Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số ca mắc Covid-19 điều trị tại khoa Hồi sức tích cực có xu hướng tăng

Trong khoảng 1-2 tuần qua, số ca mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có xu hướng tăng so với giai đoạn trước, với nhiều trường hợp có diễn biến nặng.

Cụ thể, trong vài ngày trở lại đây số ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày đều gia tăng; trung bình từ 100- 300 ca/ ngày; Trong tháng 07/2022 cũng ghi nhận nhiều ngày liên tục số ca mới trên 1000 ca/ ngày.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Thời điểm này, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho khoảng 70 F0. Bệnh viện cũng đã thiết lập đơn nguyên điều trị Covid-19 tách biệt với khu điều trị bệnh nhân thông thường. Trong đó, các bệnh nhân nặng được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực. Những bệnh nhân ở mức độ trung bình sẽ được điều trị tại khoa Virus - Ký sinh trùng.

BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, hiện Khoa có 25 bệnh nhân, gần như kín giường. Các bệnh nhân đều phải can thiệp thở máy, HFNC, thở oxy mask với liều lượng oxy cao. Hầu hết bệnh nhân là người lớn tuổi hoặc có bệnh nền như phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, bệnh tim mạch, HIV.

Theo BS Phúc, đối với các F0 có bệnh nền hoặc cao tuổi, khi mắc Covid-19, bệnh nhân thường sẽ diễn biến rất nhanh. Vì vậy việc can thiệp điều trị gặp nhiều khó khăn.

“Đối với bệnh nhân có bệnh nền hoặc bị suy giảm miễn dịch, HIV, thời gian sạch virus sẽ lâu hơn những người thể trạng bình thường mắc Covid-19. Sau khi bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện, hết virus hoặc tải lượng virus thấp, không còn nguy cơ lây nhiễm, bệnh nhân sẽ được chuyển về các bệnh viện tuyến dưới hoặc các bệnh viện tuyến chuyên khoa hoặc đơn nguyên điều trị bệnh nhân thường”, BS Phúc cho biết.  

Tại Bệnh viện Người bệnh Covid (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) hiện đang điều trị 21 bệnh nhân mức độ từ trung bình đến nặng, trong đó có 2 ca thở máy, 3 ca thở oxy gọng (trước đó chỉ 3-4 ca). Số bệnh nhân nhập viện tăng khoảng 5 ca một ngày. Bác sĩ dự báo trong tuần tới số nhập viện có thể tiếp tục tăng, song không quá tải như giai đoạn tháng 3.

Theo BS Phúc, nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 gia tăng trong thời gian gần đây có thể do các đơn nguyên điều trị Covid-19 ở bệnh viện tuyến tỉnh có xu hướng đóng cửa. Do đó, các bệnh nhân được chuyển trực tiếp lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bên cạnh đó, sau khi dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát, người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, lơ là các biện pháp phòng dịch. Hơn nữa, các hoạt động giao lưu, đi lại của người dân cũng có tần suất nhiều hơn.

Thêm một lý do là hiện nay thời gian tiêm mũi 3 của người dân đã qua khoảng 06 tháng , kháng thể của vaccine đã giảm hiệu lực. Do đó, người dân có nguy cơ tái nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh cao.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương xác nhận, có tình trạng một số bệnh nhân từng né tiêm vaccine nên khi mắc Covid-19 diễn biến nặng hơn người bình thường. Vì vậy, bác sĩ Cấp nhấn mạnh biện pháp tiêm chủng, khuyến cáo người dân đi tiêm vaccine khi đến hạn, để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh.

BS Phúc cũng khuyến cáo việc tiêm mũi 4 có vai trò rất quan trọng đối với những người có yếu tố nguy cơ cao, những người cao tuổi, có bệnh nền và những đối tượng nên được tiêm nhắc lại vaccine mũi 4.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, số báo cáo ca mắc hiện nay hoàn toàn chưa thực tế, vì hiện nay không còn triển khai xét nghiệm, người nhiễm bệnh không triệu chứng cũng là nguồn lây bệnh, những người triệu chứng cũng không phát hiện ra. Người có triệu chứng, xét nghiệm nhưng không khai báo.

Vị chuyên gia này cho rằng, điều quan trọng là phải lưu ý bảo vệ những người trong nhóm nguy cơ như người mắc bệnh nền, người già, người chưa tiêm vaccine, người suy giảm miễn dịch, tránh tình trạng những đối tượng này mắc Covid-19 sẽ dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện, ca bệnh chuyển nặng dẫn đến tử vong.

Biện pháp bảo vệ hiện nay vẫn là dự phòng cá nhân như khử khuẩn, đeo khẩu trang trong môi trường kín, trong vùng nguy cơ cao như bệnh viện, nơi đông người, tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Bên cạnh đó cần phải tiêm vaccine mũi nhắc lại, nhằm hạn chế số ca mắc không tăng lên, không được để dịch bùng phát hay “vỡ trận”, gây quá tải hệ thống y tế.

PGS. Phu cũng cho rằng, ngành y tế cần đánh giá nguy cơ một cách chính xác, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó. Nếu chúng ta không đáp ứng tới thì dịch bùng lên không kiểm soát được nhưng nếu đáp ứng đánh giá thái quá thì dẫn đến cấm đoán gây thắt chặt, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế.

Ngành y tế phải đánh giá đúng nguy cơ, không phải căn cứ vào số báo cáo ca bệnh hiện nay để xác định nguy cơ mà phải căn cứ vào số nhiễm trong dân, theo dõi đánh giá cụ thể, đánh giá trường hợp bệnh nhân nặng, bệnh nhân vào viện để thực hiện các biện pháp thắt chặt.

“Chúng ta nới lỏng nhưng không buông trôi thả lỏng, nới lỏng đồng bộ nhưng vẫn phải dự phòng đồng bộ, vẫn phải áp dụng các biện pháp dự phòng, chuyển từ cấm đoán sang kiểm soát rủi ro, kiểm soát khác nhau giữa những địa bàn khác nhau, không nên cào bằng”, PGS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

PGS Phu cũng một lần nữa khẳng định việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là rất cần thiết để phòng bệnh, nếu không may nhiễm thì bệnh sẽ nhẹ, hệ thống y tế không bị quá tải, giảm thấp nhất ca nặng, hạn chế ca tử vong.

Lê Pháp (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024
Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024

Giải vô địch trẻ Đấu kiếm quốc gia lần thứ XIII năm 2024 diễn ra tại Bắc Ninh vừa kết thúc. Đoàn Quảng Ninh tham dự giải giành 7 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV.

Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 và Đề án thí điểm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2023 - 2025. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, chủ trì.

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng