn tiếng Việt theo đúng quy định
Sản phẩm kem tẩy lông Veet không có nhãn tiếng Việt theo đúng quy định
Một số sản phẩm bánh kẹo mang mác nước ngoài nhưng thiếu vắng tem nhãn phụ tiếng Việt
Một số sản phẩm bánh kẹo mang mác nước ngoài nhưng thiếu vắng tem nhãn phụ tiếng Việt
Lọ hạt
Lọ hạt "trắng" thông tin khiến người tiêu dùng băn khoăn không biết đây là sản phẩm gì, công dụng ra sao.
Hàng đông lạnh cũng được cho vào danh sách
Hàng đông lạnh cũng được cho vào danh sách "thiếu" tem nhãn phụ tiếng Việt

Pháp luật Việt Nam đã quy định rõ ràng!

Trong khi đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tem nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả, có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng, tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Pháp luật đã quy định rõ các sản phẩm nhập ngoại phải có tem nhãn phụ tiếng Việt
Pháp luật đã quy định rõ các sản phẩm nhập ngoại phải có tem nhãn phụ tiếng Việt

Đồng thời, tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, thì các hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc, nhưng ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc bị thay đổi; có nhãn, kể cả nhãn gốc hoặc nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; gian lận về thời hạn sử dụng; hàng hóa đã quá hạn sử dụng… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, sẽ được áp dụng kể cả trong trường hợp vi phạm lần đầu.

Sản phẩm xịt quần áo Gatsby dù có tem tiếng Việt nhưng vẫn thiếu thông tin về: Thành phần; Lưu ý bảo quản; Quy cách đóng gói; NSX; HSD; Nhà sản xuất;Thông tin nhà phân phối.
Sản phẩm xịt quần áo Gatsby dù có tem tiếng Việt nhưng vẫn thiếu thông tin về: Thành phần; Lưu ý bảo quản; Quy cách đóng gói; NSX; HSD; Nhà sản xuất;Thông tin nhà phân phối.

Dù pháp luật Việt Nam đã quy định rõ ràng nhưng thực tế, Siêu thị J – Market đã và đang bày bán sản phẩm là hàng ngoại nhập vi phạm quy định về tem nhãn.

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của Siêu thị J – Market nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường. Đặc biệt tại đây bày bán chủ yếu là mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,… - những ngành hàng sử dụng trực tiếp, có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng nếu là hàng không rõ nguồn gốc, không chính quy.

Hồng Nhung - Thảo Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 27/7: Thị trường gạo tăng nhẹ
Giá lúa gạo hôm nay 27/7: Thị trường gạo tăng nhẹ

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (27/7) tại thị trường trong nước duy trì ổn định với gạo. Giá lúa tăng từ 100 đồng/kg.Thị trường gạo giá tăng nhẹ.

Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?
Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

Trong cuộc đua công nghệ bán dẫn - AI, Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics
THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics

Nhằm nâng cao năng lực hoạt động, tối ưu hóa chuỗi dịch vụ, hướng tới mô hình giao nhận - vận chuyển thông minh, THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị hoạt động logistics.

Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học
Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học

Bộ Quốc phòng trả lời cử tri kiến nghị sửa Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học.

Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8
Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8

Tiêu chuẩn mới về diện tích và định mức trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ được quy định tại Quyết định số 11/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phòng khám St. Paul thực hiện chương trình “Ghi công ơn - đáp nghĩa tình”
Phòng khám St. Paul thực hiện chương trình “Ghi công ơn - đáp nghĩa tình”

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/07/1947 - 27/07/2024), Phòng khám Da liễu St. Paul tổ chức chương trình “Ghi công ơn – đáp nghĩa tình”. Đây là chuỗi hoạt động thiện nguyện, nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng, tại 3 miền Tổ Quốc.